Chúng ta

iKhiến: Hệ thống dự báo chất lượng ắc quy thông qua log cúp điện

Thứ hai, 26/8/2019 | 10:50 GMT+7

Việc kiểm tra điện áp thông qua thời gian cúp điện - chạy ắc quy tại hệ thống đài trạm giúp đưa ra cảnh báo sớm và chuẩn xác hơn về chất lượng và số lượng ắc quy cần thay thế. 

Trước đây, việc đo kiểm chất lượng ắc quy trên hạ tầng mạng viễn thông FPT Telecom thường dựa vào máy đo chuyên dụng để kiểm tra các tham số điện dẫn, rồi đưa ra kết luận cho việc thay thế ắc quy không đảm bảo. Tuy nhiên, với phương pháp này, việc đánh giá chất lượng ắc quy là không chính xác tuyệt đối 100% và gây ra sự lãng phí trong công tác vận hành và thay thế ắc quy.

Nhóm tác giả tại Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng phía Nam (INF, FPT Telecom) gồm anh Trịnh Minh Tiến, anh Nguyễn Duy Nghĩa và anh Vũ Xuân Phát đã nghiên cứu việc kiểm tra điện áp thông qua thời gian cúp điện - chạy ắc quy tại hệ thống đài trạm để đưa ra những dự đoán, cảnh báo sớm và chuẩn xác hơn về chất lượng và số lượng ắc quy cần thay thế. Hệ thống dự báo chất lượng Accu thông qua log cúp điện lấy cơ sở dữ liệu đầu vào theo các tham số dòng tải, điện áp, thời gian trên các loại ắc quy 50% bằng việc nạp xả. Lấy thông tin dữ liệu, phân tích số liệu có được trong thời gian 2 tháng để đưa ra mốc tham chiếu xác định bình ắc quy không còn đảm bảo trên hạ tầng.

Sáng tạo đã áp dụng ở toàn INF trong 3 năm trở lại đây, không tốn chi phí đầu tư ban đầu của công ty mà giúp tiết kiệm chi phí nhân sự vận hành, thiết bị vận hành; Chi phí thay thế ắc quy; và tăng độ an toàn, tính backup chính xác cho trạm. Sáng tạo đã được hội đồng chung khảo iKhiến số 4 (tháng 8/2019) trao giải Bạc.

DSC01094.jpg

Anh Trịnh Minh Tiến và Nguyễn Duy Nghĩa nhận giải Bạc từ đại diện Ban Giám khảo iKhiến - TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa và TGĐ FPT Sofware Phạm Minh Tuấn.

Cụ thể, công cụ mới giúp tiết kiệm khoảng 74.592 giờ vận hành đo kiểm cho hơn 3.108 trạm. Qua đó tiết kiệm khoảng 13,5 tỷ đồng tiền đầu tư mua ắc quy mỗi năm. Công cụ giúp nhân sự quản lý trạm biết chính xác thời gian backup tại trạm, từ đó chủ động trong công tác ứng cứu sự cố.

Sáng tạo tranh tài ở chung khảo iKhiến số 4 với 4 sáng tạo khác là Hệ thống điều khiển và giám sát trung tâm dữ liệu cũng của FPT Telecom; FPT Software Mail Mergeb của FPT IS SRV, FPT EagleEye malBot của FPT IS và giải pháp Akabot của FPT Software.

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Mùa 2, iKhiến chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà Cáo, tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. iKhiến 2018 kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

>> iKhiến: Chathub hỗ trợ đắc lực Call Center

Hà An

Ý kiến

()