Chúng ta

Người dùng kiểm tra tốc độ internet vệ tinh

Thứ tư, 19/8/2020 | 16:22 GMT+7

Khi hoàn thiện, dự án Starlink của SpaceX có thể cung cấp băng thông tốc độ 1 Gb/giây, độ trễ dưới 20 mili giây.

Một thành viên Reddit đã chia sẻ kết quả bài kiểm tra tốc độ đầu tiên cho dịch vụ băng thông rộng vệ tinh mới SpaceX - Starlink, với kết quả khá ấn tượng. Theo CNBC, dù đang trong giai đoạn tiền beta, tốc độ của Starlink mang lại là khá ấn tượng khi nó bắt đầu được test bằng công cụ Speedtest, cho thấy tốc độ cao lên đến 60 Mbps tải về và 17,7 Mbps khi tải lên, trong khi độ trễ thấp, chỉ 31 mili giây.

test-3542-1597626062-3277-1597828858.jpg

Tốc độ tải về cao nhất của Starlink từ giai đoạn thử nghiệm cũng đã đạt 60 Mbps. Ảnh: SpaceX

Các bài kiểm tra tương tự được thực hiện hai tuần qua cũng cho thấy độ trễ, hay tốc độ ping, của dịch vụ này khoảng 31-94 mili giây. Tuy nhiên, đây chưa phải là nghiên cứu toàn diện về tốc độ và độ trễ của Starlink. Do đó, không thể kết luận đây sẽ là tốc độ mà người dùng nhận được khi các vệ tinh Starlink được triển khai đầy đủ và dịch vụ bước vào giai đoạn thương mại hóa.

Dựa trên kết quả cho thấy, phạm vi phủ sóng của Starlink hiện chỉ giới hạn ở khu vực phía bắc Mỹ và phía nam Canada. Hình ảnh cho thấy tốc độ Starlink đạt tốt nhất ở khu vực bang Washington.

Starlink gần đây bắt đầu mời người dùng tham gia dịch vụ beta. Giá của dịch vụ vẫn chưa được tiết lộ, trong khi dịch vụ beta là miễn phí, ngoại trừ khoản phí hệ thống thanh toán 1 USD. Điều thú vị là người dùng beta phải ký một thỏa thuận không được tiết lộ tốc độ của Starlink, có nghĩa người dùng chia sẻ kết quả lên Reddit mới đây đã vi phạm.

Các bài kiểm tra tốc độ thấp hơn nhiều so với mục tiêu của SpaceX là cung cấp tốc độ Internet vệ tinh 1 Gbps. Tuy nhiên, nhiều người dùng trong diễn đàn Starlink trên Reddit đang chỉ ra rằng ngay cả tốc độ tải xuống 15 Mbps cũng sẽ là một cải tiến đáng kể so với băng thông rộng mà họ đang sử dụng. Ở Mỹ, các khu vực nông thôn nói riêng có tốc độ Internet chậm, đạt 7 Mbps hoặc thấp hơn nhiều.

Trong khi đó, mạng vệ tinh của Starlink vẫn đang được xây dựng, vì vậy tốc độ và độ trễ có thể sẽ được cải thiện theo thời gian. Elon Musk, CEO SpaceX, cho biết: "Chúng tôi đang đặt mục tiêu giảm độ trễ xuống dưới 20 mili giây, nhờ đó mọi người có thể chơi game online đòi hỏi phản hồi nhanh". Các vệ tinh của SpaceX có quỹ đạo thấp, chỉ cách Trái đất từ 540 km đến 570 km nên Internet Starlink có độ trễ thấp hơn nhiều so với các vệ tinh địa tĩnh có quỹ đạo cách Trái đất khoảng 35.000 km.

7luew0c3ug651-8642-1597828858.jpg

SpaceX cho biết dự án Internet vệ tinh Starlink đã nhận được "nhu cầu lớn không ngờ" với gần 700.000 người quan tâm, CNBC thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) Ajit Pai hoài nghi về tuyên bố độ trễ của Musk. Hồi tháng 5, ông đã đề xuất phân loại SpaceX và các hãng dịch vụ Internet vệ tinh khác là các nhà cung cấp có độ trễ cao (trên 100 mili giây). Những hãng thuộc nhóm này sẽ chỉ phân phối băng thông rộng cho vùng nông thôn. FCC sau đó đã phản đối ý tưởng phân loại này, tuy nhiên, vẫn yêu cầu các công ty như SpaceX phải chứng minh rằng họ có thể cung cấp Internet độ trễ thấp.

Ping hay độ trễ có cùng nội dung trong bài test tốc độ của Speedtest của Ookla. Ping kiểm tra kết nối từ máy trạm tới máy chủ bằng cách đo tổng thời gian gửi và trả về của gói dữ liệu chuẩn. Đơn vị tính của ping là mili giây. Theo Ookla, kết quả cuối cùng là giá trị thấp nhất xác định bằng cách lặp lại bài test nhiều lần.

Mặc dù độ trễ của Starlink chưa đạt mục tiêu dưới 20 mili giây như CEO Elon Musk công bố nhưng nó vẫn thấp hơn ngưỡng 100 mili giây của FCC đưa ra. Ookla cho biết đối với các trò chơi trực tuyến đối kháng, người chơi hoàn toàn có thể tham gia với độ trễ hoặc ping 129 mili giây. Một báo cáo của Ookla năm ngoái cho biết 35 thành phố có tốc độ Internet tốt nhất thế giới để chơi game trực tuyến có tốc độ ping từ 8 đến 28 mili giây.

Hiện tại, SpaceX đã phóng khoảng 600 vệ tinh lên quỹ đạo để cung cấp sức mạnh cho Starlink nhưng mục tiêu cuối cùng là triển khai hàng nghìn chiếc nữa để cung cấp vùng phủ băng thông rộng toàn cầu. Công ty có kế hoạch bắt đầu phát hành thử nghiệm công khai cho người dùng quan tâm trong những tuần tới trước khi bắt tay vào ra mắt chính thức vào cuối năm nay.

>> FPT ‘thần tốc’ phủ sóng Internet Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng  

Hải Ninh

Ý kiến

()