Chúng ta

iKhiến số 8: Thăng hoa với 2 giải Vàng

Thứ hai, 23/12/2019 | 12:05 GMT+7

Hội đồng giám khảo đánh giá đây là số có nhiều sáng tạo hay nhất kể từ đầu mùa, với hai giải Vàng được trao cho FPT IS và FPT Telecom. 

Sáng 23/12, sự kiện công bố và trao giải Sáng tạo FPT iKhiến số 8 đã diễn ra tại buổi họp giao ban tập đoàn. Trước đó, tại buổi chấm giải chung khảo tổ chức ngày 19/12, Hội đồng thẩm định iKhiến đã thảo luận và quyết định trao giải Vàng cho 2 nhóm tác giả đến từ FPT Telecom với sản phẩm Hi FPT 5.0 và FPT IS với Nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT.Fortuna. 

3-7658-1577077194.jpg

PTGĐ Hoàng Việt Anh và PTGĐ Nguyễn Thế Phương trao 2 giải Vàng cho 2 tác giả đến từ FPT IS và FPT Telecom. 

Hi FPT 5.0 được xem như một siêu ứng dụng thông minh mang đến một trải nghiệm dịch vụ hoàn toàn mới cho khách hàng của FPT Telecom. Chỉ với một thiết bị smart phone, tất cả người tiêu dùng đều có thể thực hiện việc kiểm soát, quản lý chất lượng, dịch vụ và nội dung Truyền hình Internet FPT.

So với những phiên bản trước đây, Hi FPT 5.0 có nhiều cải tiến vượt trội như được trang bị lớp bảo mật mạnh mẽ tiện lợi như Face ID, PIN, Touch ID; Thực hiện việc Giám sát trẻ em thông qua Hi FPT 5.0; Thanh toán Online, Đăng ký dịch vụ Online và nhận hỗ trợ tức thì qua Chatbox...

Trong khi đó, nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT.Fortuna được xây dựng bởi anh Phạm Minh Tuấn và Mỵ Duy Long là công cụ nhằm xây dựng kho dữ liệu chung, đáp ứng nhu cầu điều hành.

Sáng tạo gồm 4 nền tảng chính: Tích hợp dữ liệu có cấu trúc; lưu trữ dữ liệu phi cấu trúc; xử lý dữ liệu; dữ liệu mở. Các thành phần này giao tiếp với nhau thông qua các giao thức phổ biến như HTML, ATI...Trong đó, Fortuna - DI xây kho dữ liệu chung, hệ thống báo cáo thông minh với dữ liệu được cập nhật định kỳ, gần thời gian thực.

1-1425-1577077194.jpg

Đội ngũ đông đảo thành viên của Hi FPT 5.0 cùng nhận giải Vàng tại buổi họp giao ban tập đoàn. 

Hiện sản phẩm được ứng dụng trong dự án tích hợp, xử lý cơ sở dữ liệu của TP HCM. Sau 2 năm, sáng tạo đã tích hợp, cập nhật hàng ngày gần 1.000GB dữ liệu. Cơ quan quản lý chỉ cần 1 nhân viên giám sát nền tảng và hơn 1 giờ để xuất báo cáo thay vì 2 người làm toàn thời gian trong 4 ngày để xử lý 1GB dữ liệu. Hết năm 2019, tổng doanh thu của dự án là gần 2 triệu USD.

Đại diện cho nhóm Hi FPT 5.0 - chị Vũ Thị Giáng Hương cho biết: "Chúng tôi rất vui và khá bất ngờ khi được nhận tới 2 giải thưởng iKhiến. Ban dự án được tập hợp bởi rất nhiều thành viên và mỗi thành viên lại ở các bộ phận khác nhau. Đó là khó khăn nhưng cũng là điểm mạnh khi các bạn hiểu rất rõ quy trình và công việc mình đang làm nên chất lượng sản phẩm rất tốt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng thêm nhiều tính năng, dịch vụ mới trên nền tảng Hi FPT để giúp họ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất". 

Một tác giả khác giành giải Vàng là anh Phạm Minh Tuấn (FPT IS) cũng bày tỏ niềm vui khi đạt được thành tích này. Anh Tuấn khẳng định giải Vàng sẽ khiến cả đội cần có trách nhiệm hơn để tiếp tục hoàn thiện, phát triển sản phẩm và hướng đến việc bán sản phẩm ra thị trường doanh nghiệp. 

Ba giải bạc thuộc về 3 sáng tạo: Hệ thống giám sát an ninh công nghệ cao từ xa (FPT Retail), Dự án giám sát và cảnh báo sự cố trên thiết bị hạ tầng (FPT Telecom) và Hệ thống quản lý tài sản ASMS (FPT Software). Các sản phẩm còn lại dự thi chung khảo số 8 là Giải pháp định tuyến tổng đài (FPT Retail), Công nghệ Livestream VnExpress (FPT Online) và Hệ thống quản lý công tác TSS (FPT Software) đều giành giải Đồng.

2-7827-1577077195.jpg

Hệ thống giám sát an ninh công nghệ cao từ xa của FPT Retail nhận được giải Bạc và giải phụ "Không Khiến" dành cho sáng tạo có tính iKhiến nhất. 

Hội đồng thẩm định cũng trao Giải phụ chuyển đổi cho 2 sáng tạo của FPT Telecom là Hi FPT 5.0 và Dự án giám sát, cảnh báo sự cố trên thiết bị hạ tầng. Giải “Không khiến” dành cho sáng tạo mang tính iKhiến nhất thuộc về Hệ thống giám sát an ninh công nghệ cao từ xa (FPT Retail). Ngoài ra, hội đồng cũng đề xuất triển khai Hệ thống quản lý tài sản ASMS trên phạm vi toàn FPT. 

Tính đến hết năm 2019, iKhiến mùa 3 ghi nhận tổng số 132 sáng tạo đăng ký tham dự, trong đó có 125 sáng tạo hợp lệ. FPT Telecom vẫn đang dẫn đầu về số lượng đăng ký, FPT Software và FPT IS theo sát phía sau. FPT Retail bứt phá trong những ngày cuối cùng và chính thức vượt qua FPT Education. 

Ở bảng tổng sắp giải thưởng, FPT Telecom vững vàng ngôi đầu với 82 điểm, trong đó có 4 Vàng, 8 Bạc và 1 Đồng. FPT Software sở hữu 3 giải Vàng và xếp thứ 2 khi với 61 điểm. Với 2 giải Vàng liên tiếp trong 2 tháng, FPT IS duy trì hạng 3 nới rộng khoảng cách với nhà Giáo dục. Các thứ hạng còn lại không có nhiều biến động khi FPT Online, FPT HO, FPT Retail và Synnex FPT vẫn ở top sau.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm một điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()