Chúng ta

'Những tay đua kiệt xuất' chinh phục Cuộc đua số

Thứ bảy, 1/6/2019 | 21:28 GMT+7

Cách xử lý thuật toán thông minh, phong độ ổn định cùng kinh nghiệm có được từ mùa thi trước đã giúp 4 chàng trai của đội MTA_R4F, Học viện Kỹ thuật Quân sự, giành được Cup Vàng Cuộc đua số mùa 3.

CDS-12-1558833038-3215-1559399190.jpg

Nhà Vô địch Cuộc đua số Mùa 3 MTA - R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự) ẵm trọn giải thưởng lên tới 1,2 tỷ đồng.

MTA_R4F đến với chức Vô địch Cuộc đua số không hề dễ dàng. Họ đã từng là những “trang giấy trắng” khi chưa từng được tiếp cận với công nghệ tự hành và đã phải trải qua không ít lần thất bại đáng nhớ khi tham dự Cuộc đua số mùa trước. Sau đó, họ đã đứng lên, nỗ lực không ngừng nghỉ trong 2 năm để bước lên đỉnh cao. Đó là một hành trình, một chặng đường dài đáng nhớ với nhiều bài học giá trị của cả 4 thành viên Lại Tiến Đệ, Nguyễn Viết Dần, Bùi Xuân Thủy, Vũ Công Minh.

Trước khi trở thành Quán quân Cuộc đua số 2018-2019, MTA_R4F cũng đã từng để tuột mất ngôi vị này ở mùa thứ 2. Năm đó, với chiến thuật tốt và liên tục đảm bảo được độ ổn định của xe khi chạy, MTA_R4F được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, ở trận bán kết, do xe gặp sự cố nguồn điện đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của cả đội dẫn đến việc chọn nhầm chiến thuật thi đấu và phần mềm chạy nên MTA_R4F đành phải dừng chân trong sự tiếc nuối.

Nhưng MTA_R4F đã không dừng lại, quyết tâm trở lại cuộc đua. Một hành trình chinh phục mới lại bắt đầu cho mùa giải 2018-2019. Ở vòng thi trường, MTA_R4F vượt qua rất nhiều đại diện xuất sắc từ Bách khoa Hà Nội, Học viện An ninh, ĐH Khoa học tự Nhiên – ĐHQGHN ... với điểm tuyệt đối từ hội đồng giám khảo. Tại vòng Bán kết khu vực phía Bắc, họ gặp lại đối thủ đầy duyên nợ là UET Fastest của ĐH Công nghệ - ĐH QGHN (nhà vô địch Cuộc đua số mùa 2). Lần này, MTA_R4F phải về Nhì khi chỉ kém đối thủ vài giây khi cán đích.

CHT-5520-1-2371-1558949530-2490-15593991

Màn ăn mừng chiến thắng đầy cảm xúc của các chàng trai áo lính.

Vẫn với tinh thần không chịu dừng bước và quyết tâm chinh phục đỉnh cao công nghệ, MTA_R4F tự tin bước vào chung kết Cuộc đua số năm nay. Dù gặp một số trục trặc nhỏ nhưng chiếc xe do các thành viên của MTA_R4F lập trình liên tục chạy ổn định, vượt qua được những thách thức như leo cầu, chui hầm, băng qua tuyết, vượt chướng ngại vật, tự định vị được đường đi để về vị trí đỗ xe nhanh nhất. Sau gần 90 phút thi đấu căng thẳng, kịch tính, MTA_R4F đã vượt qua hàng loạt các đối thủ nặng ký đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam (ĐH Công nghệ - ĐH QGHN, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Lạc Hồng, ĐH KHTN – ĐH QG TPHCM) và 2 trường đại học quốc tế là ĐH Greenwich (Anh) và ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (Nga) để trở thành nhà vô địch Cuộc đua số 2018-2019.

Để có được thành quả đó là chặng đường 2 năm nỗ lực nghiên cứu, thực hành công nghệ tự hành không ngừng nghỉ của các chàng trai áo lính. Ban ngày phải đi học nên cả đội chỉ tranh thủ được một ít thời gian vào buổi tối (theo quy định của trường không được thức xuyên đêm). Trời tối nên các thành viên phải gắn thêm đèn vào xe hoặc mỗi người đều bật đèn điện thoại lên để nhận diện đường đi. Thậm chí có những hôm trời mưa, cả đội phải cầm ô để che cho xe chạy.

