Chúng ta

Tesla sẽ tung hơn 1 triệu xe tự lái vào năm sau

Thứ tư, 24/4/2019 | 08:56 GMT+7

Tỉ phú Elon Musk, sáng lập kiêm CEO hãng xe điện Tesla, vừa công bố hãng này sẽ có robotaxi trên đường phố từ năm 2020.

“Tôi thấy rất tự tin khi dự báo robotaxi tự lái cho Tesla vào năm sau. Nó sẽ không xuất hiện tại tất cả tiểu bang vì không được chấp thuận ở mọi nơi, song tôi tin Tesla sẽ được chấp thuận ở đâu đó vào năm 2020”, CNBC dẫn công bố của ông chủ Tesla vừa phát biểu trên sân khấu sự kiện Autonomy Investor Day do hãng tổ chức ở Palo Alto, bang California (Mỹ).

tesla-elon-musk-with-mic-9699-1556070930

Elon Musk cho biết những chiếc xe tự lái sẽ có mặt trên đường trong năm nay, sử dụng chip và hệ thống AI do chính Tesla phát triển. Ảnh: Cnet

Nhà sáng lập kiêm CEO hãng xe điện Tesla thể hiện sự lạc quan về lượng dữ liệu do các nghiên cứu và thử nghiệm mà Tesla thu thập được đến nay. Hãng dùng dữ liệu để cải thiện phần mềm. Tất cả xe Tesla hiện do sản xuất đều có phần cứng cho chế độ tự lái hoàn toàn và “tất cả những gì hãng xe cần làm là cải thiện phần mềm”, tỉ phú Elon Musk chia sẻ. CEO này cũng khẳng định sản phẩm của công ty ông có khả năng tự điều hướng trong các khu vực đô thị dày đặc như San Francisco hay New York vào cuối năm nay.

Người đứng đầu Tesla cũng dự báo trong hai năm tới, Tesla sẽ sản xuất xe mà không có vô lăng hoặc bàn đạp. Thêm vào đó, ông tự tin bật mí sẽ có hơn 1 triệu robotaxi trên đường phố vào năm sau, và kỳ vọng có ô tô tự lái hoàn toàn mà không có tài xế bên trong cũng trong năm 2020. “Đôi khi tôi trễ hẹn, nhưng tôi thực hiện chúng”, ông Musk phân trần.

Trước đây, dự báo của ông Musk cho Tesla từng trễ hẹn. Tesla ra mắt Model X, mẫu SUV điện đầu tiên, trễ 2 năm. Tương tự, tính năng bán tự lái cũng được tung chậm 2 năm. Cạnh đó, khi Tesla bắt đầu thảo luận về tham vọng công nghệ tự lái năm 2016, ông Musk cho hay hãng có thể thực hiện chuyến đi tự lái vào cuối năm 2017 song đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Trên sân khấu sự kiện, Musk và Pete Bannon, giám đốc cấp cao của Tesla, người là cựu giám đốc Apple, cũng trình làng các mẫu chip mới nhất của hãng.  Theo đó, chip mới sẽ hỗ trợ tối đa hóa tính năng tự lái trên các xe ô tô. Chiến lược của Tesla là đưa các mẫu ô tô tự lái trở thành sản phẩm chủ lực trên thị trường ô tô thế giới. Hiện, Tesla đã có thể cung cấp công nghệ tự lái một phần cho các mẫu ô tô của hãng, song lộ trình tiến tới công nghệ tự lái hoàn toàn đang phải đối mặt những rào cản về pháp lý và quy định khá lớn.

tesla-model-3-autopilot-free-t-8555-8151

Theo Elon Musk, xe tự lái của Tesla sẽ có thể di chuyển tới bất cứ đâu thay vì phải phụ thuộc vào hệ thống bản đồ. Ảnh: Teslarati.

Ông Musk nhấn mạnh, loại chip được thiết kế riêng mới này tốt nhất trên thị trường hiện nay, là một cột mốc quan trọng trong công nghệ tự lái. Chúng được thiết kế để xử lý nhanh chóng lượng dữ liệu lớn mà không khiến pin xe cạn kiệt hoặc xe quá nóng. Giám đốc Bannon cho hay, loạt chip mới hoạt động tốt hơn bảy lần so với sản phẩm cạnh tranh Xavier từ Nvidia. Hiện Tesla cùng sản xuất chip này với Samsung ở bang Texas.

Dự báo, với công nghệ của Tesla, các tài xế “sẽ không phải chạm vào vô lăng ô tô” khi lái xe vào đầu năm 2020 và hy vọng các cơ quan chức năng sẽ cho phép triển khai ở một số khu vực vào cuối năm 2020.

Tính năng hỗ trợ tài xế Autopilot là tiêu chuẩn trong xe Tesla. Autopilot có thể tự động giữ xe trong làn đường, tăng tốc hoặc phanh. Nó có khả năng phản ứng nếu có người đi bộ hoặc một chiếc xe khác nằm trên hướng đi của xe. Tesla có thể cải thiện hoặc sửa lỗi Autopilot với tính năng mới theo thời gian thông qua các bản cập nhật trên mạng.

Gói Tự lái hoàn toàn (FSD) cho xe Tesla được bán với giá từ 5.000 USD trở lên và phần mềm được cài sau khi xe được mua. FSD có tính năng “summon” cho phép chủ xe gọi xe Tesla của họ từ chỗ đậu xe trong bãi và chạy về phía mình. Nó cũng cho phép tài xế điều hướng trên Autopilot, tự động lái xe trên nhiều điều kiện địa hình hay thực hiện thao tác đổi làn đường.

Song ngay cả với FSD, phương tiện của Tesla vẫn chưa đạt đến mức SAE Level 4, cấp độ biểu thị khả năng ô tô có thể xử lý mọi khía cạnh của việc lái xe trong một số điều kiện mà không cần sự can thiệp của con người. Vì thế, xe Tesla chưa được xem là xe tự lái. Ít nhất ba tai nạn thương vong ở Mỹ có liên quan đến Autopilot của Tesla từ năm 2016 đến nay.

>> Ứng dụng gọi xe tự lái của FPT lên sóng tháng 10

Hải Ninh

Ý kiến

()