Chúng ta

Thầy cô FPT Schools tiếp cận công nghệ thực tế ảo trong giảng dạy

Thứ hai, 6/5/2019 | 11:26 GMT+7

FPT Schools tiến tới ứng dụng rộng rãi công nghệ thực tế ảo trong việc giảng dạy của giáo viên các khối. Đây là một mắt xích quan trọng trong lộ trình triển khai thực hiện đổi mới học tập theo xu thế 4.0. 

Vừa qua, trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy (FPT Schools) đã lần đầu tổ chức một buổi tập huấn về ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR-Virtual Reality) và công nghệ thực tế tăng cường (AR-Augmented Reality). 

FPTschool3-6861-1557116430.jpg

Buổi tập huấn diễn ra nghiêm túc và tập trung cao độ. 

FPTschool1-8472-1557116431.jpg

Buổi tập huấn có khoảng 60 cán bộ, giáo viên tham gia gồm giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cán bộ các phòng. 

Buổi tập huấn có khoảng 60 cán bộ, giáo viên tham gia. Trong đó có giáo viên chủ nhiệm các khối lớp, giáo viên các bộ môn như tiếng Anh, năng khiếu, Toán, Lý, công nghệ cùng cán bộ phòng công tác học sinh, tuyển sinh, truyền thông.

Thực tế ảo là môi trường không gian ba chiều được giả lập bằng máy tính nhằm mô phỏng lại thế giới thực. Nhờ đó có thể trình bày dữ liệu phức tạp theo cách trực quan, dễ tiếp cận. Học sinh có thể tương tác với các đối tượng trong môi trường ảo để khám phá sâu hơn về chúng, có thể hiểu bài và ghi nhớ sâu hơn.

Chẳng hạn, với môn thiên văn học, học sinh được tìm hiểu hệ mặt trời bằng cách quan sát tiến trình hoạt động của các ngôi sao trong không gian ba chiều, tương tác vật lý như “di chuyển” các hành tinh trong vũ trụ ảo. Hay trong môn mĩ thuật, địa lý, sinh học, kĩ thuật, lịch sử, việc trình bày các nghiên cứu sẽ trở nên dễ dàng và sinh động hơn rất nhiều so với những hình ảnh minh họa qua giấy tờ, con số khô khan.

FPTschool2-1894-1557116431.jpg

Các thầy cô được trực tiếp sử dụng và trao đổi với người hướng dẫn trong buổi đào tạo. 

Với những tính năng vượt trội của VR/AR, FPT Schools tiến tới ứng dụng rộng rãi công nghệ này trong việc giảng dạy của giáo viên các khối. Đây cũng là một mắt xích quan trọng trong lộ trình triển khai thực hiện đổi mới học tập theo xu thế 4.0 với giáo trình điện tử, học tập online và ứng dụng công nghệ tích cực trong các môn học tại trường.

Chia sẻ sau buổi tập huấn, chị Phạm Ngọc Hằng (Phòng Tuyển sinh và Truyền thông FPT Schools) cho hay: “Vì các ứng dụng mới mẻ với và hữu ích trong công tác giảng dạy nên các thầy cô và cán bộ đều hào hứng tham gia. Trước khi bắt đầu, mọi người đã được thông báo về nội dung và yêu cầu cài đặt ứng dụng vào máy tính, điện thoại cá nhân để đạt kết quả tốt nhất. Sau khi được hướng dẫn, các thầy cô được trực tiếp sử dụng và cùng nhau trao đổi chuyên môn với người hướng dẫn. Không khí buổi tập huấn rất sôi nổi và tập trung cao độ”.

Bước đầu triển khai còn rất nhiều khó khăn trước mắt về công nghệ, con người, kinh phí... Tuy nhiên, với mong muốn xây dựng một thế hệ mới cho xã hội 4.0, FPT Schools cần phải vượt qua những rào cản của chính mình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên sẵn sàng học tập, bổ sung kiến thức, tiếp cận công nghệ hiện đại để giúp học sinh tiếp thu tốt hơn.

Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT, là trường học hoạt động theo mô hình bán trú. Với việc thành lập trường từ năm học 2017-2018, Tổ chức Giáo dục FPT trở thành đơn vị đào tạo đầu tiên ở Việt Nam có các bậc đào tạo hoàn thiện từ cấp Tiểu học lên tới bậc sau Đại học.

FPT Schools luôn hướng tới sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước” dựa trên hệ giá trị cốt lõi gồm 5 yếu tố: tri thức, nhân cách, kỹ năng, tự lập và bản lĩnh.

Trâm Nguyễn

Ảnh: FPT Schools

Ý kiến

()