Chúng ta

Ứng dụng ‘cuốn’ người học nhờ sử dụng AI

Thứ năm, 1/8/2024 | 10:16 GMT+7

Tự nhận bị “cuốn” khi tham gia các hoạt động đào tạo nội bộ, chị Nguyễn Thị Xuyến – dược sĩ FPT Long Châu vùng Hà Nội lý giải nguyên nhân xuất phát từ việc đơn vị này đang sử dụng FPT AI Mentor để xây dựng chương trình học như “một trò chơi nhỏ giúp học viên bớt áp lực, dễ ghi nhớ kiến thức”.

Thay đổi hoàn toàn E-learning truyền thống

Xuất phát từ sáng kiến của nhóm The TrAIner trong cuộc thi lập trình sáng tạo FCI Hackathon 2022, sáng kiến FPT AI Mentor tham gia chương trình iKhiến 2023 và gặt hái thành công nhất định. Không dừng lại ở đây, FPT AI Mentor tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư để trở thành một trong những sản phẩm có tiềm năng nhất ở FPT Smart Cloud, đồng thời là nơi thử nghiệm những công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) mới nhất của đơn vị.

-6562-1722482144.jpg

Team dự án FPT AI Mentor (FPT Smart Cloud).

Khác với E-learning thông thường, FPT AI Mentor sẽ là người bạn đồng hành, dẫn dắt học viên bằng lộ trình đào tạo được cá nhân hoá chi tiết. Với bộ dữ liệu được tạo tự động bởi hệ tri thức số - knowledge base, FPT AI Mentor sẽ tham gia vào quá trình kiểm tra kiến thức hàng ngày. Từ kết quả học tập thực tế, sản phẩm đóng vai trò “người cố vấn”, định hướng và cá nhân hóa lộ trình phát triển cho mỗi nhân viên. 

Anh Phan Hồ Hà Phương - Giám đốc Trung tâm AI Solution - chia sẻ, hầu như toàn bộ lực lượng của trung tâm AI Solution đều tập trung cho FPT AI Mentor. Các chức năng mới lần lượt ra đời giúp sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn, phục vụ cho hoạt động đào tạo doanh nghiệp (Corporate Training). Trong đó đáng chú ý nhất là Knowledge Retention (nhắc kiến thức thường xuyên) và việc dùng GenAI để cá nhân hoá nội dung học thông qua bản tin ngắn.

-2290-1722482144.jpg

Anh Phan Hồ Hà Phương khẳng định FPT AI Mentor đã và đang thay đổi cách dạy và học E-learning truyền thống.

“Hiệu quả hiện giờ của sản phẩm do các khách hàng đánh giá trực tiếp, dựa trên năng suất được tăng cường lên đến hơn 40%. Ngoài ra, sản phẩm cũng giảm mạnh các sai sót trong quá trình nhân viên phục vụ tư vấn, bán hàng cho người dùng cuối (end-user)”, anh Phương cho hay.

Hiện tại, FPT AI Mentor đang chạy chính thức cho FPT Retail (gồm Long Châu và FPT Shop), cũng như khách hàng bên ngoài như KG VN (ngành bán lẻ - thời trang), đồng thời được giới thiệu và chạy thử cho khoảng 8 khách hàng ở các lĩnh vực khác nhau, như: ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ…

-1349-1722482144.png

Sản phẩm học tập dành cho doanh nghiệp ứng dụng AI đang được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng để nâng cao hiệu quả đào tạo nội bộ.

Chia sẻ về những con số ấn tượng của FPT AI Mentor, anh Phương nhắc đến con số 13.000 - số lượng nhân viên lớn nhất của một đơn vị đang dùng sản phẩm và con số 500 - số lượng nhân viên nhỏ nhất của một khách hàng đang dùng sản phẩm. Nó cho thấy FPT AI Mentor đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn sử dụng.

Anh Phương hào hứng kể: “Có lần làmviệc với một khách hàng, lãnh đạo đơn vị này không chỉ công nhận sự hiệu quả trong việc đào tạo nhân viên, mang lại những giá trị thiết thực mà công ty đang cần, mà còn yêu cầu mở rộng thêm phạm vi sử dụng của FPT AI Mentor, đồng thời hỏi về việc sử dụng thêm các giải pháp AI khác của FPT Smart Cloud để xây dựng một hệ thống ‘end-to-end’ cho việc đào tạo và đánh giá, lên cấp bậc tự động cho nhân viên. Đây là niềm vui không nhỏ cho đội ngũ dự án FPT AI Mentor”.

