Chúng ta

Sáng tạo giúp FPT Telecom tiết kiệm 3 tỷ vào chung khảo iKhiến số 5

Thứ sáu, 27/9/2019 | 13:29 GMT+7

7 sáng tạo dự thi iKhiến số 5 đều là những sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và loại bỏ thủ tục giấy tờ rườm rà ở các đơn vị. 

Chung khảo giải thưởng Sáng tạo FPT - iKhiến số 5 có 7 sáng tạo tranh tài, của các tác giả đến từ FPT Telecom, FPT IS, FPT HO, FPT Online, FPT Education và FPT Software. FPT Telecom có 2 sáng tạo dự thi là Hệ thống Auto Network Opetation và Auto Modem - Adapter Tester. FPT Online với sản phẩm Giải pháp tự động lấy báo cáo số liệu Users trên Google Analystic. FPT HO mang sản phẩm đầu tiên đi thi là Hệ thống quản lý thanh toán Epayment. FPT IS với sáng tạo Báo cáo động ứng dụng công nghệ BIRT. FPT Education là Hệ thống Tuyển sinh RMS và FPT Software là akaMES.

akaMES là hệ thống thông tin nền tảng trong quản lý sản xuất được sáng tạo bởi anh Lê Minh Quân (FPT Software), dùng cho việc điều phối hoạt động sản xuất thường nhật ở mức độ chi tiết nhất. Đây là một hệ sinh thái bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu để gia công cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán cho khách hàng.

akaMES-FPT-Software-mp4-snapsh-5400-1124

Giao diện hệ thống akaMES

akaMES còn là hệ thống đầu tiên quản lý chi tiết con người trong nhà máy và có khả năng truy xuất ngược. Sản phẩm được sử dụng ở những nhà máy với quy mô vừa và nhỏ dưới 3.000 công nhân, hoặc các nhà máy có kinh phí đầu tư giới hạn, chưa trang bị ERP hoặc việc sử dụng ERP giới hạn chức năng, tập trung vào chính sách giá cả phù hợp cho nhà máy vừa và nhỏ.

Việc ứng dụng sáng tạo đã giúp giảm 70% giấy tờ, phát hiện vấn đề trong sản xuất nhanh chóng, giúp giảm 20-30% chi phi. Hiện tại, nhóm sản phẩm đang thương thảo với nhiều đối tác tiềm năng ở thị trường APAC và Nhật Bản.

Untitled-3579-1569489377.png

Hệ thống đăng ký tuyển sinh Online giúp ĐH FPT HCM loại bỏ 100% giấy tờ, hồ sơ. 

Hệ thống đăng ký tuyển sinh online do Ban Tuyển sinh & Truyền thông ĐH FPT HCM sáng tạo là cổng thông tin 2 chiều giữa thí sinh và nhà trường. Thí sinh có thể đăng ký hồ sơ dự tuyển, xét tuyển trên hệ thống; nhập và tải lên thông tin cá nhân, hồ sơ; nhận thông báo dự tuyển, thông tin kỳ thi, thông tin nhập học,... liên hệ trực tiếp với cán bộ tư vấn trong giao diện thí sinh.

Cán bộ nhà trường xem được thông tin sinh viên quản lý; duyệt hồ sơ thí sinh theo các giai đoạn của quá trình tuyển sinh; xuất, báo cáo thông tin theo yêu cầu; Gửi tin nhắn đến thi sinh. Hệ thống được sử dụng xuyên suốt quá trình từ khi thí sinh đăng ký xét tuyển đến khi là sinh viên chính thức.

Từ khi áp dụng, ĐH FPT HCM 100% không dùng giấy khi đăng ký tuyển sinh; 100% hồ sơ được lưu trữ trực tuyến, dễ dàng kiểm tra, truy xuất, xét duyệt; Giảm 80% nguồn lực tiếp nhận đăng ký tuyển sinh và nhập liệu; 90% thí sinh đăng ký tuyển sinh ở nhà. Hệ thống được thử nghiệm trong mùa tuyển sinh 2019, tại ĐH FPT TP HCM, Đà Nẵng và đang được cải tiến để kết nối với CRM, đảm bảo việc chăm sóc học sinh/sinh viên và phụ huynh được liền mạch.

ikhien-so5-2-8608-1569489377.jpg

Đại diện nhóm tác giả trình bày về Hệ thống Auto Network Operation tại buổi bảo vệ chung khảo số 5. 

Hệ thống Auto Network Operation - Vận hành mạng tự động (ANO) gồm nhiều khối chức năng khác nhau chạy độc lập phân tán và xử lý bất đồng bộ theo mô hình microservice gồm 3 khối.

