Chúng ta

Microsoft và AT&T bắt tay thương vụ đám mây trị giá hơn 2 tỷ USD

Thứ ba, 30/7/2019 | 08:24 GMT+7

Hãng viễn thông AT&T sẽ khai thác dịch vụ đám mây Azure của Microsoft cho nhu cầu điện toán và sử dụng Microsoft 365.

Theo Reuters, Microsoft và hãng viễn thông AT&T vừa đạt được một thỏa thuận, theo đó AT&T sẽ khai thác dịch vụ đám mây Azure của Microsoft cho nhu cầu điện toán của họ và sử dụng Microsoft 365, bao gồm phần mềm quản lý năng suất Office, cho phần lớn trong số hơn 268.000 nhân viên của họ.

Theo thỏa thuận, Microsoft và AT&T cũng sẽ hợp tác trên điện toán biên (edge computing), công nghệ mà Microsoft triển khai cùng với mạng 5G sắp tới của AT&T cho các ứng dụng cần độ trễ cực nhỏ trong việc truyền dữ liệu qua lại, chẳng hạn như hệ thống kiểm soát không lưu cho máy bay không người lái. Đây là một thỏa thuận kéo dài nhiều năm trị giá hơn 2 tỷ USD.

C90D29DF-D634-4C26-945F-AA4AE9-6784-9141

Satya Nadella, CEO Microsoft và John Donovan, CEO AT&T. Ảnh: Reuters.

Việc đạt được thỏa thuận trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho AT&T là một chiến thắng quan trọng của Microsoft trong cuộc chiến giành thị phần từ Amazon Web Services của Amazon.com, nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng lớn nhất.

AT&T sẽ vẫn chịu trách nhiệm về các hoạt động mạng lõi của mình cho điện thoại di động và các thiết bị khác. Nhưng John Donovan, Giám đốc điều hành của AT&T Communications, bật mí với Reuters rằng thỏa thuận này là một sự thay đổi cơ bản để nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chuyển hoàn toàn các ứng dụng của họ lên đám mây được cung cấp bởi một bên thứ 3. “Đây là một trong những kế hoạch ​​có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất mà chúng tôi đã hợp tác với nhau, vì nó rất toàn diện”, ông nói.

Về phần Microsoft, tập đoàn cũng có được một đối tác để mở rộng việc cung cấp các dịch vụ điện toán biên (Edge computing) của mình, điều này sẽ giúp các nhà phát triển phần mềm viết chương trình cho các tình huống ví dụ như cập nhật tình hình hàng tồn kho dựa trên dữ liệu thu thập từ các cảm biến gắn ở nhà máy hoặc cảm biến và cameras được trang bị ở các cửa hàng bán lẻ.

CEO Microsoft - Sayta Nadella nói với Reuters: “Việc chúng tôi - một công ty công cụ phát triển có lịch sử lâu đời - kết hợp với mạng lưới mạng của AT&T, là vô tiền khoáng hậu”

Thỏa thuận giữa Microsoft và AT&T được đưa ra một ngày sau khi AT&T nói rằng đơn vị Giải pháp kinh doanh của họ sẽ hợp tác cùng với IBM (International Business Machines) để giúp hiện đại hóa phần mềm của hãng cho đám mây và di chuyển ứng dụng qua lại giữa các trung tâm dữ liệu. Một phát ngôn viên của IBM đã xác nhận rằng thỏa thuận này trị giá hàng tỷ đô la trong nhiều năm nhưng không cung cấp một con số chính xác.

Ed Anderson, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Gartner, cho biết còn quá ít thông tin để nói rằng 5G và các khía cạnh điện toán biên của thỏa thuận sẽ quan trọng như thế nào.

“Ngoài việc (AT&T) là một khách hàng quan trọng, việc hai công ty công nghệ quan trọng lớn bắt đầu hợp tác với nhau có thể còn mở ra về những khả năng hợp tác khác”, Anderson Anderson nói. “Tuy nhiên, tại thời điểm này, vẫn còn sớm để nói đó là gì”.

>> Trí tuệ nhân tạo gợi ý lập trình mượt như coder

Hà An

Ý kiến

()