Đào tạo 10.000 dược sĩ bằng FPT AI Mentor

Kết thúc 6 tháng đầu năm, FPT Long Châu hiện sở hữu 1.706 nhà thuốc, tăng 209 nhà thuốc so với đầu năm 2024. Số lượng nhà thuốc mở mới tăng tỷ lệ thuận với số lượng dược sĩ tuyển mới của FPT Long Châu. Do vậy, công tác đào tạo nội bộ, chuẩn hóa chất lượng dược sĩ trên toàn chuỗi, đặc biệt với các dược sĩ mới, luôn được ban lãnh đạo FPT Retail quan tâm đầu tư.

Thực tế, từ khi ứng dụng vào tháng 6/2023 đến nay, nhà thuốc FPT Long Châu đã đào tạo thành công hàng nghìn dược sĩ bằng giải phải pháp FPT AI Mentor, đánh dấu thay đổi mang tính bước ngoặt trong cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng và đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao cho đơn vị.

-3440-1722482144.jpg

FPT AI Mentor thay đổi căn bản cách dạy và học cho hàng nghìn dược sĩ FPT Long Châu.

Hệ thống FPT AI Mentor giúp cho các dược sĩ luyện trí nhớ và cập nhật kiến thức liên quan đến các sản phẩm, dược lý và quy trình của nhà thuốc. Với bộ ngân hàng câu hỏi được tạo hoàn toàn tự động từ hệ thống, mỗi dược sĩ sẽ tham gia vào quá trình kiểm tra kiến thức hàng ngày, đồng thời được định hướng, xây dựng lộ trình học phù hợp theo từng cá nhân.

Không dừng lại ở E-learning, FPT AI Mentor còn được tích hợp trên nền tảng Zalo tiện ích để dược sĩ có thể học tập tại bất kỳ đâu. Ngoài ra, giảng viên có thể sử dụng nền tảng website tự động hóa để thống kê và theo sát kết quả học tập của dược sĩ.

Tham gia nhiều hoạt động đào tạo nội bộ, chị Nguyễn Thị Xuyến - dược sĩ thuộc vùng Hà Nội - chia sẻ: “Tôi mới gia nhập FPT Long Châu được 2 tháng nhưng đặc biệt ấn tượng bởi văn hóa học tập liên tục của công ty. Đặc biệt, tôi có may mắn được tiếp xúc với công nghệ hỗ trợ học tập mà công việc trước đó không có. Vì vậy, tôi cứ học vì cảm giác "cuốn" quá, mọi câu hỏi xuất hiện lần lượt như một trò chơi nhỏ nên thật ra tôi cũng không chú ý đến thời gian hay thành tích. Mà vì tâm thái thoải mái nên sai điểm nào tôi sửa điểm ấy, không quá áp lực như khi học trên lớp”.

Còn theo chị Đỗ Thị Thu Hương - dược sĩ thuộc vùng miền Bắc 2 - chị thường chọn làm phần kiểm tra ngoài giờ làm để dễ tập trung hơn. Còn với phần ôn tập, chị tận dụng thời gian rảnh để học. Đây cũng là một trong những ưu điểm của FPT AI Mentor. “Kho dữ liệu của ứng dụng cũng rất đa dạng, phong phú và bổ sung kiến thức chuyên môn phù hợp với công việc hiện tại. Tính năng lặp đi lặp lại câu hỏi cũng tạo thành phản xạ quen dần khiến em ghi nhớ kiến thức từ trong vô thức, có khi chưa kịp đọc hết câu hỏi mà em đã tự có câu trả lời”, dược sĩ vùng miền Bắc 2 cho hay.

-9923-1722482144.jpg

Nhiều dược sĩ cảm thấy tự tin hơn sau quá trình đào tạo bằng FPT AI Mentor.

Đại diện FPT Long Châu cho biết, mục tiêu của đơn vị này là trong tương lai sẽ có khoảng 10.000 dược sĩ được thường xuyên học tập trên nền tảng đào tạo độc đáo này và nâng cao năng suất đào tạo trung bình lên 30%.

Nhắc đến kế hoạch phát triển sản phẩm trong tương lai, anh Phan Hồ Hà Phương - Giám đốc Trung tâm AI Solution khẳng định, team sẽ tiếp tục xây dựng FPT AI Mentor mạnhmẽ hơn nữa, qua đó tiếp cận thêm nhiều khách hàng trong nước ở mảng Đào tạo doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội ở các nước trong khu vực (Indonesia, Malaysia, Thái Lan…).

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Chia sẻ kinh nghiệm tham gia iKhiến cho các đội thi năm nay, anh Phan Hồ Hà Phương nhắn nhủ: “Chiến đấu hết mình, nếu như đó là điều bạn cảm thấy đúng đắn. Hãy làm nó với trái tim tận tâm và sự dũng cảm”.

Khánh Hưng

Ý kiến

()