Khối tiền xử lý thông tin có chức năng thu thập và khai thác dữ liệu log, cảnh báo lỗi thiết bị hạ tầng mạng, đánh nhãn và định dạng lại cấu trúc dữ liệu, sẵn sàng cho việc hứng luồng dữ liệu và phân tích xử lý. Khối phân tích lọc dữ liệu nhiễu, loại bỏ trùng lặp dữ liệu; chạy mô hình máy học gom cụm dữ liệu; xử lý nhận diện thay đổi bất thường trong log thao tác thực hiện cấu hình hệ thống

Khối xử lý gồm các chức năng xử lý các thông tin độc lập; can thiệp thực thi lệnh cấu hình thiết bị hạ tầng mạng xuống thiết bị hạ tầng hiện hữu; theo dõi và giám sát hoạt động thao tác cấu hình hệ thống, thông tin topo mạng; tra cứu liên kết mạng lưới và thực thi các lệnh truy vấn thông tin hệ thống

Khi đưa vào sử dụng, hệ thống đã giúp nhận diện và xử lý hơn 30.000 tác vụ/ngày liên quan đến hiệu chỉnh thông số hệ thống; tự động hóa và giảm yêu cầu cần hỗ trợ 35% trên tổng số lượng yêu cầu từ khách hàng. Hệ thống rút ngắn thời gian triển khai 20 lần, rút ngắn thời gian thay đổi cấu hình 6 lần. Những điều này giúp tăng ổn định dịch vụ và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

DSC-0731-JPG-6320-1569494688.jpg

Thiết bị Auto Modem and Adapter testing khá nhỏ gọn, giúp nhân viên FPT Telecom dễ dàng mang theo khi làm việc bên ngoài.   

Do khối lượng công việc lớn khi khách hàng ngày một tăng cao, việc thực hiện kiểm tra chất lượng thiết bị dịch vụ tiêu tốn nhiều thời gian, nhân lực, tiền bạc, nhóm tác giả FPT Telecom - Liên quân INF-MB, FTQ, IoT, TIN, PNC đã nghiên cứu ra thiết bị kiểm tra modem và cung cấp nguồn adapter - được gọi là Auto Modem and Adapter testing.

Auto Modem giúp giảm 10-15 phút kiểm tra kết nối Lan và Wi-Fi trong tình hình modem cần kiểm tra lớn, nhiểu chủng loại khác nhau, 1 người trung bình có thể kiểm tra 2-3 modem cùng lúc thay vì 3 người 1 modem như trước kia.

Sáng tạo giúp đánh giá sản phẩm adapter nhập đạt yêu cầu của FPT, đưa ra quyết định tái sử dụng adapter đã qua sử dụng từ khách hàng rời mạng theo hình thức tự động thay vì các thao tác thủ công như trước. Bằng một vài thao tác đơn giản, sau 20 giây người dùng có thể nhận được kết quả trực tiếp trên màn hình thiết bị.

Sáng tạo giúp nâng cao việc tái sử dụng các thiết bị cũ còn đảm bảo chất lượng, tiết kiệm nhân lực đo kiểm, tiết kiệm chi phí xử lý sự cố. Trong 3 tháng áp dụng gần 50% địa bàn ở FPT Telecom, thiết bị giảm chi phí hơn 3 tỷ đồng. Nếu áp dụng toàn công ty thì trung bình sẽ giảm 6 tỷ hàng năm.

ikhien-so5-4-6151-1569489377.jpg

Sản phẩm Báo cáo động được hội đồng giám khảo nhận định có thể triển khai trên quy mô toàn tập đoàn, đặc biệt là FPT Telecom hoặc FPT Retail. 

Từ nhu cầu phức tạp về biểu mẫu báo cáo và bộ hồ sơ thanh toán của khách hàng là Công ty dịch vụ thu phí không dừng VETC, nhóm tác giả Nguyễn Hữu Văn, Lê Quang Hải, Nguyễn Hữu Dương (FPT IS) đã xây dựng sản phẩm Báo cáo động ứng dụng công nghệ BIRT.

Phần mềm cho phép kết nối đến các nguồn CSDL, File, API để lấy dữ liệu. Người dùng chuyên hoặc không chuyên kỹ thuật điền thông số mong muốn, hệ thống sẽ tự trích xuất và điền vào các vị trí đặt lệnh trên báo cáo. Sản phẩm có thể dùng thực hiện nhiều dạng báo cáo phức tạm như báo cáo tổng hợp, báo cáo thống kê, báo cáo kinh doanh, báo cáo với đồ thị… dựa vào file thiết kế rpt. Sau đó báo cáo xuất ra các định dạng phổ biến như Word, Excel, PDF. Ngoài ra sản phẩm cho phép hợp xuất các báo cáo, eForm thông qua hạ tầng API và xuất cáo cáo offline đối với các báo cáo có số liệu lớn, xử lý phức tạp.

