Chúng ta

Quán quân Cuộc đua số 2019: 'Công nghệ hiện hữu khắp nơi ở Mỹ'

Thứ ba, 24/9/2019 | 09:15 GMT+7

4 chàng trai áo lính đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã có nhiều trải nghiệm thú vị ngay trong những ngày đầu đặt chân tới nước Mỹ xa xôi. 

Chia sẻ từ Mỹ, Vũ Công Minh, thành viên đội MTA-R4F - quán quân Cuộc đua số 2018-2019, cho biết, cả đội đã ở San Francisco 2 ngày, sau đó đến Los Angeles và hiện tại ở San Jose. Lần đầu tiên ra nước ngoài, Vũ Công Minh thích thú với văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của con người ở đây.

Untitled3-1432-1569232948.png

Các quán quân Cuộc đua số trải nghiệm phương tiện công cộng ở Mỹ. 

"Chúng em có rất nhiều trải nghiệm thú vị mà trước giờ chỉ được xem qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ở đây, các ứng dụng của công nghệ hiện hữu khắp mọi nơi như trong mua sắm, đi lại, quản lý thành phố... Một số dịch vụ chúng em đã được trải nghiệm là Amazon Go (cửa hàng tiện lợi tính tiền hoàn toàn tự động), xe Tesla model X (xe điện với khả năng autopilot), các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt, xe đạp điện,... Tất cả đều được đặt qua ứng dụng trên điện thoại di động", Minh hào hứng. 

Ấn tượng nhất với Vũ Công Minh là cơ sở hạ tầng về giao thông của Mỹ. Nam sinh quan sát mọi thứ và bày tỏ: "Đường xá thật sự rất tuyệt, thái độ tham gia giao thông của mọi người cũng tốt".

Trong hai ngày ở Los Angeles, cả đội đã tới FPT USA để tham quan. Anh Trịnh Hoàng Hà (FUSA.DMO) đã chia sẻ những câu chuyện cuộc sống cũng như kinh nghiệm, đặc thù khi làm việc ở nước ngoài. "FPT USA có rất nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là tại California - nơi tập hợp các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới. FPT USA mong muốn sẽ kiếm nhiều cơ hội ở đây và đem lại ngoại tệ cho đất nước", anh khẳng định. 

Untitled4-7785-1569232948.jpg

Cả đội tới thăm FPT USA. 

Đồng hành MTA-R4F những ngày qua, anh Lê Ngọc Tuấn viết trong nhật ký hành trình: "Đoàn đi thăm một số bảo tàng khoa học tại Los Angeles, trực tiếp xem các công nghệ của tàu con thoi và được trao đổi với những người trực tiếp tham gia đội phát triển tàu con thoi từ trước. Chúng tôi cũng thăm đài quan sát thiên văn trên ngọn đồi Hollywood". Anh cho biết ai cũng nhớ đồ ăn Việt Nam sau 2 ngày ở Mỹ. Rào cản ngôn ngữ đôi khi cũng gây ra một chút khó khăn. Dù vậy cảm giác hào hứng, phấn khích vẫn nhiều hơn tất cả.

Trong những ngày tới, đoàn sẽ tiếp tục ghé qua Silicon Valley, thăm Facebook, Google... và giao lưu với các chuyên gia người Việt. 

Trước đó, quán quân của Cuộc đua số 2019 là đội MTA-R4F đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã lên đường sang Mỹ để bắt đầu hành trình gần 10 ngày (17-26/9). Dẫn dắt các chàng trai áo lính Lại Tiến Đệ, Nguyễn Viết Dần, Bùi Xuân Thủy, Vũ Công Minh trong chuyến đi là anh Lê Ngọc Tuấn - Trưởng phòng IoT Ban Công nghệ FPT. 

MTA-R4F đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành ngôi vô địch Cuộc đua số mùa 2018-2019. Năm thứ 3 tổ chức, Cuộc đua số đưa ra nhiều bài toán khó dành cho các đội chơi. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Đội vô địch cuộc thi được nhận giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng gồm: 15 triệu đồng tiền mặt; một chuyến trải nghiệm tại Mỹ; một học bổng tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội cho thí sinh xuất sắc nhất; một máy tính cho giáo viên hướng dẫn; 50 triệu đồng cho trường và 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo Automotive.

Trâm Nguyễn

Ảnh: Lê Ngọc Tuấn

Ý kiến

()