Hiện nay, mỗi trung tâm tiêm chủng sẽ có những sổ giấy khác nhau, bên cạnh đó, nếu quên mang sổ, khách hàng sẽ được cấp thêm sổ giấy mới. Hàng loạt thể loại sổ tiêm chủng gây khó khăn cho nhân viên y tế mỗi khi cần kiểm tra. Trong khi đó, sổ giấy và Cổng tiêm chủng Quốc gia không đồng bộ thông tin, dễ dẫn đến sai sót.
Hệ quả là loạt rủi ro trong y tế, làm giảm trải nghiệm khách hàng và năng suất làm việc của nhân viên, gây khó khăn trong việc quản lý thông tin, ảnh hưởng đến việc tiêm chủng theo đúng phác đồ. Trước tình trạng này, Trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu (thuộc Bán lẻ FPT) đã cho ra mắt Sổ tiêm chủng điện tử, do anh Trần Ngọc Huy - Giám đốc Phát triển kinh doanh caccine, phối hợp cùng tập thể Digital Transformation (DX) nghiên cứu và triển khai từ đầu năm nay.
Nhóm tác giả Sổ tiêm chủng điện tử. |
Ứng dụng Sổ tiêm chủng điện tử ra đời, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và cán bộ y tế FPT Long Châu. Theo anh Huy, 3 yếu tố đã giúp tạo nên một sổ tiêm chủng điện tử tốt và đối thủ khó lòng "copy" được, gồm: kinh nghiệm bán lẻ trong mảng Healthcare, nền tảng công nghệ của FPT và chiến lược DC5 - Tổ hợp số kiến tạo hạnh phúc.
Sổ giúp khách hàng theo dõi, quản lý lịch sử và lịch hẹn tiêm chủng của bản thân và thành viên liên kết, đảm bảo thông tin được lưu trữ an toàn và tiện lợi. Khách hàng đến với Trung tâm tiêm chủng Long Châu không cần mang thêm bất kỳ sổ giấy nào mà chỉ cần điện thoại có cài đặt ứng dụng, nhân viên y tế tiện lợi tra cứu thông tin. “Sổ có khả năng liên kết không giới hạn tất cả tài khoản tiêm chủng vào cùng cho toàn dân, ghi nhận chi tiết trạng thái từng mũi tiêm và được đồng bộ với Cổng tiêm chủng Quốc gia với đầy đủ dữ liệu từ năm 2017 đến nay”, anh Huy cho biết.
Ngoài ra, ứng dụng còn có khả năng tạo lịch hẹn và nhắc lịch theo phát đồ, đặt vaccine trước, căn dặn trước tiêm, cá nhân hóa gói tiêm - mũi tiêm phù hợp cho từng đối tượng dựa trên giới tính, lịch sử tiêm chủng…
Ứng dụng trực quan, giúp khách hàng dễ sử dụng và nhân viên y tế dễ dàng tra cứu thông tin. |
Tính đến hiện tại, Sổ tiêm chủng điện tử có hơn 150 nghìn người dùng, hơn 65% khách hàng liên kết thành viên gia đình vào sổ điện tử, tỷ lệ khách hàng quay lại tăng thêm 12%, đồng thời giúp tăng hơn 35% doanh thu trên mỗi khách hàng do khách hàng yêu thích và tiêm nhiều mũi hơn.
Từ khi triển khai, giải pháp giúp tăng 20% khách hàng tiêm đúng lịch với khả năng nhắc lịch, giảm 98% sai sót so với trước kia, tiết kiệm thời gian nhập thông tin đến 92%, dự kiến tiết kiệm chi phí khoảng 2,4 tỷ đồng/năm (khi giảm 800.000 sổ giấy/năm).
“Chúng tôi hướng đến one-stop healthcare app, có tất cả thông tin và dịch vụ khách hàng cần. Sau này sẽ nhân rộng tính năng AI, có thể tư vấn vaccine dựa trên lịch sử mua hàng của khách tại nhà thuốc FPT Long Châu, tư vấn khách hàng địa điểm và thời gian tiêm tối ưu nhất để không phải chờ đợi, cũng như liên kết thêm các dịch vụ bổ trợ xung quanh như bệnh viện, phòng khám” - anh Trần Ngọc Huy đại diện nhóm dự án chia sẻ. Các tác gỉa kỳ vọng Sổ tiêm chủng điện tử sẽ trở thành trợ lý sức khỏe đắc lực cho mỗi gia đình Việt Nam.
Nam Dung
Ý kiến
()