Chúng ta

‘Sendo Farm là cam kết mạnh mẽ của FPT với nông nghiệp số’

Thứ ba, 20/12/2022 | 11:15 GMT+7

Tại Diễn đàn Mekong Startup, PTGĐ Sendo Nguyễn Phương Hoàng đã giới thiệu dịch vụ đi chợ kiểu mới Sendo Farm với tham vọng ứng dụng công nghệ vào kiểm soát quy trình từ nông trại tới bàn ăn, phục vụ bữa ăn sạch cho mọi gia đình Việt.   

Ngày 19-20/12, FPT tham gia Diễn đàn Khởi nghiệp cấp vùng - Mekong Startup lần I năm 2022 tại Đồng Tháp với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”. Tại chương trình giới thiệu sản phẩm công nghệ mới ứng dụng trong nông nghiệp diễn ra chiều ngày 19, anh Nguyễn Phương Hoàng - Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ đã giới thiệu về Sendo Farm - dịch vụ “Đi chợ kiểu mới” ứng dụng công nghệ.

“Chủ tịch FPT là người rất quan tâm chuyển đổi số nông nghiệp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, việc tiêu thụ hàng hoá nông sản gặp nhiều khó khăn, Sendo Farm ra đời với sứ mệnh phục vụ bữa ăn sạch cho mọi gia đình Việt, mang đến trải nghiệm đi chợ tiện lợi vượt trội” - anh Hoàng mở đầu. 

Theo anh, Sendo Farm đã có những thành công bước đầu và tương lai sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại như IoT, blockchain giúp minh bạch hóa sản phẩm nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng, hàm lượng bảo vệ thực vật để đưa sản phẩm sạch đến người Việt.

Cam kết mạnh vào nông nghiệp và được sự hỗ trợ lớn từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương, 2 năm qua, FPT đã tham gia nhiều chương trình xúc tiến chuyển đổi số nông nghiệp ở khoảng 40 tỉnh, thông qua các chương trình đào tạo để đưa sản phẩm nông nghiệp khắp miền Nam Bắc lên sàn thương mại điện tử, đến các thị trường tiêu thụ lớn nhất Việt Nam. Trong cao điểm dịch, Sendo Farm đã kết hợp VNPost đưa hàng trăm tấn vải từ bắc tiêu thụ ở Đà Nẵng, TP HCM.

-8008-1671505656.jpg

Anh Nguyễn Phương Hoàng - Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ giới thiệu về Sendo Farm - dịch vụ “Đi chợ kiểu mới” ứng dụng công nghệ.

Sendo Farm là cam kết mạnh mẽ của FPT với ngành nông nghiệp số, mong muốn qua dự án này kiểm soát từ canh tác, sản xuất, vận chuyển đến phân phối tới bàn ăn. Những bài toán Sendo Farm tập trung giải gồm tự động hoá, minh bạch xuất xứ nguồn gốc, phân phối để kiểm soát chất lượng canh tác, sản xuất từ nông trại tới bàn ăn.

Mô hình “đi chợ kiểu mới” của Sendo Farm giúp khách hàng đặt hàng trực tuyến và lấy tại các điểm chỉ định từ 16h hôm sau với phí vận chuyển 0 đồng. Với mô hình này, Sendo Farm đã làm việc tận gốc với nhà cung ứng, ký với các nhà sản xuất uy tín để tham vọng với công nghệ có thể mang bữa ăn sạch đến người Việt, tiến tới kiểm soát toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Sendo Farm đã có một số thành công bước đầu như đạt gần 60.000 khách hàng; xây dựng hợp tác trên kênh thương mại điện tử với hàng trăm hợp tác xã, doanh nghiệp về nông nghiệp…

Tại sự kiện, PTGĐ Sendo cũng đề xuất các hợp tác xã phối hợp cung cấp mặt hàng thiết yếu cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, cùng Sendo Farm tạo các sự kiện mang giá trị độc quyền. “Chúng tôi cam kết tiêu thụ với số lượng lớn để đưa các sản phẩm liên quan Tết đến với HN, TP HCM” - anh nói.

-9760-1671508134.jpg

Gian hàng FPT tại Mekong Startup lần I giới thiệu hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, giải pháp hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, quản lý và tối ưu hiệu quả vận hành trong các doanh nghiệp nông nghiệp, trong đó có Sendo Farm.

Anh Nguyễn Phương Hoàng cũng đã giới thiệu tới Mekong Startup dự án Agritech - ứng dụng công nghệ giúp kiểm soát quy trình, đảm mọi dữ liệu được nắm bắt. “Ngành nông nghiệp ở Việt Nam tương đối phân mảnh, hiện các đơn vị sản xuất nông nghiệp có thương hiệu chưa nhiều. Người dân đi chợ khó nhận biết xuất xứ nguồn gốc, hàm lượng phân bón, thuốc trừ sâu… Thông qua dự án này, chúng tôi phối hợp một số đối tác, hợp tác xã sẵn sàng vận dụng công nghệ tiên tiến vào canh tác để đảm bảo đưa ra sản phẩm hữu cơ; áp dụng IoT, AI để kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất và canh tác”.

Hiện công nghệ đang được thử nghiệm trên một số sản phẩm, đóng dấu chứng nhận AgriTech - quy trình khép kín. Trong tương lai, Sendo Farm sẽ áp dụng đại trà với các nhà cung cấp, hiện thực hoá tham vọng đưa nông sản sạch đến người dùng.

“Sendo Farm sẽ đóng góp vào toàn bộ chuỗi giá trị từ gieo hạt, xuống giống, canh tác, kiểm soát chất lượng môi trường trồng trọt, đo dư lượng dinh dưỡng sử dụng cho cây trồng, đến kiểm soát chất lượng môi trường lưu trữ, kho bãi, xe tải vận chuyển nhằm đảm bảo nông sản sạch từ khi trồng trọt cho đến khi đến tay khách hàng” - anh Hoàng nhấn mạnh.

-8099-1671505657.jpg

Diễn đàn Mekong Startup 2022 có sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ với cố vấn nội dung của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) và đơn vị truyền thông Báo VnExpress.

Tham dự Mekong Startup 2022, Tập đoàn FPT trưng bày hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, giải pháp hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, quản lý và tối ưu hiệu quả vận hành trong các doanh nghiệp nông nghiệp, bao gồm ứng dụng đi chợ kiểu mới Sendo Farm, giải pháp Chợ số, giải pháp thanh toán số Foxpay và giải pháp camera giám sát an ninh. 

FPT cũng sẽ cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp ký kết phát triển các nền tảng công nghệ và đào tạo toàn diện nguồn nhân lực để phục vụ mục tiêu “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp” dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện một số tổ chức quốc tế, và các hiệp hội ngành hàng.

Hà An

Ý kiến

()