Chúng ta

Internet 4.0: cần tối ưu hơn giúp tăng hiệu suất chung

Thứ năm, 1/2/2024 | 10:55 GMT+7

Theo tin mới nhất từ Tập đoàn, trong năm 2023, khối công nghệ tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 60% doanh thu và 45% lợi nhuận trước thuế. Là hạ tầng thiết yếu, thành phần quan trọng của quá trình chuyển đổi số, việc tối ưu sử dụng internet hiệu quả tại các doanh nghiệp nói chung và tập đoàn FPT đang được nhân rộng và có xu hướng tăng lên.

Báo cáo mới nhất về tình hình công nghệ số tại Việt Nam 2023 của Global Digital cho biết: internet tại Việt Nam đang phát triển mạnh với 77 triệu người dùng (chiếm 79,1% dân số). Trong đó, mạng xã hội là một trong những nền tảng số được sử dụng nhiều nhất với hơn 70 triệu người tham gia. Đây được coi là cơ hội cũng như thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp nói chung.

Tỉ lệ thuận với tỷ lệ người dùng Internet và mạng xã hội cao, các lỗ hổng bảo mật cũng từ đó tăng lên theo nhiều phương thức khác nhau. Thống kê mới nhất từ Ban công nghệ thông tin của Tập đoàn FPT (FIM) cho thấy, chúng ta có 60% số lượng tài khoản/CBNV sử dụng internet cho việc truy cập mạng xã hội giải trí Facebook và Tiktok (35% truy cập Facebook, 25% cho Tiktok. Lượng còn lại phục vụ cho mục đích giải trí khác và công việc đặc thù, với 15% sử dụng internet cho việc truy cập các nền tảng mạng xã hội giải trí khác như Youtube, Netflix, Instagram, Twitter, Spotify và 25% sử dụng các ứng họp trực tuyến Webex, Teams, các ứng dụng Office 365, VPN phục vụ cho công việc, người FPT nói chung đang tận dụng tốt hạ tầng internet của đơn vị cung cấp đồng thời cũng “tiêu tốn” không nhỏ tài nguyên này cho các mục đích giải trí đơn thuần.

Với số lượng người dùng lớn, các hệ thống như website, ứng dụng hoặc email doanh nghiệp trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các tấn công và vi phạm bảo mật. Do đó, việc đảm bảo an ninh mạng là một thách thức mà các doanh nghiệp và tổ chức cần quan tâm. Để giảm thiểu rủi ro, tập đoàn FPT cần áp dụng các giải pháp CNTT, an ninh mạng chất lượng.

Giải quyết bài toán “nóng” về an toàn thông tin (ATTT)

Để làm rõ hơn hiệu quả cùng nhu cầu sử dụng thực tế từ các đơn vị, mới đây, Ban Công nghệ thông tin Tập đoàn FPT (FIM) đã tiến hành khảo sát và làm việc với các trưởng ngành dọc IT của các CTTV. Theo đó, hầu hết các đơn vị chưa kiểm soát chặt chẽ việc truy cập các trang mạng xã hội hoặc chưa triển khai sử dụng công cụ (tool) để đo hiệu quả, duy nhất hai đơn vị đã và đang làm tốt đó là FPT Software và FPT IS.

Đối với FPT Software, thống kê mới nhất tính theo proxy, tổng số IP source của 55.000 user cho thấy tỷ lệ sử dụng đường truyền dành cho truy cập Facebook chiếm 13,09%, Google 19,64%, các ứng dụng phục vụ công việc khác chiếm hơn 67%. Theo đại diện nhà Phần mềm, việc kiểm soát và tối ưu sử dụng internet là điều cần thiết bởi tham chiếu theo mô hình kinh doanh cũng như nhu cầu trao đổi thông tin, việc này giúp cho công ty nâng cao được hiệu suất lao động, kiểm soát tốt chi phí đồng thời nâng cao bảo mật ở mức độ cao nhất.

