Chúng ta

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân loại rác thải

Chủ nhật, 13/10/2019 | 21:00 GMT+7

Nhà máy có hệ thống robot phân loại chất thải đầu tiên trên thế giới vừa được khánh thành tại Thụy Sĩ. 

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng vào lĩnh vực tái chế chất thải. Theo Lematin.ch, công ty Thụy Sĩ Sogetri đã khánh thành hôm thứ Năm vừa qua một trung tâm phân loại rác thải tự động. Trung tâm mang tên Sortera sẽ nhận 77.000 tấn chất thải mỗi năm -  1/4 chất thải của bang Geneva (10 thành phố, bao gồm thành phố Geneva). Chất thải có thể đến từ các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và công trường xây dựng, đặc biệt là 25.000 tấn gỗ, bìa cứng, bê tông và các kim loại tái chế khác. Việc xử lý nhằm những mục đích sử dụng mới.

Theo giám đốc công nghiệp của Sogetri - Etienne de Beauval, khối lượng này tương ứng với 25% đến 30% tổng lượng chất thải của bang và từ 60%-70% khối lượng chất thải của các công trường xây dựng. Trung tâm tập trung vào tái chế (để chất thải trở thành vật liệu có thể sử dụng) hoặc thu hồi (chất thải được chuyển thành năng lượng). Trong số 100 tấn sẽ được xử lý, 32 tấn sẽ được tái chế, 16 sẽ được thu hồi, 30 tấn sẽ được chôn cất và 22 sẽ được thiêu hủy.

Những thiết bị cụ thể đã được tích hợp vào nhà máy để đảm bảo phân loại vật liệu tối ưu. Trong số đó, quy trình mới về phân loại đa dòng (chất thải cồng kềnh, chất thải đô thị của các công ty, xưởng sản xuất...) và robot thế hệ mới nhất được ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Các robot được thiết kế để tự học cách nhận biết các loại đối tượng và vật liệu khác nhau. Bốn cánh tay robot ghi nhận tới 8.000 bức ảnh mỗi giờ. Một trong số chúng có thể mất tới bốn phân đoạn chất thải khác nhau với độ chính xác cao, đạt mức độ tinh khiết 98%.

topelement-6118-1570946026.jpg

Các cánh tay khớp nối học cách nhận ra các vật liệu khác nhau đi qua chúng. Ảnh: Lematin.ch.

Đây là trung tâm robot hóa hoàn toàn đầu tiên ở Thụy Sĩ. Các chất thải sau khi được phân tách ở đó bằng các kích cỡ và hình thức được di chuyển bằng thảm lăn. Những gọng kìm sẽ nhặt chúng ở tốc độ 2.000 mẩu mỗi giờ, và ném vào các ngăn tương ứng. Máy ứng dụng học sâu để hoàn thiện việc nhận dạng vật liệu, kết hợp với các phương pháp khác như laser, máy ảnh bình thường, hồng ngoại, phân tích bước sóng.

"Chất thải công nghiệp và xây dựng rất có giá trị. Trung tâm phân loại mới này cho phép đạt được số lượng và chất lượng tái chế lớn hơn, Đây một bước thiết yếu để tiếp cận một công ty có lượng carbon trung tính 2.000 Watts (phương thức mới giúp chuyển đổi khí CO2 thành nguyên liệu chế tạo nhiên liệu lỏng bền vững - thay thế cho việc chôn khí nhà kính dưới lòng đất.)", ông Antonio Hodgers, Chủ tịch  Sogetri cho biết.

Sortera ra đời sau 7 năm thai nghén ý tưởng và 18 tháng làm việc. Trung tâm phân loại có diện tích 20.000 m2. Tích hợp các công nghệ mới nhất của Thụy Sĩ và châu Âu để tự động hóa dây chuyền sản xuất, Sortera tập trung các sáng tạo được áp dụng để phân loại chất thải. Nhà máy sẽ sản xuất nguyên liệu thứ cấp để đưa vào các chu kỳ sản xuất công nghiệp.

Mục tiêu cuối cùng trung tâm nhắm đến là việc thu hồi chất thải 100% - giảm xuống còn 0 phần chất thải được đốt, Vincent Chapel, Chủ tịch Helvetia Environment, người giám sát Sogetri, cho biết. "Là một công dân, tôi thấy thật đáng trách khi chúng ta vẫn đốt rác thải. Thật may là công nghệ cho phép hạn chế điều đó".

Video Trung tâm Sortera phân loại rác thải:

>> Samsung tưởng tượng thế giới năm 2069

Hà An

Video: Heidi News

Ý kiến

()