Chúng ta

iKhiến: FPT.Fortuna 'gặt' doanh thu 2 triệu USD

Thứ sáu, 20/12/2019 | 16:01 GMT+7

Nền tảng FPT.Fortuna do nhóm tác giả nhà Hệ thống sáng tạo giúp xử lý, xây dựng kho dữ liệu chung, đáp ứng nhu cầu điều hành của khách hàng. Hết năm 2019, tổng doanh thu của dự án là gần 2 triệu USD.

Nhận thấy nhu cầu tích hợp dữ liệu tăng, nhưng chưa có nhiều giải pháp, anh Phạm Minh Tuấn và Mỵ Duy Long (Khối Giải pháp Chính phủ điện tử - Y tế, FPT IS) đã xây dựng nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT.Fortuna. Công cụ nhằm xây kho dữ liệu dùng chung, đáp ứng nhu cầu điều hành.

Sáng tạo gồm 4 nền tảng chính: Tích hợp dữ liệu có cấu trúc (Forutna - DI); lưu trữ dữ liệu phi cấu trúc (Fortuna - File); xử lý dữ liệu (Fortuna - DTS); dữ liệu mở. Các thành phần này giao tiếp với nhau thông qua các giao thức phổ biến như HTML, ATI…

DSC-7509-8462-1576814590.jpg

Nhóm tác giả Phạm Minh Tuấn và Mỵ Duy Long sáng tạo ra sản phẩm FPT.Fortuna

Trong đó, Fortuna - DI xây kho dữ liệu chung, hệ thống báo cáo thông minh với dữ liệu được cập nhật định kỳ, gần thời gian thực. Fortuna - File lưu trữ và quản lý chia sẻ các dữ liệu phi cấu trúc (tệp dữ liệu). Fortuna - DTS làm sạch, chuyển đổi dữ liệu; cung cấp cho ứng dụng khai thác phía sau hoặc kho dữ liệu dùng chung. Với nền tảng mở, sau khi tích hợp, người dùng có thể chia sẻ và khai thác dữ liệu đã xử lý.

Hiện sản phẩm được ứng dụng trong dự án tích hợp, xử lý cơ sở dữ liệu của TP HCM. Sau 2 năm, sáng tạo đã tích hợp, cập nhật hàng ngày gần 1.000GB dữ liệu. Cơ quan quản lý chỉ cần 1 nhân viên giám sát nền tảng và hơn 1 giờ để xuất báo cáo thay vì 2 người làm toàn thời gian trong 4 ngày để xử lý 1GB dữ liệu.

Hết năm 2019, tổng doanh thu của dự án là gần 2 triệu USD.

Video về sáng tạo:

Chung khảo iKhiến số 8 là phần tranh tài của 8 sáng tạo: Hệ thống quản lý tài sản ASMS (FPT Software), Hệ thống quản lý công tác TSS (FPT Software), Định tuyến tổng đài (FPT Retail), Hệ thống giám sát hàng hóa ngoài giờ hành chính (FPT Retail), Nhà trạm thông minh (Hệ thống giám sát từ xa IPMS) (FPT Telecom), Công nghệ livestream (FPT Online), Nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT (FPT.Fortuna) (FPT IS), Hi FPT (FPT Telecom).

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Mùa 2, iKhiến chứng kiến màn lên ngôi xứng đáng của “nữ chiến binh” nhà Cáo, tác giả Võ Thị Hồng Phương với chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT. iKhiến 2018 kết thúc với các con số nổi bật: 123 sáng tạo đến trong tập đoàn; 96 tác giả dự thi; FPT IS nhiều iKhiến nhất với 36 sáng tạo; Số giải Vàng iKhiến - 10 giải; Nhiều đơn vị thưởng gấp đôi cho iKhiến...

Hoàng Hương - Quốc Phú

Giọng đọc: Phạm Phương Thảo

Ý kiến

()