Chúng ta

Sinh viên FPT chế tạo Flycam chụp ảnh selfie từ trên cao

Thứ sáu, 30/12/2016 | 10:39 GMT+7

Nhóm sinh viên nhận được đánh giá cao từ thầy giáo phản biện về đề án tốt nghiệp "Hummingbird", chế tạo flycam giúp người dùng có thể selfie thoải mái từ độ cao hàng chục mét trên không được điều khiển qua phần mềm trên điện thoại di động.

Nắm bắt được xu hướng chụp ảnh selfie đang ngày càng phổ biến, 5 nam sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm ĐH FPT đã chọn ý tưởng thiết kế một chiếc flycam selfie điều khiểu, quay phim, chụp ảnh và livestream từ điện thoại di động làm đề tài cho đề án tốt nghiệp. 

"Hummingbird" thực sự là một dự án đầy thử thách, có rất nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình xây dựng thành công sản phẩm. Ban đầu, cả nhóm gặp phải khó khăn trong việc giữ máy bay ổn định, vì thiếu nhiều kinh nghiệm vật lý, giải thuật lạ và xử lý tín hiệu từ cảm biến. Ngoài ra, các sinh viên CNTT hầu như không có kinh nghiệm về cơ khí nên phải dành nhiều thời gian để tập hàn, đấu nối, cắt gọt linh kiện…

IMG-0832-9420-1483003552.jpg

Sản phẩm Hummingbird có thiết kế nhỏ gọn, giá thành rẻ và dễ sử dụng.

Khoảng thời gian làm đồ án thực sự rất đáng nhớ đối với các thành viên. Có những lúc bế tắc hàng tuần trời, đồ án không tiến triển thêm được chút nào nhưng các thành viên trong nhóm vẫn kiên trì làm việc. Cả nhóm dành nhiều thời gian tự nghiên cứu và nhờ sự hướng dẫn của thầy cô để tìm ra giải pháp hoàn thiện sản phẩm. Những lần quét nhà thấy từng chiếc ốc vít cũng không dám vứt đi, phải gói ghém cất cẩn thận, vì sợ lúc cần đến linh kiện lại không có. Hay khi thí nghiệm sản phẩm ngoài trời, cả nhóm nhiều lần cười chảy nước mắt vì cảnh các thành viên chạy "tóe khói" để tránh máy bay lao vào người. 

Video giới thiệu nhóm và quá trình thử nghiệm sản phẩm: 

Đề án “Hummingbird” được các thầy phản biện đánh giá cao về khả năng lập trình và teamwork trong buổi bảo vệ đồ án cuối kỳ vừa qua. TS. Phan Duy Hùng, giảng viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Đại học FPT, nhận định: “Sinh viên nhóm “Hummingbird” đã phát triển và làm rất chỉn chu chiếc flycam từ phần cứng cho đến phần mềm giám sát trên Android. So với các sản phẩm khác, đồ án của nhóm nổi bật ở nhiều cải tiến trong giải thuật điều khiển và khả năng lập trình”.

Ý tưởng về một chiếc flycam giúp selfie từ trên cao cũng không còn mới mẻ trên thế giới. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến như  Airselfie - flycam selfie tích hợp trong chiếc ốp lưng hay Hover Camera Passport có khả năng tự bay ngay bên cạnh bạn. Tuy nhiên, giá thành của những thiết bị này không hề rẻ và khó tìm phụ kiện để thay thế. 

Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như hoàn thiện ngoại hình của sản phẩm hay nâng cao thời lượng pin trước khi có thể đưa Hummingbird vào thị trường, nhưng với khoảng thời gian 4 tháng ngắn ngủi tự lực vận động để hoàn thiện tất cả mọi thứ, đây có thể coi là một thành công lớn đối với cả nhóm. 

Nói về cảm nhận của mình khi nhận được phản hồi tích cực từ ban phản biện, trưởng nhóm Phạm Hùng Mạnh chia sẻ: “Nếu dám đưa những hạt giống trong đầu vào thực tế và nỗ lực thực hiện công việc với niềm đam mê, thì dù công nghệ có khó đến đâu chúng ta cũng nhất định sẽ làm được”.

Video giới thiệu về Airselfie:

Đức Anh tổng hợp

Ý kiến

()