Chúng ta

Pacling 2019 và những con số ấn tượng

Thứ hai, 14/10/2019 | 18:27 GMT+7

“Pacling 2019 là một cộng đồng rất thân thiện, tôi sẽ tiếp tục gửi báo cáo cho Pacling”, chị Mengru Wang (Viện nghiên cứu Hitachi, Đài Loan) - nữ diễn giả đoạt giải Báo cáo xuất sắc - chia sẻ.

Hội nghị Pacling 2019 do ĐH FPT tổ chức đã chính thức khép lại sau 3 ngày diễn ra. Trải qua 30 năm triển khai, Pacling lần thứ 16 là Pacling đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động chiến lược của FPT nhằm góp phần thực hiện hóa công cuộc đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao cho nước nhà. Với vị thế tiên phong trong việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới, việc tổ chức Pacling là một trong những nỗ lực của FPT để khai phá tiềm năng Việt Nam trên bản đồ khoa học công nghệ toàn cầu.

Cùng nhìn lại những con số ấn tượng trong Hội nghị Pacling 2019:

100 là con số ước lượng nhà khoa học đã tham dự hội nghị. Những chuyên gia góp mặt tại Pacling đến từ 10 quốc gia/vùng lãnh thổ như: Anh, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam,… Với uy tín lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương về lĩnh vực ngôn ngữ học máy tính, Pacling 2019 đã đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. 

40 là số lượng báo cáo khoa học đã được trình bày tại hội nghị lần này. Đây cũng chính là 40 sáng kiến khoa học ưu việt “gỡ rối” những bài toán khác nhau về ngôn ngữ học máy tính. Các báo cáo nghiên cứu giá trị tại Hội nghị góp phần thúc đẩy ứng dụng ngành ngôn ngữ học máy tính trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, khoa học, giáo dục,... Cụ thể như: thiết kế hệ thống nhận diện giọng nói, hệ thống trả lời giọng nói tự động, công cụ tìm kiếm web, trình soạn thảo văn bản, tài liệu giảng dạy về ngôn ngữ,... Sau mỗi bài thuyết trình là màn hỏi đáp, thảo luận sôi nổi từ các chuyên gia tham dự.

4 là số lượng keynote speakers tại Pacling năm nay, gồm: GS. Kentaro Inui (ĐH Tohoku, Nhật Bản), GS. Danushka Bollegala (ĐH. Liverpool, Anh), TS. Kentaro Torisawa (Viện Công nghệ Truyền thông và Thông tin quốc gia, Nhật Bản). Cả 04 nhà khoa học này đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực ngôn ngữ học máy tính nói riêng và Xử lý ngôn ngữ nói chung. 

14 đại diện Việt Nam đã tham gia diễn thuyết tại Pacling 2019, chiếm tới 35% trên tổng số 40 diễn giả. Bên cạnh các chuyên gia khoa học, còn có một số gương mặt sinh viên ưu tú từ nhiều trường đại học trong nước và quốc tế tham gia thuyết trình tại hội nghị.

100-nha-khoa-hoc-7959-1571040381.jpg

Gần 100 nhà khoa học đến từ 10 quốc gia trên thế giới đã tham dự Hội nghị Pacling năm nay.

4 là số người nhà F đã có màn thuyết trình tại Pacling 2019. Cụ thể, anh Lương Chí Thọ (Ban Công nghệ FPT) đã báo cáo về đề tài “Nghiên cứu về các phần mix domain dialogue”, anh Đặng Hoàng Vũ (Ban Công nghệ FPT) với đề tài “Tự động phê duyệt nhận xét trực tuyến với mạng nhiều bộ mã hóa”, “Tác dụng của hệ che phủ trong việc phân tách tiếng nhạc cụ và giọng nói dựa trên quang phổ” là đề tài của anh Trần Đức Chung (FPT Education) , anh Quách Luyl-Đa (FPT Education) đã mang đến đề tài “Đề xuất quy trình dịch ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt thông qua việc so sánh một số thuật toán phân loại”.

Các báo cáo của chuyên gia FPT nói riêng và Việt Nam nói chung đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu tại hội nghị. Điều này chứng tỏ năng lực nghiên cứu khoa học của Việt Nam đã và đang dần tiệm cận với năng lực quốc tế. Đây cũng là cơ hội lớn để cộng đồng nghiên cứu Việt Nam tiếp cận với các nhà khoa học đầu ngành, cập nhật các xu hướng mới trong lĩnh vực ngôn ngữ học máy tính.

2 là số giải thưởng danh giá đã được trao trong lễ Gala Dinner Pacling 2019 tổ chức tối ngày 12/10. Trong đó, giải thưởng Báo cáo xuất sắc nhất thuộc về nữ diễn giả hiếm hoi của Hội nghị: chị Mengru Wang đến từ Viện nghiên cứu Hitachi, Đài Loan. Anh Hayahide Yamagishi – sinh viên ĐH Tokyo Metropolitan, Nhật Bản – đã trở thành chủ nhân của giải thưởng Báo cáo sinh viên xuất sắc nhất.

“Tôi thật sự kinh ngạc. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ đạt được giải thưởng này. Pacling 2019 là một cộng đồng rất thân thiện, tôi sẽ tiếp tục gửi những bài báo cáo cho Hội nghị tiếp theo”, chị Mengru Wang không giấu nổi vui mừng.

chi-Mengruwang-5145-1571040381.png

Nhận giải Báo cáo xuất sắc nhất Pacling 2019, chị Mengru Wang cho biết mình rất vui mừng và hạnh phúc.

Hội nghị Ngôn ngữ học máy tính Pacling lần thứ 16 là sự kiện do ĐH FPT đăng cai tổ chức, phối hợp cùng Ban Công nghệ Tập đoàn FPT, ĐH KHTN và ĐH Công nghệ, ĐHQG HN và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản.

Được tổ chức lần đầu năm 1989, Hội nghị Pacling là diễn đàn uy tín hàng đầu thế giới để trao đổi, chia sẻ các nghiên cứu về ngôn ngữ học máy tính, một lĩnh vực nghiên cứu liên ngành giữa Ngôn ngữ học và Khoa học máy tính. Trên bảng xếp hạng của CORE (CORE Conference Ranking – bảng xếp hạng các hội nghị lớn trong lĩnh vực điện toán), Pacling được chấm 3/5 sao và xếp loại B, nghĩa là “một trong những hội nghị có chất lượng tốt và được đánh giá cao trong ngành”.

Khánh Linh

Ý kiến

()