Chúng ta

Người FPT ‘thổi công nghệ’ vào truyền hình

Thứ sáu, 25/9/2015 | 11:10 GMT+7

Trong khi chuẩn bị nguồn lực cho nội dung, FPT Telecom đã xác định phải ‘thổi công nghệ’ vào truyền hình để tăng trải nghiệm người dùng.

“Yêu lại từ đầu”, anh Nguyễn Hồng Sơn, nhân viên một công ty tư vấn của Mỹ tại Việt Nam, vừa treo chìa khóa lên móc vừa nhấn nút tìm kiếm phim ngay trên smartphone bằng giọng nói khi vừa mở cửa nhà. Ngay lập tức, tiêu đề phim hiện lên màn hình. Thêm một lần nhấn vào di động, TV phát bộ phim anh muốn xem. "Begin Again" - tên tiếng Việt là bộ phim mà chiều nay nhiều báo và trang tin đưa, các bạn trong friendlist trên mạng xã hội chia sẻ khiến anh tò mò. “Thông minh như tìm trên Google vậy. Chỉ cần từ khóa là xong”.

Sau hơn 5 phút, anh Sơn cầm điều khiển để chuyển kênh bởi “phim này khiến tôi nhớ lại chuyện cũ”. Thay vì phải dò từng kênh, chỉ bằng một nút nhấn, màn hình hiện lên 16 kênh yêu thích đang phát sóng. Lướt qua các kênh, anh chọn Discovery với bộ phim về cuộc phiêu lưu của những chú linh dương ở châu Phi.

1-IMG-0165-6447-1443148336.jpg

Chỉ cần một nút nhấn, 30 kênh yêu thích sẽ hiện lên màn hình để người dùng dễ lựa chọn. Ảnh: Phan Nhật.

Vừa xem, nhân viên tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu vừa kể, trong một lần sang nhà bạn chơi dịp cuối tuần, anh được xem trận Sunday "đinh" của giải Ngoại hạng Anh. Giữa hiệp, anh được bạn tranh thủ "phổ cập cách xem truyền hình hoàn toàn khác". Sáng hôm sau tìm trên mạng, anh có số điện thoại của nhân viên khu vực Bình Thạnh (TP HCM) để lắp truyền hình.

Theo anh Nguyễn Tuấn Sơn, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm, cách mà Truyền hình FPT sử dụng là tìm kiếm và ra lệnh bằng giọng nói thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp người dùng dễ dàng có thông tin mong muốn. “Ứng dụng tìm kiếm thông minh có thể dùng bằng điều khiển hoặc trên điện thoại di động sẽ có thêm tiện ích bằng giọng nói”, Trưởng phòng phát triển sản phẩm nhấn mạnh. “Ví dụ, công cụ tìm kiếm thì có nhiều nhưng Google là thông minh nhất. Tương tự, chúng tôi phát triển ứng dụng này cho người Việt nên đã tính toán mọi thói quen để người dùng dễ dàng làm chủ thiết bị”.

Không khí khẩn trương, sôi động tại khoang làm việc của Truyền hình FPT ở tầng 3, toà nhà FPT Tân Thuận, nơi anh Sơn và đồng nghiệp ngồi, giống như một công ty khởi nghiệp: Nhóm phát triển phần mềm đang trình diễn ứng dụng mới trên màn hình TV treo trên tường; Nhóm nội dung chăm chú vào máy tính với phầm mềm Adobe Premiere chuyên dựng phim; Nhóm thể thao chăm chú vào giải tennis… Trong góc tường là phòng testlab với rất nhiều TV đang mở, nối vào đó là những box truyền hình của tất cả các hãng - cả trong và ngoài nước. Ở vị trí trang trọng là chiếc màn hình cập nhật số thuê bao theo giời gian thực. Các con số, bao gồm thuê bao mới vừa nhập hệ thống và tổng thuê bao, nhảy liên tục.

