Chúng ta

Smartphone và tablet định nghĩa lại ngành bán lẻ

Thứ tư, 19/6/2013 | 12:18 GMT+7

Chẳng bao lâu nữa, ngày càng có nhiều các cửa hàng bán lẻ sử dụng các thiết bị di động không chỉ để tạo ra doanh số bán hàng mà còn để chỉ cho khách hàng những tính năng bổ sung hoặc sản phẩm khác có sẵn cho các yêu cầu đặc biệt.
> Mobility là tương lai của ngành bán lẻ

Theo LinkedIn, thật dễ có thể dự đoán rằng với sự tăng trưởng bùng nổ của điện thoại thông minh và máy tính bảng, tầm ảnh hưởng của di động sẽ ngày càng sâu sắc và gia tăng lên ngành bán lẻ. Hiện nay, các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất đang bắt đầu nắm lấy thương mại điện tử hay cuộc cách mạng mua sắm qua điện thoại di động, bằng cách cài đặt riêng các kiosk trong cửa hàng và cho phép khách hàng tải về mua những ứng dụng sắm cho di động riêng của họ.

Các nhà bán lẻ nhỏ và trung bình hiện vẫn nhìn thương mại điện tử và mua sắm qua điện thoại di động như một mối đe dọa chứ không phải một cơ hội. Nhưng đã đến lúc họ phải chấp nhận thực tế là mọi người đang ngày càng được trao nhiều quyền hơn với điện thoại thông minh. Nói cách khác, các nhà bán lẻ phải xem mobility như là những người bạn của họ, vì những điều chúng ta từng xem như mối đe dọa thực chất lại là những món quà được ngụy trang. Vì vậy, các nhà bán lẻ ở mọi quy mô cần chấm dứt suy nghĩ Mobility như một mối đe dọa và bắt đầu nhận ra đó là một cơ hội.

d

Theo LinkedIn, các nhà bán lẻ phải xem Mobility là cơ hội chứ không phải là mối đe dọa. Ảnh: Internet.

Một trong những cách để các nhà bán lẻ có thể đổi mới là nhìn theo chiều đối lập. Nghĩa là không chỉ tập trung vào cách người tiêu dùng đang dùng thiết bị đi động để mua sắm. Thay vào đó, hãy tập trung vào làm thế nào để nhân viên bán hàng sử dụng các thiết bị di động trong cửa hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và làm cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, trong mùa lễ hội vừa qua, một số nhà bán lẻ đã bắt đầu sao chép các mô hình cửa hàng của Apple. Đó là, thay vì bắt khách hàng phải đứng xếp hàng chờ tính tiền, nhân viên sẽ sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để thực hiện việc bán hàng ngay tại chỗ.

Chẳng bao lâu nữa, ngày càng có nhiều các cửa hàng bán lẻ sử dụng các thiết bị di động không chỉ để tạo ra doanh số bán hàng mà còn để chỉ cho khách những tính năng bổ sung hoặc sản phẩm khác có sẵn cho những yêu cầu đặc biệt. Và nếu khách hàng muốn những sản phẩm đặc biệt đặt theo đơn hàng, các nhân viên có thể quẹt thẻ tín dụng của khách hàng tại chỗ và đưa chúng vào sản xuất ngay.

Một ví dụ rất hay khác là cài đặt máy tính bảng trong phòng thử đồ. Bạn không tìm ra chiếc áo hoàn hảo? Hãy với lấy chiếc máy tính bảng và tìm kiếm các lựa chọn khác, sau đó là mua chúng ngay tại phòng thử đồ. Sẽ dễ dàng hơn cho bạn khi để khách hàng sử dụng thiết bị của cửa hàng được kết nối trực tiếp với trang web bán hàng, thay vì để họ sử dụng thiết bị cá nhân mà kết quả bán hàng có thể chạy sang một đối thủ cạnh tranh.

Bạn cũng có thể sử dụng iPad trong cửa hàng như một kiosk di động để mở rộng sản phẩm với một số lượng nhất định trong kho thành số lượng không giới hạn. Bằng việc trang bị iPad tại những địa điểm được lựa chọn, bạn có thể tạo ta một kiosk di động rẻ tiền để biến “Chúng tôi không có món đồ đó trong cửa hàng” thành “Vâng, ông/bà có thể đặt hàng và chúng tôi sẽ chuyển chúng đến tận nhà ông/bà miễn phí trong một vài ngày.” Điều quan trọng là phải tạo cho khách hàng sự trải nghiệm thú vị về sự không giới hạn và miễn phí vận chuyển.

d

Gần đây, các nhà hàng đã áp dụng menu trên tablet để khách xem và gọi món. Ảnh: Internet.

Vì vậy, thay vì chống lại Mobility, đây là thời điểm để các nhà bán lẻ tạo ra một chiến lược di động ngay bên trong cửa hàng như một cách để kéo khách từ bên ngoài bước vào trải nghiệm và mua sắm. Ví dụ, một số các nhà bán lẻ như Target và LL Bean hiện có những chính sách đãi ngộ đặc biệt. Cách duy nhất để nhận được những đãi ngộ đó là khách đến cửa hàng và chìa ra các phiếu mua hàng hiển thị trên thiết bị di động. Các cửa hàng này không chỉ có những đãi ngộ đặc biệt mà còn tạo cho bạn một lý do để bước vào cửa hàng và hy vọng bạn sẽ mua thêm một vài món đồ khác. Các cửa hàng đang biến điện thoại di động thành động cơ để bước vào cửa hàng và mua sắm.

Hãy nhớ rằng, nếu khách hàng cảm thấy việc mua sắm tại cửa hàng của bạn thật khó khăn và bực bội, họ sẽ không bao giờ trở thành khách hàng quen thuộc. Nhưng nếu bạn nắm lấy Mobility và sử dụng nó để phục vụ khách hàng tốt hơn, cũng như tạo ra một kinh nghiệm bán lẻ tốt hơn, nghĩa là bạn đã tạo ra một chiến lược thành công dài hạn. Bạn không thể ngăn chặn xu hướng phát triển của cuộc cách mạng di động. Vì vậy, hãy nắm lấy chúng để mở rộng công việc kinh doanh của chính mình ngay từ hôm nay.

Nguyên Văn

Ý kiến

()