Chúng ta

Rủi ro khi mua iPhone mất vân tay giá rẻ trên thị trường

Thứ ba, 6/9/2016 | 18:18 GMT+7

Đánh vào tâm lý thích dùng iPhone của phần đông người Việt, mới đây trên thị trường đang tràn lan iPhone cũ mất vân tay. Những chiếc iPhone này có giá bán rất rẻ và được người dùng khá ưa chuộng vì không phải ai cũng quan trọng tính năng cảm biến vân tay.

Cảm biến vân tay (Touch ID) nằm trên phím Home của các sản phẩm iPhone từ đời iPhone 5s trở đi, giúp nhận diện cảm biến vân tay của người dùng để bảo mật, mở khóa điện thoại. Những chiếc iPhone mất vân tay là những chiếc iPhone được người bán cho là bị hỏng Touch ID, nhưng các tính năng khác vẫn đảm bảo hoạt động bình thường. iPhone mất vân tay đang được rao bán tràn lan trên mạng và nhiều cửa hàng với tên gọi tắt là iPhone MVT cùng mức giá rẻ hơn rất nhiều so với iPhone chính hãng.

ip-jpg-7324-1473133549.jpg

iPhone mất vân tay có phải đơn thuần chỉ "mất vân tay"?

Theo nhiều chủ cửa hàng bán iPhone lâu năm thì nguồn gốc của iPhone mất vân tay được chia làm hai loại. Loại thứ nhất là iPhone đang hoạt động bình thường vì một lý do nào đó mà bị hỏng Touch ID, ví dụ như va đập hoặc vào nước. Các tính năng khác không bị ảnh hưởng. Loại này khá hiếm vì không nhiều người dùng làm hỏng Touch ID trong quá trình sử dụng iPhone - hoặc nếu có hỏng Touch ID thì các tính năng khác cũng khó mà hoạt động bình thường.

Loại thứ hai được cho là chiếm phần lớn trong những chiếc iPhone bị mất Touch ID hiện nay. Đó là iPhone bị dính icloud thu gom ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Sau đó được sửa chữa các linh kiện và “biến hóa” thành chiếc iPhone ngoại hình mới đẹp. Tuy nhiên mỗi Touch ID trên iPhone của Apple có một series khác nhau, nên khi thay thế sửa chữa lắp ghép, tính năng này không thể hoạt động, vì vậy mới sinh ra khái niệm “iPhone mất vân tay”.

iphone-mvt-8069-1473133549.jpg

Đủ thể loại "iPhone MVT" đang được rao bán tràn lan với giá hấp dẫn.

Do đã qua sửa chữa, “mông má”, lắp ráp linh kiện tận dụng từ iPhone dính icloud và các linh kiện thay thế nên tuổi thọ của những chiếc iPhone mất vân tay chắc chắn không bền như chính hãng.

Mặc dù khi mới mua, iPhone mất vân tay đương nhiên hoạt động bình thường, nhưng sau một thời gian ngắn, có thể là vài tuần hoặc vài tháng, bạn sẽ gặp khá nhiều vấn đề, nặng nhất là iPhone bị “đột tử”.

Thường những chiếc iPhone mất vân tay chỉ được bảo hành khoảng 3 tháng, sau thời gian đó, nếu iPhone của bạn bị hỏng sẽ tự chịu chi phí sửa chữa với giá cộng lại nhiều khi còn đắt hơn việc bạn mua iPhone mới. Còn kể cả khi iPhone hỏng trong thời gian bảo hành, bạn được cửa hàng bán sửa chữa, thay thế miễn phí thì công sức bạn đi lại, thời gian đợi và các chi phí phát sinh cũng sẽ làm bạn phải chịu không ít bực bội.

Theo đại diện FPT Shop, khách hàng không nên mua iPhone mất vân tay vì những rủi ro ở trên. Nếu yêu thích iPhone nên cố gắng mua iPhone chính hãng với sự đảm bảo về chất lượng và chế độ bảo hành cao cấp. Còn nếu tiềm lực tài chính không đủ thì vẫn có nhiều smartphone khác đáng để chúng ta lựa chọn hơn là một chiếc iPhone cũ, xuất xứ trôi nổi và có thể “ra đi” bất cứ lúc nào.

Tử Quyên

Ý kiến

()