Chúng ta

Người thứ 3 FPT Software đạt chứng chỉ CCBA

Thứ năm, 7/12/2017 | 19:35 GMT+7

Lê Nhật Túc, đơn vị FSG.INS1, đã trở thành người thứ 3 trong FPT Software nhận được CCBA, chứng chỉ dành cho cá nhân có tối thiểu 3.750 giờ làm việc, tương đương 7 năm hành nghề.

CCBA (Certification of Competency in Business Analysis - CCBA) là chứng chỉ rất ít người đang hành nghề BA đạt được do sự khắt khe của tổ chức IIBA. "Khi kết quả hiện ra, tôi đọc đi đọc lại 2-3 lần mới chắc chắn bản thân là đã đậu. Lúc đó thực sự muốn nhảy lên vì vui nhưng vì trong phòng có nhiều người đang thi nên đành kìm nén và im lặng làm xong thủ tục, ra khỏi khu vực thi thì vừa nhắn tin báo cho đồng đội ở nhà, vừa run vừa vui”, anh Lê Nhật Túc, đơn vị FSG.INS1, nói.

image002-1674-1512628307.jpg

Việc nhận chứng chỉ có giá trị giúp Túc thuận lợi trong công việc.

Túc cho biết, điều quan trọng nhất để vượt qua kì thi là phải đầu tư thời gian nghiêm túc cho việc học và kinh nghiệm thực tế trong các dự án phát triển phần mềm. 

Nhớ lại hành trình ôn luyện, chàng trai cho biết thuận lợi của bản thân là vừa thi một chứng chỉ BA Foundation. Những kiến thức đó giúp anh hiểu nhanh trong quá trình học, đặc biệt kinh nghiệm làm việc trong các dự án thực tế để liên kết các mảng kiến thức trong quá trình ôn thi.

Nhưng việc làm hồ sơ thi mất khá nhiều thời gian vì IIBA yêu cầu chứng minh kinh nghiệm làm việc phải đủ số giờ quy định, học vấn, thư giới thiệu từ các quản lý. Nhưng tốn nhiều thời gian và công sức là yêu cầu phải có số giờ Personal Development Unit - yêu cầu thí sinh phải học một khóa học nào đó tương ứng và vượt qua khóa học để lấy được số giờ này để đưa vào hồ sơ. Tuy nhiên, các khóa học hầu như rất đắt tiền. Nếu đăng ký những khóa học trên Coursera, Lynda… thì mất khoảng 2 - 3 tháng mới đủ số giờ, phí đăng ký cũng không rẻ.

Cuối cùng, bằng quyết tâm đạt được mục tiêu, Túc đã vượt qua trở ngại về chi phí, và đăng ký khóa học để đủ điều kiện bổ sung vô hồ sơ.

Bên cạnh đó, Túc gặp khó khăn về thời gian do làm việc dự án và kế hoạch đi onsite gấp. Do vậy, Túc phải dành 2-3 tiếng đồng hồ mỗi đêm để ôn luyện. “Khi vào thi tôi khá run và lo lắng vì đề bài dài 130 câu hỏi. Thời gian thi cộng với làm thủ tục các kiểu khoảng 4 tiếng. Các câu hỏi đa số là câu hỏi tình huống yêu cầu người thi phải suy luận chứ không phải học thuộc trong sách là được. Tôi khá bất ngờ vì nó khó hơn rất nhiều so với những đề bài mà mình tìm được hoặc mua trên mạng. Tôi căng thẳng tới mức không dám nhấn nút kết thúc bài thi mà để nó tự hết giờ và kết thúc”, Túc kể.

Bằng quyết tâm dám nghĩ dám làm, Túc đã trở thành người thứ 3 ở Phần mềm FPT đạt được chứng chỉ quốc tế này. Hai người trước đạt được chứng chỉ này là Hoàng Yến, đơn vị FSU1.BU9, và Đặng Thị Thúy, đơn vị FSG.INS1.

image003-7076-1512628307.jpg

Túc được đánh giá là người năng động trong mọi hoạt động.

Anh Đặng Duy Thành, GĐ FSG.INS1, khẳng định: “Quá trình học và ôn luyện để thi chứng chỉ, Túc đã có thời gian để hệ thống hóa lại các kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được sau gần 5 năm làm công việc BA. Việc này rất có ích cho công việc BA, và chắc chắn trong thời gian tới Túc sẽ dùng những kiến thức cũng như kinh nghiệm để phát triển bản thân”.

Túc bén duyên với nghề BA tình cờ vào năm cuối đại học. Chàng trai cảm nhận công việc phù hợp với khả năng và tính cách của bản thân. Tháng 3/2015, anh quyết định gia nhập FPT Software, vì cảm thấy môi trường năng động, không gò bó.

Nam nhân viên quan niệm nghề BA giống như cầu nối giữa khách hàng và công ty. Anh đánh giá nghề khá áp lực vì phải đảm bảo và cần hài hòa giữa các bên, hiểu được mong muốn với khách hàng và khả năng đáp ứng của công ty.

Chứng chỉ CCBA là một chứng chỉ chuyên môn về phân tích nghiệp vụ. Giành được chứng chỉ là được công nhận về kỹ năng chuyên môn và đã phát triển được những kỹ năng cần thiết của BA… Để được quyền nộp hồ sơ xin thi CCBA, ứng viên cần hiểu về cả 6 lĩnh vực kiến thức của “A Guide to the Business Analysis Body of Knowledge®” (BABOK® Guide). Trong đó, ứng viên cần phải thông thạo và có kiến thức sâu trong ít nhất 2 lĩnh vực. Theo Viện Phân tích nghiệp vụ quốc tế (International Institude of Business Analysis, IIBA), chứng chỉ CCBA chứng nhận rằng một BA là một chuyên gia có khả năng nhận biết những khiếm khuyết trọng yếu về mặt nghiệp vụ trong một tổ chức. Từ đó, họ có khả năng nhận định và thiết kế solution về mặt nghiệp vụ để giải quyết những vấn đề/khiếm khuyết trên. Vì vậy, những BA này sẽ là những nhân tố trọng yếu, chịu trách nhiêm gắn kết giữa các stakeholders, khách hàng và solution team.

>> Trải nghiệm Trung tâm tiếng Anh quốc tế tại FPT

Việt Nguyễn - Xuân Phương

Ý kiến

()