Chúng ta

Sự kiện FPT tiêu biểu năm 2019

Thứ hai, 30/12/2019 | 12:23 GMT+7

Một năm nhiều dấu ấn của tập đoàn với hệ sinh thái ‘Made by FPT’; Trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện; bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới và Ban điều hành được trẻ hóa hay lần đầu FPT triển khai OKR và Tuân thủ kỷ luật là chuỗi sự kiện tiêu biểu.

Dưới đây là 6 sự kiện nổi bật của FPT trong năm 2019, do truyền thông ngành dọc nhà F bình chọn.

1. Hình thành hệ sinh thái ‘Made by FPT’

Lần đầu tiên tại FPT TechDay 2019, Tập đoàn giới thiệu chuỗi dịch vụ chuyển đổi số với hơn 60 nền tảng, giải pháp Made by FPT/Make in Vietnam đáp ứng nhu cầu toàn diện cho doanh nghiệp từ quản lý, vận hành đến trải nghiệm khách hàng, phát triển kinh doanh. 

Trong đó 3 sản phẩm mới lần đầu ra mắt là: FPT.U-services - Cổng dịch vụ hợp nhất - sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam số hóa tập trung các tác nghiệp nội bộ; Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI - Hiểu chính xác ý định của khách hàng và ngay lập tức đưa ra các câu trả lời phù hợp nhất với giọng nói tự nhiên như một tổng đài viên; akaBot - Nền tảng tự động hóa quy trình bằng Robot, tiết kiệm thời gian xử lý công việc đến 90% và tiết kiệm nhân lực đến 70%. 

techday-12-5358-1574327254-3698-15776833

Anh Bùi Đình Giáp, Giám đốc sản phẩm AkaBot.

Theo Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, để bắt đầu hành trình mới, chúng ta không thể đi tay không. "Chúng ta sẽ sống trong thời kỳ con người và robot tương tác, và robot là đồng nghiệp của con người".

Tháng 12, akaBot vừa mang về cho FPT hợp đồng khung trị giá 6,5 triệu USD từ việc bán bản quyền sử dụng (liciense) cho một doanh nghiệp Nhật Bản USD trong vòng 5 năm.

2. Trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện

Hai hợp đồng tư vấn chuyển đổi số đầu tiên với hãng chuyển phát lớn thứ hai châu Âu  - DPDGroup và nhà sản xuất, chế biến tôm số 1 Việt Nam - Tập đoàn Thủy sản Minh Phú - được ký kết trong năm 2019 đã giúp FPT hoàn thiện miếng ghép quan trọng nhất trong chuỗi giá trị cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho khách hàng trên phạm vi toàn cầu. 

FPT sẽ tư vấn xây dựng chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho hai tập đoàn này hướng đến tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu chi phí, nâng cao năng lực sản xuất và trở thành công ty vận hành dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

48A0FF99-0F86-4364-B668-B5A96F-1123-1314

Qua quá trình tìm hiểu lâu dài, Minh Phú đã quyết định chọn FPT là đối tác để thực hiện chương trình chuyển đổi số, để đạt giấc mơ, khát vọng của mình. 

Trong hợp đồng vừa ký với Minh Phú, FPT sẽ tư vấn chiến lược chuyển đổi số để giúp Tập đoàn này bứt phá, trong đó tập trung vào số hóa chuỗi giá trị, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu thời gian xử lý, tối ưu hóa quy trình và chi phí vận hành, đồng thời áp dụng các công nghệ tân tiến vào chuỗi giá trị để nâng tầm doanh nghiệp.

"Qua quá trình tìm hiểu lâu dài, chúng tôi đã quyết định chọn FPT là đối tác để thực hiện chương trình chuyển đổi số, để đạt giấc mơ, khát vọng của Minh Phú. Đó là tìm cách để hoạt động sản xuất được kết nối, sử dụng dữ liệu của các chuỗi một cách thông minh, hiệu quả nhất và phát triển mạnh mẽ, đột phá về lợi nhuận để phát triển bền vững", Chủ tịch Lê Văn Quang nhấn mạnh.

3. FPT bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới và Ban điều hành được trẻ hóa

Cuối tháng 3, FPT bổ nhiệm anh Nguyễn Văn Khoa làm Tổng Giám đốc mới. Và tại đại hội cổ đông thường niên ngày 29/3, Tập đoàn giới thiệu Ban điều hành mới, với 9 thành viên, gồm: TGĐ, hai PTGĐ và 6 giám đốc nghiệp vụ. 

fpt-ban-dieu-hanh-8469-1577683350.jpg

Ban điều hành FPT.

Bộ máy mới của FPT có độ tuổi trung bình là 40. Đây là những quản lý đã có nhiều năm gắn bó, kinh qua nhiều vị trí công việc và trưởng thành cùng FPT, trong đó có ba người từng trải nghiệm và ghi dấu ấn ở đơn vị thành viên. Mỗi người sở hữu tính cách và thế mạnh riêng. 

