Chúng ta

Ông hoàng thời trang thế giới học tiếng Anh bằng ứng dụng do FPT đầu tư

Thứ năm, 25/5/2017 | 08:57 GMT+7

Doanh nhân nổi tiếng đang điều hành các thương hiệu Gucci, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent chọn ứng dụng Elsa để cải thiện phát âm tiếng Anh. Câu chuyện được ngôi sao Salma Hayek tiết lộ trên truyền hình Mỹ khiến cộng đồng dậy sóng.

Trong chương trình truyền hình nổi tiếng "The Tonight Show Starring Jimmy Fallon" của Mỹ, ngôi sao điện ảnh Salma Hayek tiết lộ cô từng phát ghen với chồng - doanh nhân Francois-Henri Pinault, vì nghi rằng phu quân đang hẹn hò với một người phụ nữ khác. Tuy nhiên, ‘người phụ nữ bí ẩn’ ấy là Elsa, một ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh.

Hayek kể, vợ chồng cô xuất thân từ hai nền văn hóa khác nhau (Hayek là người Mexico, còn Pinault là người Pháp), nên "tiếng Anh được xem như một Thụy Sĩ trong nhà chúng tôi, một vùng đất trung lập mà không ai làm chủ. Chúng tôi cùng nói tiếng Anh, với giọng phát âm rất tệ".

Salma-Hayek-Fallon-3-5991-1495614438.jpg

Salma Hayek tâm sự với người dẫn chương trình Jimmy Fallon. Ảnh: Headlineplanet.com

"Cách đây một năm, Pinault nói rằng anh ấy sẽ tìm một huấn luyện viên luyện giọng, để bỏ giọng phát âm chưa tốt trước cả tôi, người đã ở Mỹ tới 16-17 năm. Sau đó, anh ấy không nhắc gì tới chuyện đó nữa, nên tôi nghĩ chắc là anh ấy chưa thực hiện ý tưởng kia”, Hayek kể tiếp. “Thế nhưng cách đây vài hôm, tôi thấy trên điện thoại anh ấy có tin nhắn: 'Xin chào, đây là Elena. Nếu bạn muốn cải thiện khả năng tiếng Anh của mình, bạn phải tập luyện. Bạn có muốn tập luyện ngay bây giờ không?".

"Tôi đã rất giận dữ, nhưng tôi tự nhủ mình tin tưởng anh ấy, mình sẽ không nói gì cả. 4 tiếng trôi qua trong căng thẳng, tôi không thể nhịn được và hỏi: 'Elena là nhân vật quái quỷ nào vậy?'. Nhưng anh ấy bảo chả biết Elena nào cả, thế là tôi như hét lên: 'Anh đi mà nói với Elena rằng nếu anh muốn tập nói tiếng Anh thì có thể nói với em, vì cô ta gửi tin nhắn cho anh rủ tập nói với cô ấy'".

"Bất ngờ Pinault đáp lại: 'Em đang nói tới Elsa ấy hả?', tôi bực mình: 'Elsa hay Elena gì cũng thế', và anh ấy bắt đầu cười phá lên: 'Đó là một ứng dụng mà'". Người dẫn chương trình Jimmy Fallon phá lên cười trong tràng vỗ tay của khán giả.

Xem bí mật được tiết lộ tại chương trình nổi tiếng nước Mỹ "The Tonight Show Starring Jimmy Fallon":

Chương trình phát sóng, cộng đồng liên tục gõ "Elsa" trên các công cụ tìm kiếm. Ngay lập tức, chị Văn Đinh Hồng Vũ, sáng lập Elsa, biết tin thú vị này qua một người bạn. Khi đó, câu chuyện đã lan tỏa từ nước Mỹ ra khắp thế giới. Nhà sáng lập cho biết, ngay sau khi chương trình phát sóng, số người dùng ứng dụng đã tăng 10 lần.

salma-hayek-7564-1495614439.jpg

Vợ chồng doanh nhân - nghệ sĩ Francois-Henri Pinault và Salma Hayek. Ảnh: Business Insider.