Áp dụng sản phẩm này, thời gian làm báo cáo của khách hàng được rút ngắn, từ hàng tuần xuống còn 1-2 tiếng. Hiện sản phẩm đang được áp dụng trong dự án nâng cấp hệ thống VETC BE, sắp tới sẽ được nâng cấp để áp dụng cho các dự án mới của khách hàng Mobifone. Tương lai, ứng dựng của phần mềm không chỉ dừng ở làm báo cáo, mà có thể mở rộng sang thực hiện tự động các văn bản thông báo… triển khai trên quy mô toàn tập đoàn.

ikhien-so5-1-7220-1569489377.jpg

ePayment nhận được nhiều phản hồi trái chiều ngay trong buổi bảo vệ.

Từ trước năm 2016, quy trình làm tạm ứng hoặc thanh toán ở FPT HO mất rất nhiều thủ tục, giấy tờ. Hệ thống quản lý thanh toán ePayment ra đời nhằm số hóa quy trình tạm ứng - thanh toán trong nội bộ FPT. ePayment áp dụng việc phê duyệt online thay cho ký giấy tờ, rút ngắn thời gian ở các khâu phê duyệt, thanh toán, thống kê báo cáo.

Các tính năng chính của ePayment gồm: Quản lý chi phí, ngân sách của từng công ty thành viên theo phòng ban, khoản mục, dự án; Tạo đề nghị tạm ứng, thanh toán và theo dõi tình trạng phê duyệt online của các đề nghị; Cảnh báo khi phát hiện thông tin của nhà cung cấp bỏ trốn; Ngăn chặn việc chi vượt ngân sách.

Hệ thống được triển khai thí điểm tại FPT HO từ đầu 2016. Đến 2018, ePayment được triển khai ở FPT Telecom, FPT IS, FPT Education, Synnex FPT. Tháng 8/2019, FPT Software đã áp dụng ePayment và FPT Retail sẽ triển khai trong tháng 10 năm nay. Tính đến tháng 9/2019, trung bình mỗi tháng hệ thống xử lý 15.000 ticket tạm ứng, thanh toán. Mỗi ticket giảm 30% thời gian so với quy trình thanh toán thủ công trước đây.

ikhien-so5-3-2850-1569489377.jpg

Sáng tạo của chị Thanh Loan được đánh giá cao về tinh thần cải tiến để phục vụ cho chính công việc của mình. 

Từ năm 2018, hàng tháng, chị Trần Thanh Loan được giao nhiệm vụ lấy số liệu Users trên GA theo tin bài sản xuất từ Editor của từng phóng viên để tính lương. Công việc này mất rất nhiều thời gian để xử lý số liệu, đối soát. Việc xử lý phải kết hợp giữa 3 hệ thống: Editor (hệ thống sản xuất tin bài), GA (Google Analytics), Report (Google sheet) để lấy số liệu liên thông. Cả quá trình mất khoảng 4-5 tiếng và gặp nhiều khó khăn khi dữ liệu rời rạc và chưa có tổ chức hợp lý. Nếu có sai sót hoặc cần update thêm sẽ mất cả ngày, thậm chí 2-3 ngày mới chạy xong số để tính lương.

Từ bất cập trên, tác giả Trần Thanh Loan đã xây dựng Giải pháp tự động lấy báo cáo số liệu Users và Pageviews. Giải pháp tích hợp 3 hệ thống Editor, GA và Report để lấy số liệu liên thông thông qua Editor.

Giải pháp cho phép tự động lấy báo cáo GA theo cấu hình cho sẵn, tự động trích xuất ra báo cáo của từng phòng ban, sau đó liên kết để truyền dữ liệu (data) sang file báo cáo trên Google sheet. Giải pháp cũng tự động quản lý dữ liệu và xuất (export), nhập (import) số liệu.

Tất cả quá trình thủ công đều được tự động hóa 100%. Chỉ cần một cú click chuột trên Editor, chị Loan có được toàn bộ số liệu cần thiết. Cả ngày làm việc rút ngắn còn 1 giây mà vẫn đảm bảo dữ liệu chính xác và update liên tục theo giờ. Các phòng, ban của VnExpress cũng trực tiếp xem được số liệu này ngay trên Editor.

Đưa vào hoạt động từ tháng 2/2019, giải pháp được lãnh đạo và CBNV FPT Online đánh giá cao vì mang lại hiệu quả thực tế trong công việc.

Video buổi bảo vệ sản phẩm tại chung khảo iKhiến số 5

Trâm Hà - An Trang

Video: Quốc Phú

Ảnh: Trâm 

Ý kiến

()