Cách đây hơn một năm, cả dự án Truyền hình FPT phía Nam ngồi trong một phòng nhỏ ở góc tầng trệt của FPT Telecom. Nhân sự lớn dần theo sự trưởng thành nhanh chóng của dự án, khoang làm việc trở nên chật chội. Nửa năm nay, họ án ngữ 25% diện tích lầu 3.  

DSC-0975-JPG-2380-1443148336.jpg

Nhân viên FPT Telecom An Giang hướng dẫn cho khách hàng tại huyện Châu Thành các tiện ích của truyền hình FPT. Ảnh: V.N.

Cùng với sự phát triển nhân sự, Truyền hình FPT cũng đầy đặn hơn về nội dung. Với khoảng 200 kênh, khách hàng khó mà nhớ hết. Truyền hình FPT đã có công nghệ để giải bài toán này. Theo đó, chỉ bằng một nút ấn, 30 kênh yêu thích sẽ hiện lên màn hình. “Đây là những kênh xếp theo thứ tự: người dùng tự chọn theo sở thích, hay xem hoặc Truyền hình FPT khuyến nghị dựa trên phân tích tập người dùng”, anh Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Phát triển phần mềm, vừa nói vừa dùng điều khiển trỏ vào bo mạch của bộ box nằm trên bàn làm việc. “Những kênh còn lại xếp trong các trang sau”.

FPT tham gia vào thị trường truyền hình trả tiền có doanh thu hơn 1 tỷ USD/năm. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số thuê bao truyền hình trả tiền của Việt Nam đạt hơn 6 triệu đơn vị, với mức tăng khoảng 30% mỗi năm. Cả nước có 5 đơn vị phát sóng truyền hình số mặt đất, 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh; 27 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Là tân binh, trong khi chuẩn bị nguồn lực cho nội dung, FPT Telecom đã xác định phải ‘thổi công nghệ’ vào truyền hình để tăng trải nghiệm người dùng. Đón bắt xu hướng mới, Truyền hình FPT là cầu nối gắn kết di động thông minh để trải nghiệm truyền hình. 

Từ thương hiệu OneTV - đơn vị đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm dịch vụ truyền hình tương tác - trải qua thời gian , Truyền hình FPT qua một bước tiến dài. Ngay từ đầu, xác định công nghệ là cốt lõi bằng việc xây dựng một nền tảng vững chãi để làm bàn đạp cho Truyền hình FPT tiến xa hơn trong tương lai. Không chạy đua về chức năng, Truyền hình FPT coi trải nghiệm người dùng là ưu tiên cao nhất. “Chúng tôi sẵn sàng loại bỏ một số chức năng không cần thiết nhưng đổi lại sự trải nghiệm thông minh hơn cho khách hàng - đó là kim chỉ nam của đơn vị”, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm nói.

Anh Phạm Thanh Tuấn, GĐ Dự án Truyền hình FPT, tiết lộ, đơn vị được đầu tư nghiên cứu kỹ về chiến lược phát triển sản phẩm để bắt kịp xu hướng của thế giới. “Mỗi sản phẩm đều được chăm chút và liên tục cải tiến để ngày càng mượt mà hơn, nhanh hơn và ổn định hơn. Chẳng hạn, tông màu tươi trẻ, hợp xu thế thiết kế mới. Cạnh đó là thiết kế phẳng, trực quan với một triết lý xuyên suốt mọi sản phẩm và chú trọng nghiên cứu đầu tư sâu về mặt trải nghiệm người dùng (UX)”.

Hướng tới một dịch vụ thông minh hơn là từ khóa xuyên suốt quá trình nghiên cứu, phát triển của

Năm 2014, Truyền hình FPT đạt mốc tăng trưởng ấn tượng với 700% so với năm 2013. 

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Truyền hình FPT đạt mốc tăng trưởng ba con số - 228%. Hiện tổng nhân sự là gần 200 người.

