Chúng ta

Tờ tạp chí biết nghe, biết nói tranh giải iKhiến

Thứ sáu, 30/11/2018 | 11:35 GMT+7

Đặc san TechInsight số 2 ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chatbot xử lý ngôn ngữ tiếng Việt và công nghệ thực tế tăng cường (AR).

Với mong muốn xây dựng một ấn phẩm giới thiệu về công nghệ của tập đoàn trực quan và mang tính công nghệ, chị Nguyễn Thị Phương Liên và cộng sự của Ban Công nghệ FPT đã xây dựng một tờ tạp chí giấy có thể trò chuyện, hiển thị video thông qua việc tích công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Đặc san TechInsight số 2 bao gồm 38 bài viết chia thành 4 giai đoạn: Quá khứ, hiện tại, tương lai và hệ sinh thái. Số báo này khắc họa hình ảnh FPT từ những buổi đầu với câu chuyện về “30 năm xây dựng hệ thống xương sống cho ngành CNTT Việt Nam”, cùng “Giấc mơ phủ sóng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành CNTT Việt Nam và thế giới”… đến FPT của hiện tại với những công nghệ, sản phẩm được nghiên cứu và đưa vào thực tiễn như: FPT.AI, ViOlympic, Rogo, FPT.eHospital, FPT Play, xe tự hành… 

nen-4578-1543482560.jpg

Ban Công nghệ FPT đã khéo léo áp dụng công nghệ AR (augmented reality - thực tế ảo tăng cường) để đem đến một trải nghiệm rất mới lạ cho cuốn tập san này.

Đặc biệt, tờ báo in này ứng dụng công nghệ AI, AR. Theo đó, tờ báo có thể trò chuyện cùng độc giả qua QnA bot maker, được xây dựng dựa trên nền tảng FPT.AI cho phép độc giả hỏi đáp các câu hỏi liên quan đến đặc san: giới thiệu chung, nội dung đặc san, bài viết theo chủ đề, bài viết theo tên tác giả…

Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt với độ chính xác cao, nhận dạng tiếng nói thành văn bản, chuyển text thành giọng nói. Thực tế tăng cường được thế hiện thông qua hiện thức hóa trợ lý áo bằng hình ảnh robot tại bìa 1; các video tương ứng với hình ảnh tại bìa 4 và các trang bên trong tờ báo. 

Để đọc báo, người dùng tải app F.transform trên CH Play. Đối với các thiết bị iOS tải app trên App store. Quét trang bìa và những trang có biểu tượng f.transform ở góc tờ báo.

Tạp chí in lần 1 với số lượng 600 quyển; tái bản lần 2 với số lượng 400 quyển. Công nghệ trong đặc san đã được áp dụng với Chúng ta bản in - nội san của Tập đoàn FPT và "Con yêu FPT" - ấn phẩm nội bộ do Ban Nhân sự FPT xuất bản sắp được trình làng.

Video giới thiệu iKhiến đặc san TechInsight số 2:

Thanh Tùng

Ý kiến

()