Chúng ta

Thiếu nhân sự, kỹ sư IT Việt vẫn mất điểm trước nhà tuyển dụng

Thứ bảy, 31/8/2019 | 21:40 GMT+7

Khi ngày càng nhiều công ty công nghệ bước vào Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư CNTT (IT) càng tăng cao. Tuy nhiên, nguồn nhân sự trong nước vẫn mất điểm vì khả năng ngoại ngữ.

Trong khảo sát mới nhất của ITviec.com, trang tuyển dụng chuyên ngành IT hàng đầu Việt Nam, với quản lý nhân sự của 69 công ty công nghệ tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT vẫn rất “nóng”.

53,6% công ty công nghệ tại Việt Nam cho biết phải tăng thêm 10-30% nhân sự IT trong năm 2019. Có 26% nhà tuyển dụng cần thêm đến 30-50% nhân sự IT năm nay. Đặc biệt, 8,7% nhà tuyển dụng có kế hoạch mở rộng đến hơn 50% đội ngũ kỹ sư IT trong năm 2019.

Ngày càng có nhiều dự án quốc tế, cũng như các công ty công nghệ lớn nhỏ đang có kế hoạch đặt văn phòng ở Việt Nam, nên nhân sự ngành này cũng đang có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

52% công ty trong khảo sát lần này tiết lộ đã từng “đặt lên bàn cân” các quốc gia khác và Việt Nam để quyết định mở văn phòng. Và cuối cùng họ đã quyết định xây dựng đội ngũ mới tại Việt Nam. 95,7% nhà tuyển dụng hài lòng về việc đầu tư nhân sự tại đây vì chất lượng kỹ sư IT tốt mà chi phí lương lại thấp hơn các nước trong khu vực. 78,3% nhà tuyển dụng đánh giá Việt Nam có nguồn nhân sự IT dồi dào hơn, còn 60,9% tin tưởng vào giáo dục ngành IT của Việt Nam hơn những quốc gia khác.

Vị trí đang được “săn đón” nhiều nhất là “Lập trình viên cấp cao (Senior Developer)”, những kỹ sư IT có khả năng tư duy sáng tạo và đưa ra giải pháp cho các vấn đề, với 51,7% các công ty đồng tình. Các lập trình viên với trình độ thấp hơn (Junior/Middle Developer), với khả năng làm theo hướng dẫn và viết code “sạch”, được tuyển nhiều thứ hai, theo như 40% công ty tiết lộ.

ky-su-cntt-buzz-metric-1491183-3254-5017

Nhân sự IT Việt dồi dào nhưng thiếu chất lượng cao.

Nguồn nhân sự IT Việt lại dồi dào nhưng các nhà tuyển dụng vẫn “đau đầu” với bài toán tìm các kỹ sư IT chất lượng cao. 82,6% nhà tuyển dụng đã cho điểm nhân sự CNTT Việt Nam cao hơn những nước trong khu vực ở khả năng chuyên môn. Chỉ có một yếu tố khiến nhân sự IT Việt mất điểm là khả năng tiếng Anh, với tận 82,6% nhà tuyển dụng đồng tình. Đây là điểm mà họ khuyên các kỹ sư IT Việt nên cải thiện nếu muốn làm trong một môi trường hoặc quy trình quốc tế.

Ngoài ra, 35% nhà tuyển dụng khuyên các kỹ sư IT Việt cần phải có “năng lực thiết kế phần mềm và tư duy phản biện thay vì chỉ làm theo hướng dẫn”. Bên cạnh đó, lương cho nhân sự IT Việt cũng đã tăng đáng kể trong năm qua. 48.3 % công ty trong khảo sát tiết lộ đã tăng lương cho nhân sự IT từ 10-20% trong năm 2018. 26,7% công ty cho biết lương các vị trí IT đã cao hơn 20% so với năm trước, chỉ 21,7% tiết lộ lương đã tăng 10%.

Cơ hội phát triển sự nghiệp cho các lập trình viên Việt đang rất rộng mở năm 2019 khi nhu cầu tuyển dụng vẫn cao và lương cũng đã tăng đáng kể. Ông Chris Harvey, Giám đốc điều hành của ITviec, cho rằng: “Việt Nam đang trên đường trở thành trung tâm công nghệ không chỉ của Đông Nam Á mà của cả thế giới. Ngày càng có nhiều công ty IT nước ngoài vào Việt Nam, và các công ty công nghệ trong nước cũng đang phát triển nhanh. ITviec chúng tôi rất tự hào hỗ trợ họ trong quá trình phát triển.”

>>  Nhân lực CNTT: lương nghìn đô áp đảo

Trần Vũ

Ý kiến

()