Chúng ta

Phần mềm số hóa sản xuất của FPT giúp giảm 70% chi phí

Thứ ba, 1/10/2019 | 08:46 GMT+7

akaMES là một hệ sinh thái bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, giúp điều phối hoạt động sản xuất thường nhật ở mức độ chi tiết nhất..

Đầu năm 2018, anh Lê Minh Quân (FPT Software FGA) ấp ủ những ý tưởng đầu tiên về sản phẩm số cho sản xuất. Trước đó, anh từng có 10 năm làm việc trong môi trường nhà máy, thấy được những bài toán khó khăn trong thực tiễn quản lý và sản xuất. Đặc biệt, vào năm 2016 khi làm việc với GE - một trong những tập đoàn hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất, Quân có cơ hội tiếp xúc với các nhà máy kiểu mẫu trang bị hiện đại, và được củng cố những phân tích đánh giá của mình. Anh hiểu sự cần thiết về một phần mềm phục sản xuất một cách nhanh chóng theo thời gian thực.

Tháng 9/2018, Lê Minh Quân đem trăn trở của mình chia sẻ ý tưởng với anh Nguyễn Đức Kính. Vị Giám đốc VI MFG đã nhìn thấu tính thiết thực và tiềm năng phát triển của ý tưởng trong bối cảnh làn sóng Công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Sau buổi trao đổi, nhóm sản phẩm (gọi tắt là CoE.SM) nhanh chóng được thành lập để nghiên cứu và phát triển sản phẩm thực tế.

Các hệ thống quản lý giám sát hiện tại của các nhà máy chỉ đưa ra trạng thái làm việc của máy móc một cách riêng biệt độc lập, không nêu được sự gắn kết giữa các yếu tố liên quan mật thiết của chuỗi sản xuất từ khâu nguyên vật liệu, lệnh sản xuất, máy móc dây chuyền sản xuất, con người tới sản phẩm, kho bãi, gia công ngoài và bán hàng. Những vấn đề này không những gây khó khăn trong việc tính toán tổng thể chi phí sản xuất thực tế mà còn liên quan đến vấn đề truy xuất ngược khi có bất cứ lỗi, sự cố hay bất thường xảy ra. 

akaMES là hệ thống thông tin nền tảng trong quản lý sản xuất dùng cho việc điều phối hoạt động sản xuất thường nhật ở mức độ chi tiết nhất. Đây là một hệ sinh thái bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu để gia công cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán cho khách hàng. Giải pháp được áp dụng cho các loại nhà máy sản xuất dây chuyền hoặc phi dây chuyền với nhiệm vụ chính là cung cấp cái nhìn trực diện cho các cấp quản lý hỗ trợ việc đưa ra các quyết định ngay lập tức và điều hành chiến lược sản xuất hiệu quả và tối ưu nhất.

Sản phẩm của FPT cũng là hệ thống đầu tiên quản lý chi tiết con người trong nhà máy và có khả năng truy xuất ngược. Thay vì các sản phẩm MES truyền thống khác chỉ tập trung vào máy móc, akaMES phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật cao, định hướng xây dựng Big Data cho nhà máy; thiết kế đáp ứng chức năng theo thời gian thực, nêu bật được gia trị về định hướng gần thời gian thực (near real-time driven) của FPT.

Sản phẩm được sử dụng ở những nhà máy với quy mô vừa và nhỏ dưới 3.000 công nhân, hoặc các nhà máy có kinh phí đầu tư giới hạn, chưa trang bị ERP hoặc việc sử dụng ERP giới hạn chức năng, tập trung vào chính sách giá cả phù hợp cho nhà máy vừa và nhỏ. Khách hàng có thể đầu tư mua sản phẩm một cách linh hoạt theo lộ trình từ gói tính năng cơ bản và mở rộng nâng cấp chức năng dần dần.

Trải qua 9 tháng nghiên cứu và phát triển, nhóm sản phẩm hoàn thành 98% các chức năng sản phẩm và công bố chính thức lần đầu vào ngày 6/9/2019. Hiện tại, nhóm sản phẩm đang trong giai đoạn thương thảo giá, gửi tài liệu đề xuất chức năng, thảo luận hợp tác với nhiều đối tác tiềm năng ở thị trường APAC và Nhật Bản.

Sáng tạo vừa nhận được giải Đồng iKhiến số 5 tại cuộc họp giao ban tập đoàn sáng 30/9, giúp nâng 2 điểm cho nhà Phần mềm trong bảng xếp chung cuộc iKhiến 2019.

iKhiến là giải thưởng sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

iKhiến 2018 chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà 'Cáo', tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. Mùa iKhiến thứ hai kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

>> iKhiến: ĐH FPT số hóa đăng ký thi tuyển

Hà An

Ý kiến

()