Chúng ta

Sinh viên FPT giành ngôi Á quân cuộc thi An toàn thông tin ASEAN 2019

Chủ nhật, 1/12/2019 | 07:00 GMT+7

Sau 8 giờ thi đấu căng thẳng, các chàng trai đến từ ĐH FPT đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh để ngược dòng và giành ngôi Á quân tại Chung khảo cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019.

Sáng 29/11, vòng Chung khảo cuộc thi "Sinh viên với an ninh an toàn thông tin Asean 2019” đã diễn ra tại khách sạn Melia Hanoi với sự góp mặt của 17 đội thi.

Phía Việt Nam có 12 đội thi đến từ các trường Đại học như: ĐH FPT Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ – ĐH quốc gia Hà Nội, Học viên Kĩ thuật mật mã, Học viện An ninh nhân dân… 5 đội thi nước ngoài đến từ Lào, Thái Lan, Malaysia, Singapore.

ATTT2-6004-1575276076.png

z3r0_n1ght gồm 4 chàng trai Bùi Đức Anh Khoa, Nguyễn Hữu Đức, Đào Trọng Nghĩa và Trần Anh Đức đại diện cho ĐH FPT tham dự cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin 2019". 

Đại diện cho đại học FPT dự thi là nhóm z3r0_n1ght với 4 gương mặt: Bùi Đức Anh Khoa, Nguyễn Hữu Đức (ĐH FPT HCM), Đào Trọng Nghĩa, Trần Anh Đức (ĐH FPT HN). 

Vòng thi chung khảo diễn ra với hình thức tấn công và phòng thủ (Attack and Defence) để tăng tính đối kháng và tương tác giữa các đội. Mỗi đội sẽ được cấp một máy chủ cài đặt đầy đủ các dịch vụ cần thiết. Mục tiêu của các đội là tìm và khai thác các lỗ hổng dịch vụ trên máy chủ của đối phương. Khi khai thác thành công, các đội thi sẽ nhận được thông tin cờ (flag) từ các dịch vụ của đội khác. Các đội được phép sử dụng proxy để ngăn chặn các cuộc tấn công từ đội khác. Điểm thi của mỗi đội là tổng của 3 loại điểm gồm điểm cơ bản, điểm thử thách và điểm dịch vụ.

Sau 7 tiếng thi đấu căng thẳng, z3r0_n1ght  bất ngờ lội ngược dòng ở vòng 30 của cuộc thi và từ đó tiếp tục giữ đà đi lên để giành vị trí thứ 2 chung cuộc với số điểm 269.351. Đứng đầu là đội Just ∫du It! của Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

ATTT3-1833-1575276076.png

Nhóm đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh khác đến từ ĐH Công nghệ Thông tin - ĐH QG TP.HCM, Học viện Kỹ thuật Mật mã...

Nói về thành tích này sau cuộc thi, thành viên Nguyễn Hữu Đức cho biết do nhóm có 4 thành viên đến từ 2 miền đất nước nên chỉ có thể tập luyện với nhau qua hình thức online. Vượt qua những trắc trở về địa lý, cả team vẫn có được kết quả ấn tượng:" Đối thủ của chúng em năm nay (đội về nhất) đã tiến bộ vượt bậc và giành chiến thắng xứng đáng. Chúng em không có gì tiếc nuối cả. Cả đội cũng không đặt mục tiêu cho ngôi cao nhất vì đã vào thi là chơi hết mình thôi". Đức khẳng định điều đáng quý hơn cả là những trải nghiệm và kinh nghiệm đã tích lũy được. 

ATTT1-4457-1575276076.png

Trước khi giành giải nhì cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019", z3r0_n1ght từng là quán quân FPT Uni SecAthon 2018 do ĐH FPT tổ chức. 

"Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019" là cuộc thi kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin được Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức với sự góp mặt của 12 đội Việt Nam xuất sắc nhất vòng thi sơ khảo và 5 đội đại diện các nước ASEAN khác là Singapore, Malaysia, Myanmar, Lào và Thái Lan. Đây là năm thứ 12 cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức cho sinh viên Việt Nam và là năm đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN.

Trước đó, ĐH FPT từng tham gia cuộc thi hồi năm 2015 và giành giải Ba vòng sơ khảo ngay trong năm đầu tiên tham dự. 5 năm liên tiếp, ĐH FPT là gương mặt thân quen với sân chơi an toàn thông tin bổ ích dành cho sinh viên. Năm 2018, đội thi z3r0_night z3r0_n1ght từng là quán quân FPT Uni SecAthon 2018 do ĐH FPT tổ chức.

Trâm Nguyễn

Ảnh: ĐH FPT

Ý kiến

()