Chúng ta

Sinh viên FPT vào chung kết Hackathon AI toàn quốc

Thứ sáu, 9/8/2019 | 08:20 GMT+7

Hope Team (ĐH FPT Hà Nội) với ý tưởng ‘tích hợp camera phát hiện ra người bị ngã và gửi cảnh báo tới người thân, cơ sở y tế’ vừa vào chung kết Hackathon Vietnam AI Grand Challenge 2019.

Sự kiện Hackathon Vietnam AI Grand Challenge do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Kambria cùng các đối tác tổ chức. Từ ngày 17-24/7, BTC đã triển khai vòng Online Voting - Bình chọn Đội yêu thích nhất ở vòng Demo của Hackathon Vietnam AI Grand Challenge. Đội được cộng đồng ủng hộ nhiều nhất sẽ được nhận vé vào vòng chung kết.

Kết quả, Hope Team của ĐH FPT Hà Nội, gồm các thành viên: Mentor Vũ Thành Đạt cùng 5 thành viên Nguyễn Đình Trà, Phan Hồng Quang, Trần Hải Anh, Nguyễn Long Dương và Dương Hồng Anh đã dành chiến thắng ở vòng bình chọn.

vote-768x768-4247-1565304466.jpg

Team Hope giành chiến thắng trong vòng bình chọn online.

“Ứng dụng tích hợp camera phát hiện ra người bị ngã (detect human fall) và gửi cảnh báo tới người thân và cơ sở y tế” của nhóm hướng tới đối tượng là người cao tuổi trong không gian tại nhà.

Ý tưởng này xuất phát dựa trên thực trạng ở các gia đình hiện nay – rất nhiều người cao tuổi phải ở nhà một mình hay thiếu đi sự chăm sóc của người thân.  Để giải quyết vấn đề này, nhóm đã đưa ra ý tưởng tích hợp một ứng dụng AI vào camera để phát hiện ra người bị ngã, sau đó gửi cảnh báo tới những người hay đơn vị liên quan nhằm sơ cấp cứu kịp thời.

Hiện tại, cả nhóm đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm để tham dự chung kết. Do mới thành lập, thành viên chủ yếu là K14 (sinh viên năm nhất ĐH FPT) còn gặp nhiều khó khăn chuyên môn khi chưa được học chuyên ngành AI nên các thành viên vừa làm vừa tự phải tự học hỏi, nghiên cứu.

Về mặt kỹ thuật, nhóm đang gặp vấn đề là việc phát hiện người bị ngã và người bị nằm tương đối khó vì vector chuyển động khá giống nhau. Bên cạnh đó, còn một số vấn đề kỹ thuật đặc biệt mà nhóm đang cố gắng tìm ra giải pháp. Vì đang trong quá trình hiện thực hoá ý tưởng, chưa có sản phẩm thực tế để thử nghiệm nên hiện tại nhóm chưa đánh giá được chính xác tính ứng dụng nhưng các thành viên đều tin tưởng và hy vọng sản phẩm sẽ có tính ứng dụng cao.

Trưởng nhóm Nguyễn Đình Trà, sinh viên K14 chuyên ngành Khoa học máy tính, chia sẻ: “Nhóm vẫn đang tự học, tự triển khai sản phẩm. Các thành viên đều là sinh viên năm nhất, những kiến thức chuyên môn bọn em được học đều từ anh Đạt (Mentor Vũ Thành Đạt). Việc ưu tiên của nhóm bây giờ là hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất để tham gia chương trình chứ chưa nghĩ xa hơn là sẽ start-up”.

Quán quân vòng chung kết sẽ nhận 10.000 USD, á quân 1 nhận 4.000 USD, á quân 2 nhận 2.000 USD. Ngoài cơ hội nhận các giải thưởng có tổng giá trị lên đến 40.000 USD, các đội tham gia giải hackathon này còn được kết nối dự án với các tập đoàn lớn, nhằm ươm mầm và thúc đẩy sự phát triển của dự án, tạo ra ảnh hưởng mang tính toàn cầu.

Chuỗi hackathon diễn ra tại ba thành phố lớn TP HCM (28-30/6), Đà Nẵng (5-7/7) và Hà Nội (12-14/7) thu hút hơn 400 người (128 đội tham gia). Ban giám khảo cuộc thi gồm các chuyên gia đến từ công ty tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey & Company và các tổ chức về AI uy tín như VietAI, Vietnam Innovation Network (VIN), Panasonuc...

>>  FPT tham gia Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam

Trần Vũ

Ý kiến

()