Chúng ta

Infosys cho phép nhân viên nhận thêm công việc bên ngoài

Thứ hai, 24/10/2022 | 08:06 GMT+7

Thay vì khắt khe với công việc làm thêm của nhân viên, Infosys ban hành quy định cụ thể về việc nhận thêm công việc từ nơi khác.

Theo tờ The Times of India (TOI), Infosys - hãng CNTT hàng đầu Ấn Độ - vừa thông báo đến toàn thể nhân viên rằng họ được phép nhận thêm việc từ những doanh nghiệp khác. Điều đó đồng nghĩa với việc “gã khổng lồ” này đã có câu trả lời đối với những tranh cãi xoay quanh việc có nên cho nhân viên làm thêm việc của công ty khác - bối cảnh mà nhiều công ty CNTT tại Ấn Độ còn đang loay hoay.

Tuy nhiên, nhân viên phải đảm bảo chất lượng công việc toàn thời gian, hiệu quả dự án trước khi bắt tay vào công việc của nơi khác. Đồng thời, những dự án từ bên ngoài không gây bất lợi hoặc xung đột với dự án của Infosys, cụ thể là tránh những tác vụ từ công ty đối thủ.

The Times of India cho hay, việc công khai đến người lao động rằng họ được phép kiếm thêm việc làm từ doanh nghiệp khác là khởi đầu của một xu hướng mới trong ngành CNTT và nội bộ Infosys đã có sự chuẩn bị từ trước.

Cụ thể, từ lâu, nhân viên của hãng CNTT hàng đầu Ấn Độ hoàn toàn có thể nhận việc làm thêm từ phòng, ban, đơn vị nội bộ Infosys thông qua nền tảng có tên gọi Accelerate thay vì tìm thêm công việc ở bên ngoài.

Chia sẻ với The Times of India, đại diện Infosys cho biết Accelerate và Infosys Gig Marketplace - một nền tảng chia sẻ công việc, tạo điều kiện để cấp quản lý có thể giao việc cho nhân viên ở đơn vị khác trong nội bộ công ty thực thi tác vụ của đơn vị mình.

“Từ đó mà chúng tôi mở ra nhiều cơ hội cho đồng nghiệp”, người đại diện cho biết, "Cũng như nhân viên được trải nghiệm đa dạng các loại hình công việc, tự nâng cấp kỹ năng và trình độ cho chính họ”.

CEO Infosys Salil Parekh nhấn mạnh, công ty cam kết sẽ tiếp tục phát triển chính sách theo hướng toàn diện, trong đó tính bảo mật của các dự án với đối tác luôn được đặt lên hàng đầu.

2020-05-05-scaled-1666509960.jpg

“Gã khổng lồ” CNTT Ấn Độ đã tìm ra giải pháp đột phá khi nhân viên của họ được thoải mái nhận thêm việc từ công ty khác.

Vineet Nayar, cựu CEO của HCL (hãng CNTT hàng đầu Ấn Độ) và là tác giả cuốn "Employees First, Customers Second", viết: "Quả thật các công ty top đầu luôn suy nghĩ cho tương lai, dự đoán xu hướng mới nổi và chuyển nó thành lợi thế. Infosys vừa làm được điều đó trong khi cuộc tranh luận về làm thêm việc ở ngoài (moonlighting) là một trận tuyết lở không thể ngăn cản.

Cựu CEO của HCL nhận định, có vẻ như Infosys đã tìm ra cách để cho phép nhân viên nhận việc ở bên ngoài nếu xin phép, và vì thế đã chinh phục xu hướng và biến nó thành một lợi thế to lớn cho mình.

"Phản ứng của Infosys thông minh ở chỗ, họ hiểu được sự khác biệt giữa xung đột lợi ích và tạo điều kiện cho nhân viên có thêm thu nhập. Hai thứ này không giống nhau và phải được xử lý khác nhau.

Tôi chắc rằng các nhân viên của Infosys sẽ rất vui vì có quyền lựa chọn, họ có thể tham gia vào công việc mới mẻ kia, và thấy công ty của họ đi đầu trong một xu hướng mới. Infosys cũng sẽ rất vui vì đã tăng nhiều điểm về động lực của nhân viên, đồng thời thiết lập một quy trình để đảm bảo không tổn hại lợi ích của họ.

Infosys cũng đã đưa ra thách thức cho các công ty CNTT khác, và là người chiến thắng trong chuyện này! Những công ty khác sẽ theo sau, trong khi họ thì có cơ hội dẫn đầu".

Infosys là doanh nghiệp công nghệ lớn thứ 3 tại Ấn Độ với hơn 170.000 nhân viên làm việc trên 30 quốc gia. Họ thường xuyên có các giải pháp đổi mới, sáng tạo trong cách thức vận hành và tiên trong lĩnh vực chuyển đổi số.

FPT đến thăm Tập đoàn Infosys lần đầu tiên vào năm 1999 để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm làm xuất khẩu phần mềm (outsourcing). Từ đó đến nay, hoạt động này đã trở thành thường niên của Ban lãnh đạo FPT Software với mong muốn tiếp tục học hỏi chiến lược và kinh nghiệm phát triển của tập đoàn CNTT hàng đầu Ấn Độ này.

Kim Ngân

Ý kiến

()