Chúng ta

Thí sinh dân tộc Tày: 'ViOlympic nuôi dưỡng em đam mê học Vật lý'

Chủ nhật, 20/5/2018 | 09:17 GMT+7

Biết đến ViOlympic từ năm học lớp 3, Nguyễn Trung Kiên, trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang, đến nay đã có 7 năm tham gia ViOlympic. ''Đây là sân chơi ý nghĩa, bổ ích, giúp em tiếp cận gần hơn với tri thức. Cuộc thi đã tiếp thêm sức mạnh và chắp cánh ước mơ cho em trên con đường học tập và niềm đam mê với môn Vật lý''.

Lễ tôn vinh và trao giải ViOlympic 2017-2018 cho học sinh khu vực phía Bắc với chủ đề "10 năm tiếp lửa đam mê Toán học" được tổ chức vào sáng ngày 19/5 tại Hà Nội. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, Nhà giáo nhân dân Vũ Hữu Bình, thầy cô giáo, gia đình và gần 600 học sinh đạt giải đến từ các tỉnh. Chương trình năm nay được dẫn dắt bởi nhà báo Lại Văn Sâm. 

34546-2192-1526741846.jpg

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho hay, cuộc thi ViOlympic giúp đẩy mạnh phong trào học Toán trên cả nước. Đây là điển hình gây dựng xã hội học tập trong cả nước với những phương pháp giải toán sinh động. Học Toán là nền tảng giúp tư duy để học tốt các môn học khác.

Biết đến ViOlympic từ năm học lớp 3, Nguyễn Trung Kiên, trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang, đến nay đã có 7 năm tham gia ViOlympic. Nam sinh dân tộc Tày không tin rằng mình đang đứng phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet năm học 2017-2018 tại Hà Nội. Kiên tâm sự, cách đây 8 năm, việc sử dụng máy tính và Internet tại quê hương vùng cao Bắc Mê còn rất xa lạ. Em và các bạn cùng trang lứa luôn mong mỏi được tiếp cận với Internet. 

tu.jpg

Em Nguyễn Trung Kiên, trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang, đạt giải Khuyến khích môn Vật Lý cuộc thi ViOlympic. 

Kiên chờ từng ngày được ngồi ở máy tính thi ViOlympic và giấc mơ của em cũng đến khi trường em tin học hóa. Em dành trọn tâm huyết cho môn Vật lý. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, Kiên đã đoạt giải Khuyến khích môn Vật lý tại cuộc thi ViOlympic năm 2017-2018. Nói trong nghẹn ngào, Kiên tâm sự: ''ViOlympic là sân chơi ý nghĩa, bổ ích, giúp em tiếp cận gần hơn với tri thức. Cuộc thi đã tiếp thêm sức mạnh và chắp cánh ước mơ cho em trên con đường học tập và niềm đam mê với môn Vật lý''.

789.jpg

Nhà giáo nhân dân Vũ Hữu Bình và Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt trao giải cho các em học sinh.

Giấc mơ của Kiên cũng giống rất nhiều em học sinh khác có mặt tại lễ trao giải ViOlympic. Đến từ trường tiểu học Vĩnh Khê, Quảng Ninh, em Trần Vũ Khánh An tiết lộ để đạt được huy chương Đồng cuộc thi này, cả nhóm đã quyết định đến nhà nhau trao đổi bài. Sau khi tham gia cuộc thi, An rèn luyện được cách học tập môn Toán hiệu quả và tập trung hơn. ''Thấy em đam mê, bố mẹ và thầy cô đã giúp đỡ em thi ViOlympic'', Khánh An bộc bạch.

Đến từ Hải Dương, anh Phạm Văn Thắng xúc động khi chứng kiến giây phút con gái Phạm Khánh Ly, trường tiểu học Thái Dương, Hải Dương, lên nhận giải huy chương Đồng. Anh Dương tâm sự, từ khi con tham gia cuộc thi ViOlympic, đều đặn mỗi ngày Ly đều dành vài giờ đồng hồ để giải các bài Toán khó. Em học một cách say mê và tiếp thu kiến thức rất hiệu quả. Hơn nữa, thầy cô trong trường cũng giúp đỡ và tạo điều kiện cho các em trong lớp được học nhóm, thảo luận giải Toán trên Internet. 

Nhiều năm đồng hành với cuộc thi ViOlympic trong vai trò cố vấn, Nhà giáo nhân dân Vũ Hữu Bình cho biết: ''ViOlympic đã nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học cho học sinh Việt Nam. Tôi rất vui khi thấy sân chơi này ngày càng hấp dẫn và lôi cuốn được nhiều em tham gia''.

Thầy đã bày tỏ tâm trạng của mình qua các câu thơ "Violympic rất hay / Học trò tham dự mỗi ngày một đông / Học mà cứ nhẹ như không / Chơi mà vẫn giúp nâng tầm nghĩ suy / Lớn dần sau mỗi cuộc thi / Violympic cùng đi với mình".

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết mục tiêu cao nhất của ViOlympic chính là nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học cho học sinh Việt Nam. "Bằng việc ứng dụng công nghệ, cuộc thi này đã mang đến một phương pháp học tập mới mẻ, lý thú hơn. Trong những năm tới, FPT cam kết đẩy mạnh việc phát triển ViOlympic với công nghệ dữ liệu lớn và công nghệ thực tế ảo", anh chia sẻ.

ab.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, FPT cam kết đẩy mạnh việc phát triển ViOlympic với công nghệ dữ liệu lớn và công nghệ thực tế ảo.

Năm học 2017-2018, toàn quốc có hơn 10.000 học sinh đến từ 49 tỉnh thành trên cả nước tham gia vòng chung kết cuộc thi ViOlympic. Trong đó, có 2.151 học sinh đạt giải ở cả 3 bộ môn: Toán tiếng Anh, Toán tiếng Việt và Vật lý.

Cụ thể, Toán tiếng Việt có tất cả 1.370 học sinh đạt giải, trong đó có 124 huy chương Vàng, 229 huy chương Bạc, 330 huy chương Đồng và 687 giải Khuyến khích. Toán tiếng Anh có 590 học sinh đạt giải, trong đó có 60 huy chương Vàng, 88 huy chương Bạc, 238 huy chương Đồng và 272 giải Khuyến khích. Bộ môn Vật lý có 191 học sinh đạt giải, trong đó có 19 huy chương Vàng, 28 huy chương Bạc, 47 huy chương Đồng và 97 giải Khuyến khích.

Sau Hà Nội, lễ tôn vinh và trao giải tại khu vực miền Nam và miền Trung dự kiến được diễn ra vào ngày 23/5 tại Vũng Tàu và ngày 26/5 tại Quảng Bình.

ViOlympic là cuộc thi kiến thức trên Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức từ năm 2008 đến nay. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Từ năm học 2016-2017, năm thứ 9 cuộc thi được tổ chức, ngoài các nội dung Toán bằng tiếng Việt và Toán bằng tiếng Anh, ViOlympic đã mở rộng thêm cơ hội ôn luyện và giao lưu kiến thức trực tuyến cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 với môn Vật lý.

Năm học 2017-2018 là lần đầu tiên Ban tổ chức cuộc thi ViOlympic đặt một số điểm thi tại những địa điểm xa xôi nhất trên cả nước như huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), huyện Tân Uyên (Lai Châu), Kiên Giang (Phú Quốc), Cà Mau, Cao Bằng, Bắc Kạn…

Video các em học sinh chia sẻ về cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet - ViOlympic:

Thanh Tùng

Ý kiến

()