Truyền hình FPT. Đơn vị đã phát triển, tích hợp hàng loạt chức năng hữu dụng như: EPG - tự động thông báo chương trình theo dõi giúp nhắc nhở ngay trên màn hình nếu bạn đang phiêu lưu ở kênh khác; P.I.P - xem hai kênh, một khung hình lớn và một khung hình nhỏ, để lựa chọn, Mosaic - xem 16 kênh… 

Cạnh đó, phiên bản Mobile App trên hai nền tảng Android/iOS được phát triển song song giúp cho khách hàng có thêm công cụ mới để tối ưu trải nghiệm. Một chợ ứng dụng được tích hợp sẵn để đáp ứng tối đa mọi nhu cầu giải trí của người dùng.

“Các ứng dụng hoàn toàn do đội ngũ kỹ sư của chúng tôi phát triển và rất thuần Việt”, anh Tuấn hào hứng. “Chúng tôi hướng đến người dùng cuối để thực sự khiến cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn, vui vẻ hơn… Trải nghiệm cần tinh tế hơn, chỉ khiến người dùng chú ý đến nó đúng thời điểm, khi họ thực sự cần đến”.

Trong đợt trải nghiệm với salemans Sài Gòn ra quân tháng 5 vừa qua, một nhân viên kinh doanh quả quyết, chỉ cần có cơ hội để khách hàng tiềm năng trải nghiệm, xác suất họ đồng ý dùng Truyền hình FPT là rất cao, kể cả đang hài lòng với dịch vụ của nhà cung cấp khác. “Với người trẻ có công nghệ; với người già có kho phim, ca cổ; với hộ gia đình có những tiện ích ưu việt của nội dung và công nghệ mới”.

1-FPT-2-8649-1443087304-6826-1443148336.

Ngày 23/9, anh Phạm Thanh Tuấn (ở giữa), Giám đốc Dự án Truyền hình FPT, nhận Huy chương Vàng sản phẩm, dịch vụ CNTT triển vọng. Truyền hình FPT đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của giải thưởng mới trong hệ thống của HCA như: tính sáng tạo, tỷ lệ nội địa hóa cao bởi sản phẩm là công sức của người FPT Telecom, dành cho mọi người và phù hợp xu thế mới về công nghệ cũng như đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.

Dù mang thương hiệu tập đoàn nhưng Truyền hình FPT vẫn là sản phẩm mới. Trong gần 10 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, truyền hình giao thức Internet (IPTV) mới chiếm hơn 10%. Trong khi miếng bánh ấy có sự tham gia của hai "ông lớn" VNPT và Viettel. 

Những gì FPT Telecom nỗ lực xây dựng nằm trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ ở FPT nói riêng và Việt Nam nói chung. Truyền hình FPT đang giống khởi nghiệp Cốc Cốc. Cách nay vài năm, dù Chrome, Firefox chiếm thế thượng phong. Nhưng nhờ tìm ra lối đi riêng phù hợp với người Việt, hiện Cốc Cốc đứng thứ 2 thị phần, vượt qua Firefox. 

“Truyền hình FPT ngày càng xuất sắc. Bản cập nhật mới quá tiện và ứng dụng trên di động cũng rất mượt”, TGĐ Sendo Trần Hải Linh trầm trồ khi trải nghiệm những công nghệ mới nhất của Truyền hình FPT sau vài phút cập nhật phiên bản mới. Còn theo anh Nguyễn Hồng Sơn, công ty tư vấn của Mỹ tại Việt Nam, “với việc cập nhật liên tục những công nghệ mới phù hợp nhu cầu khách hàng, tôi tin Truyền hình FPT sẽ chinh phục được khách hàng ngay lần trải nghiệm đầu tiên”.

>> Truyền hình FPT đoạt giải Triển vọng HCA

Nguyên Văn

Ý kiến

()