Báo chí Mỹ và nhiều quốc gia khác trích dẫn lại thông tin khiến tốc độ tăng trưởng người dùng tăng vào những ngày tiếp theo. Lượt truy cập website của Elsa cũng tăng đột biến trong thời gian này.

CEO cho biết rất bất ngờ vì không nghĩ một tỷ phú nổi tiếng lại học nói tiếng Anh bằng ứng dụng của mình. "Điều vui nhất chính là câu chuyện cho thấy người dùng của Elsa đến từ nhiều tầng lớp, trình độ và vị trí khác nhau. François-Henri Pinault còn truyền cảm hứng bằng chính tinh thần học hỏi cầu tiến dù không còn trẻ và ở vị thế của một tỷ phú. Đó cũng là sứ mệnh của chúng tôi lúc mới bắt đầu, chính là làm thế nào để càng nhiều người có thể tiếp cận ứng dụng càng tốt", chị chia sẻ.

Được xây dựng bởi nữ doanh nhân người Việt Văn Đinh Hồng Vũ từ năm 2015, ứng dụng Elsa có mục tiêu là giúp người dùng cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh, đặc biệt là với những người đang đi làm. Theo một khảo sát của Elsa, người dùng ứng dụng này có thể cải thiện được tới 40% khả năng phát âm tiếng Anh đúng chuẩn trong vòng 3 tuần sau khi sử dụng.

Tận dụng công nghệ nhận dạng giọng nói và học máy, Elsa có thể giúp người dùng biết rõ họ đang phát âm sai âm nào để cải thiện. Ngoài ra, Elsa cũng nhận được sự tư vấn của chuyên gia luyện giọng Paul Meier, người từng huấn luyện cho nhiều diễn viên Hollywood và lồng tiếng cho nhiều mẫu quảng cáo của các thương hiệu lớn.

Theo chị Vũ, Elsa hiện có gần một triệu người dùng tại trên 100 quốc gia, trên cả Google Play Store và Apple App Store. Trong cộng đồng, Francois-Henri Pinault có lẽ là người dùng nổi tiếng nhất của Elsa tính đến nay.

elsa-fpt-1-5826-1473154860-4451-14956144

Tháng 3/2016, chị Hồng Vũ lần đầu cho ra mắt ứng dụng luyện phát âm Elsa tại triển lãm giáo dục SXSWedu và giành giải Nhất chung cuộc. Elsa, tên viết tắt của English Language Speech Assistant (Trợ lý phát âm tiếng Anh), là một ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giúp người dùng nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh. Ảnh: Linh Phạm.

Là con trai của tỷ phú giàu thứ 4 nước Pháp là Francois Pinault (gia tài 17,1 tỷ USD), Francois-Henri đang giữ cương vị Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Kering do cha mình sáng lập. Kering là một trong những tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ hàng đầu thế giới với loạt thương hiệu huyền thoại như Alexander McQueen, Balenciaga, Brioni, Gucci, Puma, Volcom và Saint Laurent Paris, với doanh thu 12,4 tỷ Euro trong năm 2016.

Lý giải việc một người như Pinault lại lựa chọn sử dụng Elsa, nhà sáng lập Elsa cho rằng chắc chắn không phải do chi phí. “Lý do là Elsa luôn có mặt ở mọi lúc mọi nơi, và dễ dàng phù hợp với lịch trình siêu bận rộn của anh ấy”, chị Vũ chia sẻ. “Ngoài ra, bạn sẽ không thấy xấu hổ hay ngượng ngùng khi nói chuyện với Elsa. Elsa sẽ luôn kiên nhẫn lắng nghe và cung cấp cho người dùng những phản hồi thật chi tiết".

Tháng 8/2015, Quỹ của FPT đã đầu tư vào Elsa, cùng hai nhà đầu tư kỳ cựu là Binh Tran (người từng tham gia sáng lập Công ty Klout được bán lại với giá 200 triệu USD) và Edward Thai (cựu Giám đốc chiến lược của CJ CGV).

Tải Elsa cho Android và iOS.

>> Khởi nghiệp FPT đầu tư hoàn thành khoá huấn luyện của Google

Chi Vy

Ý kiến

()