Trước đêm chung kết Cuộc đua số mùa 3, trong các vòng thi thử, xe MTA_R4F chưa từng đỗ thành công ở vị trí yêu cầu. Vì lẽ đó, các thành viên đã động viên nhau phải nỗ lực gấp bội phần. Các thành viên gần như 72h không ngủ để luyện tập tốt nhất những gì mình có. “Nhiều lúc mệt bọn em định nghỉ một chút nhưng nhìn thấy đội bạn tập nên mình cũng phải bật dậy để tập luyện để không bị bỏ lại phía sau”, Vũ Công Minh chia sẻ. Với những nỗ lực đó, MTA_R4F đã từng bước đặt chân lên được lên vị trí cao nhất của Cuộc đua số 2018-2019 và giành được giải thưởng có tổng trị giá 1,2 tỷ đồng.

CHT-5393-1-4288-1558949530-4012-15593991

Từ “những trang giấy trắng” về công nghệ tự hành, tham gia Cuộc đua số, đến nay MTA_R4F đã trở thành những tay đua cừ khôi khi lập trình cho xe chạy.

Bước ra từ Cuộc đua số, các thành viên của MTA_R4F đã có được sự trưởng thành vượt bậc. Từ sân chơi này, họ đã được học hỏi, tiếp cận và thực hành những công nghệ mới nhất trên thế giới do FPT tiên phong kiến tạo tại Việt Nam. Từ những sinh viên phần lớn ngoại đạo về CNTT, đến nay họ đã không chỉ có kiến thức cơ bản về công nghệ tự hành tiêu chuẩn mà còn có thể ứng dụng để giải quyết một số bài toán về xe tự hành trên thực tế.

“Năm nay đề thi khó hơn khi Ban tổ chức đưa ra bài toán tự định vị xe. Tuy nhiên, đội của em đã vượt qua được và bước lên được đỉnh cao nhất là bởi đã có một nền tảng kiến thức vững chắc đã được xây dựng và rèn luyện từ cuộc thi năm trước”, Lại Tiến Đệ, đội trưởng của MTA_R4F tự tin chia sẻ. Bên cạnh đó, họ còn được cọ sát với môi trường toàn cầu khi thi đấu với các đội thi quốc tế, và sắp tới là được thăm quan, trải nghiệm tại Mỹ - quốc gia hàng đầu về công nghệ Mỹ…

“Các bạn sinh viên chiến thắng từ của cuộc thi này chỉ là một phần, quan trọng hơn cả là chúng ta đã chiến thắng về ý chí, khát vọng để đưa Việt Nam vươn lên. Cuộc thi này đã thắp lên niềm hi vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên tiến về trí tuệ nhân tạo”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở cuộc thi, FPT còn tiếp tục đồng hành với MTA_R4F để giúp các bạn có những bước tiến hơn nữa trong việc nâng cao trình độ công nghệ của mình khi cấp học bổng cho mỗi thành viên 1 khóa học về Automotive trị giá 20 triệu đồng/người và 1 suất học bổng tiến sĩ về Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng.

Với những tri thức, kỹ năng và sự hỗ trợ cho việc phát triển hơn nữa trong tương lai từ phía FPT, cả 4 thành viên của MTA_R4F đã tự tin hơn rất nhiều và khẳng định sẵn sàng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

>> Cuộc đua số mùa 3 vượt đường đua công nghệ

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018 với sự đồng tổ chức của VTV. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Đội vô địch cuộc thi sẽ được nhận giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng gồm: 15 triệu đồng tiền mặt; 1 chuyến trải nghiệm tại Mỹ hoặc Nhật; 1 học bổng tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội cho thí sinh xuất sắc nhất; 1 máy tính cho giáo viên hướng dẫn; 50 triệu đồng cho trường và 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo automotive.

Ngọc Trâm

Ảnh: Nguyễn Thắng

Ý kiến

()