Chia sẻ tại đại hội, tân TGĐ Nguyễn Văn Khoa cam kết tôn trọng và kế thừa những giá trị cốt lõi của FPT, đồng thời nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức và cổ đông giao phó. Song song đó, tân CEO cũng bắt tay nghiên cứu cơ chế hiện hành, đề xuất và trực tiếp thực hiện sự thay đổi.

9 tháng đảm nhiệm cương vị mới với phương châm lấy con người làm nền tảng, CEO Nguyễn Văn Khoa bước đầu nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của Ban lãnh đạo, CBNV và đã truyền cảm hứng, tinh thần đổi mới trong toàn Tập đoàn.

Kết thúc tháng 11, FPT cán đích lợi nhuận năm 2019. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của FPT đạt 4.439 tỷ đồng, tăng 24,3% so với cùng kỳ, hoàn thành 100% kế hoạch năm. Với kết quả kinh doanh tốt và kỳ vọng vào cú hích mới, giá cổ phiếu nhà F cũng thăng hoa trong 9 tháng qua. Những ngày cuối tháng 3, mã FPT giao dịch quanh mốc 40.000 đồng/cổ phiếu. Đến giữa tháng 11, cổ phiếu FPT vượt giá 61.000 đồng/đơn vị, tăng hơn 50%.

4. Lần đầu FPT triển khai OKR và Tuân thủ kỷ luật

FPT bước vào năm 2019 với phương pháp quản trị công việc mới - OKR (Objective Key Result - Mục tiêu và Kết quả then chốt). OKR hướng đến kết nối toàn Tập đoàn bằng việc liên kết mục tiêu của công ty, mục tiêu phòng ban cùng mục tiêu cá nhân tới các kết quả cụ thể.

Phương thức tiếp cận độc đáo này được phát triển bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer tiếp tục kế thừa và phổ biến ở Google. Ngày nay, OKR đã được sử dụng tại hàng nghìn tổ chức lớn, nhất là trong lĩnh vực sáng tạo, công nghệ.

OKR-ba-i-9473-1575859872-8272-1577683350

Năm 2019, FPT và đơn vị thành viên triển khia đồng loạt chương trình/giải thưởng truyền thông cho OKR.

Thời gian đầu, OKR ‘phủ sóng’ mọi lúc - mọi nơi ở nhà F để mỗi nười ‘thấm’. Tiếp đó là các cuộc thi và chương trình thi đua gắn với OKR như: Chủ tịch FPT mời tiệc tối cá nhân xuất sắc OKR quý, OKR - Vì ta xứng đáng, Đường lên đỉnh OKR của FPT Telecom…

Sau một năm, hệ thống đã thiết lập và được duy trì từ bộ máy cấp cao trong Tập đoàn đến từng cá nhân, tạo ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau và giúp mọi người có chung chí hướng.

Đồng hành OKR, năm nay FPT cũng ban hành quy định về tuân thủ kỷ luật, nhấn mạnh đến 3 yếu tố: Tuân thủ (đúng quy trình, đúng hạn); Đặt đúng (trọng tâm, khớp với mục tiêu, đo lường được, định hướng hành động, thách thức) và Vai trò của lãnh đạo (tổ chức và lan tỏa).

Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng tuân thủ và kỷ luật là yếu tố phải đẩy mạnh ở FPT. Trong đó, lãnh đạo các cấp phải làm gương và tập đoàn sẽ tăng cường bộ máy giám sát việc thực thi tuân thủ, kỷ luật.  

5. Chuỗi hoạt động cộng đồng thành phong trào thiện nguyện rộng khắp FPT

Không chỉ bắt nhịp những bước chạy - môn thể thao phong trào đang lan rộng ở Việt Nam - người nhà F còn gắn trách nhiệm xã hội dưới những bàn chân. Mở đầu là FoxSteps - chiến dịch của FPT Telecom nhằm mục đích lan toả những cảm hứng sống tích cực tới từng CBNV đồng thời đồng hành cùng cộng đồng chung tay vì tuổi thơ trọn vẹn của trẻ em Việt Nam. Theo đó, 10.000 người thuộc công ty sẽ chạy/đi bộ liên tục trong vòng 31 ngày, nhằm chinh phục 13 vòng Trái đất - tương đương 520.000 km.

Mỗi km người FPT Telecom đi sẽ được đóng góp vào quỹ xây dựng sân chơi. Khi những ngày cuối cùng của năm 2019 khép lại, FPT Telecom sẽ hoàn tất 61 sân chơi trên khắp các tỉnh thành cả nước. Ông Lê Vi Đông, PGĐ Trung tâm Cung ứng Dịch vụ Công ích TP Tuy Hoà, Phú Yên, khẳng định sân chơi FoxSteps góp phần giúp trẻ em có địa điểm để vui chơi, giải trí sau giờ học căng thẳng qua đó gián tiếp tránh các tệ nạn xã hội.

10-1575643815-1862-1577683350.jpg

Một trong 63 sân chơi của FoxSteps được triển khai trên toàn quốc.

