Chúng ta

Rao lương 3.000 USD mỗi tháng vẫn khó tuyển IT blockchain

Thứ tư, 11/7/2018 | 08:55 GMT+7

Sẵn sàng trả lương như nhân sự nước ngoài nhưng doanh nghiệp vẫn khó tìm được IT Việt chuyên về công nghệ blockchain.

Báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường Việt Nam quý II/2018 của Navigos Search vừa cho biết, lĩnh vực công nghệ blockchain (chuỗi khối) đang khan hiếm nhân sự có kinh nghiệm người Việt.

Mặc dù mức lương trả cho ứng viên người Việt và người nước ngoài chuyên về công nghệ này tương đương nhau, từ 2.000 USD đến 3.000 USD mỗi tháng, nhưng doanh nghiệp nước ngoài lĩnh vực blockchain vẫn rất khó tuyển được kỹ sư IT Việt. Do vậy, họ phải tuyển các chuyên gia từ nơi khác, chủ yếu ứng viên đến từ Nga, Ukraine và Mỹ.

fpt-c-1280x600-q70-crop-subsampling-2.jp

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin, dữ liệu bằng các khối liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Với đặc tính phi tập trung, minh bạch và độ bảo mật cao, blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính cách mạng, dẫn dắt sự thay đổi trong tương lai, ứng dụng được trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyện hàng hóa, viễn thông...

Không những thế, các doanh nghiệp còn sẵn sàng tuyển các kỹ sư công nghệ thông tin nói chung và cho họ 3 tháng để nghiên cứu về blockchain trước khi phát triển sản phẩm thực tế. Tuy nhiên, Navigos Search đánh giá, mặc dù đội ngũ kỹ sư trong nước còn trẻ và có nhiều hứng thú với công nghệ mới, nhưng họ vẫn còn tương đối e dè khi quyết định chuyển sang lĩnh vực này để làm việc.

Cũng trong quý II, thị trường miền Bắc chứng kiến nhu cầu tuyển dụng tăng rất cao ở các vị trí kỹ sư công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và Fintech. Lý do chủ yếu là các doanh nghiệp này đang muốn xây dựng đội ngũ kỹ sư IT nội bộ, nhằm phát triển các sản phẩm trong cuộc đua công nghệ số ngành tài chính, ngân hàng.

Nhiều vị trí lương "khủng" cũng được rao tuyển trong quý vừa qua, từ 100 triệu đến 300 triệu đồng mỗi tháng. Đây là các vị trí cấp cao trong một số lĩnh vực như tài chính ngân hàng, sản xuất, du lịch khách sạn, bao gồm cả ứng viên người Việt và ứng viên người nước ngoài. Các vị trí Giám đốc marketing, tùy từng lĩnh vực cũng đang được trả mức lương dao động từ 100 đến 200 triệu đồng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, hai lĩnh vực đang khát nhân sự nói chung trong quý II là dệt may và năng lượng sạch. Một số các doanh nghiệp dệt may khu vực phía Bắc mở rộng quy mô sản xuất lên gấp đôi. Chính vì vậy, nhu cầu nhân sự ở tất cả các cấp đều tăng rất cao. Vì khan hiếm nguồn nhân lực tại địa phương nên nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận tìm nhân sự phía Nam ra làm việc tại khu vực phía Bắc.

Việc tuyển dụng vị trí quản lý còn khó hơn, do yêu cầu cao về các tiêu chuẩn quốc tế trong việc vận hành liên quan đến tính tuân thủ, tính kỷ luật. Mặc dù có kinh nghiệm quản lý nhưng nhiều ứng viên ở cấp độ này lại không thành thạo tiếng Anh.

Lĩnh vực năng lượng sạch bao gồm điện gió và điện mặt trời đang có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện khá cao. Đây là lĩnh vực còn tương đối mới tại Việt Nam nên mảng năng lượng sạch đang thiếu nhiều ứng viên. Để khắc phục tình trạng khan hiếm này, các doanh nghiệp chấp nhận tuyển các kỹ sư điện đã có kinh nghiệm làm việc trong nhà máy nhiệt điện hoặc thủy điện và họ sẽ được đào tạo mới để bắt kịp công việc.

Ở chiều ngược lại, nhiều ứng viên trong ngành tiêu dùng nhanh đang bắt đầu tìm kiếm những công việc khác ngoài ngành. Theo Navigos Search, nguyên nhân là do các doanh nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường phía Nam đang có xu hướng cơ cấu lại hoạt động. Đồng thời, các tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực này có xu hướng sử dụng loại hình 'chia sẻ dịch vụ' đối với các nước trong khu vực thuộc cùng tập đoàn, đặc biệt đối với các bộ phận Hỗ trợ (back office) bao gồm Nhân sự, Tài chính, Dịch vụ Khách hàng, Chuỗi cung ứng…dẫn đến việc tinh giản bộ máy nhân sự.

>> 'Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm của Fintech'

Theo VnExpress

Ý kiến

()