Proxy-User-Activity.png

Thống kê proxy user activity của FPT Software

Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc có nên chăng tối ưu kiểm soát việc sử dụng internet tại nơi làm việc, anh Đào Duy Cường - Giám đốc Công nghệ và Chuyển đổi số FPT Software nhận định: "Từ 10 năm trước, FPT Software đã thực hiện viện hạn chế sử dụng mạng xã hội và một số ứng dụng giải trí không cần thiết. Để thuận tiện cho CBNV, khi cần FPT Software vẫn cung cấp Wi-Fi FPT Software Mobile với đường Internet riêng và mở các ứng dụng kể trên, điều này không ảnh hưởng đến băng thông Internet cho công việc. Hiện tại, người nhà Phần mềm đã quen với việc này và có phản ánh tích cực, giúp CBNV tập trung vào công việc hơn. Ngoài ra, sóng di động 4G ở các campus khá yếu nên chúng tôi có cung cấp Wi-Fi FPT Software Mobile cho những ai có nhu cầu cá nhân, không phải di chuyển ra khỏi khu vực làm việc".

Còn theo đại diện FPT IS, hành động tối ưu này là điều nên làm. Tại đây, các chuyên gia IT của FPT IS cho biết các thao tác hạn chế các hành động truy cập các trang web không phục vụ đúng nhu cầu công việc đang dần hiệu quả. Các ứng dụng hạn chế/chặn tại FPT IS gồm có: Ứng dụng VPN, Mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube, Torrent apps và Torrent web, các trang chứa virus và chứa nội dung độc hại, trong đó Facebook, Tiktok, Youtube chặn trong giờ làm việc. Các ứng dụng còn lại chặn toàn bộ thời gian. Với đối tượng CBNV có yêu cầu ngoại lệ sử dụng mạng xã hội và Youtube đều có thể tạo yêu cầu, cán bộ quản lý của cán bộ phê duyệt là được mở.

“Cá nhân tôi thấy việc kiểm soát truy nhập Internet tại FPT IS là cần thiết và đang được thực hiện tốt. Người dùng có nhu cầu vẫn đang được đáp ứng để không ảnh hưởng đến công việc. Ngoài ra, nhu cầu về băng thông truy cập Internet liên tục tăng đều qua các năm khoảng 10-20%” - anh Lê Ngọc Kiên, Trưởng phòng CNTT FPT IS, cho biết.

Như vậy, đối với các CTTV nói chung và hai đơn vị FPT Software và FPT IS nói riêng, việc hạn chế sử dụng các ứng dụng torrent và Youtube, Tiktok sẽ giúp giảm thiểu băng thông tốt. Ngoài ra, việc chặn VPN cũng tránh được việc người dùng sử dụng VPN để truy cập không an toàn. Các web chữa mã độc và nội dung độc hại chặn để đảm bảo an toàn thông tin cho tổ chức.

Ngoài mục tiêu chính liên quan tới nâng cao tối đa về an toàn thông tin, các hành động về việc triển khai tối ưu sử dụng internet trên diện rộng cũng sẽ giúp tập đoàn nói chung và các đơn vị tiết giảm được chi phí đáng kể đồng thời linh hoạt trong việc điều chỉnh băng thông sử dụng phục vụ cho công việc.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu về công nghệ và đi đầu trong quá trình số hóa, sau quá trình hoàn thiện hóa và hướng tới hoàn tất mục tiêu đạt 1 triệu nhân viên trong năm 2035 đồng thời nhập cuộc AI Transformation nhanh, mạnh nhất. Theo anh Phạm Trung Anh - Trưởng phòng ANBM và hệ thống, Ban Công nghệ thông tin Tập đoàn FPT (FIM): “Đã đến lúc FPT cũng nên có một quy chế cụ thể cho việc sử dụng mạng xã hội ở nơi làm việc, giúp tập đoàn FPT tiếp tục tối ưu, tăng năng suất chung hiệu quả hơn”.

Thu Hiền

Ý kiến

()