Với Run For Green - chiến dịch chạy bộ vì môi trường do FPT Software phát động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập - CBNV Phần mềm tại 20 thành phố lớn ở Việt Nam và các nước đã hoàn thành 10 vòng Trái đất, tương đương 20.000 cây xanh sẽ được trồng trên toàn cầu.

Hiện 2.000 cây bần đã bén rễ tại vùng biển Sóc Trăng, 3.830 cây xanh được trồng dọc cao tốc Thăng Long, khuôn viên ĐH FPT và F-Ville 2. Hàng trăm cây khác đang phát triển xanh tốt tại Đà Nẵng, TP HCM. Trước đó, người Phần mềm trồng 200 cây hoa anh đào tại xứ sở mặt trời mọc. Dự kiến chương trình trồng cây hoàn thành trong năm 2020.

Bên cạnh xây sân chơi và trồng cây, năm 2019 nhà F còn để lại dấu ấn khi vượt mốc 50 cây cầu trong dự án 100 cây cầu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Quỹ Hy vọng được khởi công, trong đó khoảng 40 cây cầu được đưa vào sử dụng. "Ngày xưa mới đầu làm cầu khỉ, sau này xin được ít ván mới có cây cầu gỗ. Giờ đây đi bằng cầu bê tông từ Quỹ Hy vọng, chúng tui mừng lắm luôn. Các cháu đi học, bà con đi làm ruộng không còn lo sình lầy trơn trượt, rớt xuống kênh nữa. Tui mừng lắm", chú Bùi Văn Khương (75 tuổi, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), vui sướng khi bước đi trên cầu Hy Vọng 40 (cầu Kênh Đào) khánh thành hồi tháng 9.

6. Khánh thành và khởi công hàng loạt công trình FPT phía Nam

Ngày 13/11, F-Town 3 - campus của nhà Phần mềm được đưa vào sử dụng với vốn đầu tư 800 tỷ đồng trên quỹ đất 69.000 m2, sẵn sàng đón 7.000 kỹ sư làm việc. Đây là campus hiện đại và lớn nhất nhà Phần mềm phía Nam khi số nhân sự sẽ tương đương F-Town 1 và F-Town 2 cộng lại. CTO Hitachi Heathlcare - ông Toshihiko Kawano rất ấn tượng với F-Town 3 và khẳng định kiến trúc công trình, môi trường làm việc tại campus mới rất phù hợp để CBNV tập trung trí lực làm việc.

Với việc đưa vào sử dụng cơ sở mới, FPT Software đã nâng tổng số campus làm việc tại Việt Nam lên con số 6. Các campus nhà Phần mềm nằm tại ba thành phố lớn nhất Việt Nam gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, hướng đến mục tiêu đáp ứng nơi làm việc cho 30.000 nhân sự năm 2020.

Trước đó, từ tháng 9, dự án Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Công nghệ ĐH FPT thuộc không gian khoa học của khu Công nghệ cao TP HCM với thiết kế 11 tầng trên diện tích đất 22.540 m2. Đây là công trình đầu tiên ‘cộp mác’ nhà Giáo dục tại thành phố lớn nhất cả nước. 

Điểm nhấn là trường được thiết kế độc đáo với khu nhà có hình khối uốn lượn như dãy núi phủ cây xanh. Mỗi tầng sẽ có một khoảng không gian trống để trồng cây. Tất cả các hoạt động của sinh viên đều dưới bóng cây, xung quanh cây. Song song đó, trường nằm trong khu vực tập trung của các công ty công nghệ cao hàng đầu thế giới như: FPT Software, Intel (Mỹ), Nidec (Japan),… và các trung tâm nghiên cứu khoa học và kỹ thuật hiện đại.

Mới đây (ngày 20/12), FPT chính thức khởi công phân hiệu trường ĐH FPT tại Bình Định trên khu đất rộng 5,7 ha trong quy hoạch dự án Khu đô thị An Phú Thịnh, TP Quy Nhơn, tổng vốn đầu tư gần 694 tỷ đồng với định hướng đào tạo chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo (AI). 

“Nỗ lực xây dựng một cơ sở đại học đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, FPT kỳ vọng góp phần cung cấp được nguồn lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn lực AI cho chiến lược chuyển đổi số quốc gia, xuất khẩu được trí tuệ Việt ra toàn cầu; hiện thực hóa cam kết đóng góp 50.000 nhân lực chuyển đổi số cho khu vực ASEAN”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh. Dự kiến, phân hiệu sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2021. 

Trong năm 2019, loạt công trình gồm: FPT Tower, FPT Complex giai đoạn 2 (Đà Nẵng) và các các Data Center tại quận 7 và quận 9 (TP HCM)… cũng vượt tiến độ để sớm đưa vào sử dụng. 

Luôn tiên phong đầu tư xây dựng tại Việt Nam các khu tổ hợp đại học và công viên phần mềm theo mô hình campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, FPT hiện sở hữu 18 tổ hợp văn phòng làm việc, đào tạo trên phạm vi toàn quốc. 

>> FPT tư vấn chuyển đổi số cho 'Vua tôm' Minh Phú

Viết Chung

Ảnh: Chungta.vn

Ý kiến

()