Chúng ta

‘Năm nào tôi cũng nghĩ đây là mùa Educamp cuối cùng’

Chủ nhật, 8/12/2019 | 15:45 GMT+7

Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành thú nhận, hành trình dài 6 năm của hội thảo Educamp vượt kỳ vọng của anh.

Sáng nay (8/12), Hội thảo Educamp 2019 đã chính thức khai mạc tại Tổ chức Giáo dục FPT, số 15 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện đã thu hút tới 300 người tham dự cùng 62 diễn giả đến từ trong và ngoài FPT.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của anh Nguyễn Khắc Thành (Hiệu trưởng ĐH FPT), chị Nguyễn Kim Ánh (Phó hiệu trưởng ĐH FPT), chị Phạm Thị Khánh Ly (Hiệu trưởng Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy) và các giảng viên, cán bộ nhân viên FPT cùng một số khách mời từ các tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Khắc Thành phát biểu khai mạc sự kiện Educamp 2019. Bước lên sân khấu, anh Thành bồi hồi: “Năm nào vào dịp Educamp, tôi lại hạnh phúc được chia sẻ nỗi ngạc nhiên”. Giải thích cho điều này, anh hóm hỉnh: “Vì năm nào tôi cũng nghĩ đây là Educamp cuối cùng, đây là lần cuối cùng mình được phát biểu khai mạc”. Cả khán phòng cười ồ. Anh Thành thú nhận mình từng không kỳ vọng Educamp được duy trì lâu đến vậy, nên “năm nào cũng ngạc nhiên” - ngạc nhiên trong niềm hạnh phúc.

Educamp3-8868-1575780974.png

Anh Nguyễn Khắc Thành cho biết mình rất mừng vì... năm nay vẫn có Educamp. Ảnh: Trâm Nguyễn

Bước tới năm thứ 6 tổ chức, hội thảo Educamp đã chính thức tròn tuổi tới trường. Hiệu trưởng Đại học FPT hy vọng “em bé Educamp” sẽ ngày càng cứng cáp và duy trì lâu dài, ít nhất được 20 năm nữa.

Ngay từ đầu, Educamp được tổ chức với tinh thần là ngày hội của những người làm giáo dục, của người FPT Education. Vì vậy, anh Nguyễn Khắc Thành nhắn nhủ tới những người tham dự hội thảo: “Hãy tới Educamp với tâm thế của một người đi dự hội. Hãy tranh thủ lắng nghe, học hỏi, thậm chí là “hóng hớt” những cải tiến mới mẻ trong giáo dục”. Hiệu trưởng ĐH FPT kết lại bài phát biểu bằng một câu nói của anh Hoàng Minh Châu (Cố vấn cấp cao Tập đoàn FPT): “Đi một ngày đàng học một sàng dại. Sàng đi sàng lại được một tí khôn!”. Cả khán phòng vỗ tay không ngớt.

Sự kiện Educamp 2019 đã trao tặng 10 kỷ niệm chương cho các diễn giả tâm huyết đã đồng hành cùng hội thảo qua nhiều mùa. Tiếp theo đó là bài diễn thuyết của anh Lê Hùng Cường - một trong 2 keynote speakers (diễn giả chính) tại Educamp năm nay.

Anh Lê Hùng Cường là Thạc sĩ hạng ưu tại Đại học Paris 6, và nhận bằng Tiến sĩ hạng Xuất sắc về Công nghệ thông tin tại Đại học Franche Comte, Pháp. Anh đã có 8 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp. Trở về Việt Nam từ năm 2014, anh từng làm việc tại nhiều vị trí khác nhau tại FPT như: kiến trúc sư giải pháp, quản lý công nghệ và giải pháp,… Đến năm 2019, anh Lê Hùng Cường giữ ví trí mới - Giám đốc Học viện Kỹ thuật số FPT. Đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt chuyển đổi số ở FPT, anh tin rằng:  “Chuyển đổi số là đòn bẩy tăng trưởng cho mọi doanh nghiệp”. Tại Educamp 2019, anh trình bày về bức tranh phương pháp luận Chuyển đổi số FPT Digital Kaizen và các kết quả chuyển đổi số tiêu biểu.

