Chúng ta

Nhân viên công ty đối tác bị Facebook siết quyền lợi

Thứ hai, 8/8/2022 | 15:36 GMT+7

Sau khi cắt giảm nhiều đặc quyền với nhân viên, Meta tiếp tục hạn chế quyền lợi với người kiểm duyệt nội dung từ đối tác bên thứ ba.

Theo Business Insider, nhiều đối tác kiểm duyệt nội dung của Meta - công ty mẹ của Facebook - ở Austin, Texas gần đây bất ngờ nhận được thông báo mới, trong đó nhân viên các công ty này sẽ không còn nhận được nhiều đặc quyền và bị giám sát chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, họ cũng nhận được nhiều yêu cầu hơn từ Meta trong việc cải thiện hiệu suất công việc, hoặc bị cho nghỉ việc nếu không đáp ứng yêu cầu.

gettyimages-1001932212-3938-1659947662.j

Nhân viên kiểm duyệt nội dung của Facebook thuộc đối tác bên thứ ba. Ảnh: Soeren Stache/Getty Images

Quá trình này bắt đầu vào giữa tháng 7. Khi đó, các nhân viên Accenture, một hãng đối tác kiểm duyệt nội dung cho Meta, bất ngờ tổ chức cuộc họp bất thường mà không có lời giải thích hay thông báo nào. Theo một cựu nhân viên Accenture, họ được gặp riêng từng người để phổ biến kế hoạch mới, hoặc chọn cách thôi việc.

"Mọi thứ thật lộn xộn", một cựu nhân viên Accenture cho biết.

Meta hiện đối mặt hàng loạt khó khăn: suy thoái kinh tế, mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo suy giảm do các thay đổi từ Apple cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn như TikTok. Đây là những nguyên nhân đã được Mark Zuckerberg nêu ra trong báo cáo tài chính quý II/2022 - quý mà hãng ghi nhận lần đầu giảm doanh thu trong một thập kỷ qua. Công ty hiện bắt đầu tái cơ cấu và dự kiến cắt giảm 10% việc làm trong năm nay.

Công ty của CEO Zuckerberg hiện bắt tay với bên thứ ba để kiểm duyệt nội dung cho các nền tảng xã hội của mình gồm Facebook và Instagram, trong đó có Accenture. Hãng có thỏa thuận trị giá 500 triệu USD mỗi năm với công ty này. Nhiệm vụ của Accenture sẽ là quét các bài viết trên Facebook và Instagram để tìm nội dung vi phạm, như hình ảnh bạo lực, bản quyền... sau đó gắn cờ bài đăng.

Theo một cựu nhân viên Accenture, công ty này ước tính có khoảng 500 người làm nhiệm vụ kiểm duyệt nội dung cho Meta kể từ 2018. Họ được ở trong một tòa nhà thuê từ 2018 ở Texas, nhận được nhiều quyền lợi trực tiếp từ Meta cũng như làm việc qua mạng xã hội nội bộ Workplace.

Dù vậy, thời gian gần đây, mọi thứ không còn như trước. Trong khi nhân viên Meta có thể làm việc từ xa hoàn toàn, nhân viên Accenture bị yêu cầu phải tới văn phòng. Bắt đầu từ khoảng tháng 4, tiền trợ cấp thực phẩm cuối tuần đã bị cắt bỏ dù họ vẫn phải đi làm vào thứ Bảy. Ngoài ra, tiền xăng xe cũng không còn.

Bù lại, lương theo giờ của nhân viên kiểm duyệt đã tăng từ 19 USD lên 22 USD mỗi giờ. Dù vậy, nhiều người cho biết mức lương tổng thể của họ giảm xuống do phải chi tiêu cho các việc mà trước đây họ được miễn phí.

Dù bị cắt giảm nhiều phúc lợi, nhân viên Accenture lại bị giám sát chặt chẽ hơn. Công ty sử dụng các trình theo dõi năng suất và ghi lại nhật ký công việc. Một nhân viên tiết lộ, không khí làm việc giờ đây "căng thẳng hơn" rất nhiều. Chẳng hạn, nếu máy tính của nhân viên nào không hoạt động quá 8 phút, họ sẽ bị liệt vào danh sách xao nhãng công việc. Trong khi đó, thời gian được phân bổ của một người là ăn trưa 30 phút và nghỉ giải lao 30 phút mỗi ngày, thay vì một tiếng như trước.

Ngoài ra, một nhân viên khác cũng cho biết việc đến muộn không được chấp nhận. Mọi người sẽ đến từ 8h30. Nếu muộn hơn, họ sẽ bị đánh giá về hiệu suất công việc. Nếu một người đến muộn quá nhiều, người này có thể bị điều chuyển hoặc cho nghỉ việc.

Meta từ chối bình luận. Đại diện Accenture cho biết công ty "không nhận xét về các ý kiến cá nhân của nhân viên".

Meta hiện thuê các đối tác bên thứ ba cũng như sử dụng AI để kiểm duyệt nội dung trên các nền tảng của mình. Tuy nhiên, hãng vẫn phụ thuộc vào con người nhiều hơn, bởi hệ thống AI được đánh giá là chưa hoàn thiện để thay thế.

Nhiều cựu nhân viên từng thừa nhận công việc kiểm duyệt nội dung trên Facebook và Instagram là ác mộng. Việc tiếp xúc với quá nhiều hình ảnh và video bạo lực, cổ xúy tự sát, lạm dụng... khiến họ sang chấn tâm lý, thậm chí gây ám ảnh nhiều năm sau khi nghỉ việc.

Hải Ninh

theo Business Insider

Ý kiến

()