Educamp6-7912-1575780974.png

Người tham dự Educamp rất hào hứng với phần chia sẻ của keynote speaker Lê Hùng Cường. Ảnh: Trâm Nguyễn

Một giáo viên FPT School đặt câu hỏi cho anh Cường, rằng tập đoàn có định hướng gì về chuyển đổi số cho Tổ chức Giáo dục FPT hay không. Giám đốc Học viện Kỹ thuật số FPT cho hay, trước mắt tập đoàn đang làm việc với FPT Education về đường hướng chuyển đổi số. Còn về cụ thể, FPT Education đang tự phác thảo và lên kế hoạch cho riêng mình. Một đại diện khác đến từ FPT Polytechnic Đà Nẵng băn khoăn, chuyển đổi số có thể giúp ích gì trong việc tương tác giữa giáo viên và sinh viên hay không. Anh Cường trả lời, chuyển đổi số có thể hỗ trợ quá trình kết nối giữa giáo viên, sinh viên. Song, trước khi tìm giải pháp để tương tác hiệu quả, cần nghiên cứu và khảo sát, tổ chức các workshop để lắng nghe, thấu hiểu mong muốn thực sự của sinh viên. Từ đó mới có thể đưa ra phương pháp hiệu quả nhất.

Cuối cùng, anh Nguyễn Khắc Thành trao chứng nhận thay lời cảm ơn tới anh Lê Hùng Cường.

Từ 10h, các phiên hội thảo cá nhân của các diễn giả chính thức được diễn ra. Những diễn giả tham gia sẽ thuyết trình tại những phòng nhỏ, và người tham dự được tự do lựa chọn chủ đề phù hợp. Mỗi phần tham luận sẽ kéo dài 30 phút, trong đó có 20 phút trình bày và 10 phút hỏi đáp.

Chiều nay tại khán phòng chung, keynote speaker thứ 2 của Educamp 2019 - tiến sĩ Joseph F. Hair (Đại học Nam Alabama, Mỹ) sẽ trình bày chủ đề "Big Data and Data Analytics: The Impact on Business and Education?" ("Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu: Tác động như thế nào đến kinh doanh và giáo dục?"). Các diễn giả khác cũng sẽ diễn thuyết về các khía cạnh chuyển đổi số trong giáo dục như: anh Nguyễn Ngọc Đức (FPT School Hòa Lạc) sẽ trình bày về “Chuyển đổi số vở ghi chép của học sinh và kết nối, mở rộng không gian lớp học”; anh Nguyễn Khánh Tùng sẽ bàn về “Dạy học theo mô hình flipped classroom”; chị Ngô Thu Hà giới thiệu về “Ứng dụng Microsoft One Note và Sway trong dạy học Ngữ Văn”,…

Mỗi năm, FPT Education đều mang đến những chủ đề theo đúng xu hướng và thiết thực với nền giáo dục Việt Nam hiện tại. Cụ thể, năm 2014, Educamp có chủ đề “Đổi mới giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa”. Năm 2015 là “Vận hành tổ chức giáo dục”. Năm 2016 có chủ đề “Hướng tới chuẩn quốc tế trong tổ chức giáo dục”. Năm 2017 là “Tự học và trải nghiệm”. Educamp 2018 có chủ đề “Trường học 4.0”. Trở lại ở năm thứ 6, hội thảo năm nay với chủ đề “Chuyển đổi số trong Giáo dục” là một trong những hoạt động chào mừng 20 năm thành lập Tổ chức Giáo dục FPT.

FPT EduCamp là hội thảo mở được Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) tổ chức hàng năm để kết nối các giảng viên, chuyên gia, các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nhằm chia sẻ các kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung và FPT Education nói riêng. 

Khánh Linh

Ý kiến

()