Chúng ta

Hyundai dùng trí tuệ nhân tạo phát triển công nghệ xe tự lái

Thứ năm, 24/10/2019 | 13:44 GMT+7

Hãng chế tạo ôtô Hyundai của Hàn Quốc cho biết đã phát triển một công nghệ tự lái dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là lần đầu tiên một hãng trong ngành ôtô phát triển công nghệ tự lái dựa trên AI.

xe-tu-lai-fpt-2805-1571899331.jpg

Hyundai đã phát triển công nghệ có tên SCC-ML, cho phép ôtô sẽ phân tích cách thức điều khiển xe của tài xế và cho phép tự động lái một phần theo chức năng kiểm soát hành trình thông minh. Ảnh: Engadget.

Trong thông báo, Hyundai cho hay đã phát triển công nghệ có tên SCC-ML (smart cruise control-machine learning), theo đó ôtô sẽ phân tích cách lái tài xế và cho phép tự động lái một phần theo chức năng kiểm soát hành trình thông minh, tờ Engadget dẫn thông tin.

Để sử dụng tính năng SCC - công nghệ cốt lõi của hệ thống hỗ trợ lái xe của Hyundai - tài xế phải thiết lập tốc độ của xe, khoảng cách với các xe khác cũng như những điều kiện khác.

Công nghệ SCC-ML cho phép sử dụng công nghệ tự lái cấp độ 2.5 trong một chiếc xe. Hyundai Motor và chi nhánh Kia Motors Corp cho hay họ có kế hoạch ứng dụng từng bước công nghệ này vào các mẫu ô tô mới. Hiện có 5 cấp độ lái xe tự động theo đánh giá của Hiệp hội Kỹ sư Tự động Quốc tế.

Cấp độ 1 được thiết kế để duy trì xe chạy trên làn đường và bảo vệ hiệu quả lái xe khỏi những hậu quả nghiêm trọng thường xảy ra do thiếu tập trung, sao nhãng hoặc ngủ gật.

Trong khi đó, Hyundai Mobis, chi nhánh sản xuất phụ tùng ô tô của Hyundai, đã phát triển công nghệ tự lái cấp độ 2, theo đó tài xế có thể chuyển làn đường trên đường cao tốc cũng như đi vào hoặc ra các tuyến cao tốc nếu tài xế chỉ bật đèn báo hiệu. Hyundai dự định thực hiện kế hoạch thương mại hóa công nghệ tự lái cấp độ 2 trong năm 2019.

Với xe tự lái ở cấp độ 3, Hyundai Mobis thử nghiệm ở xe tự lái M.BILLY trên đường cao tốc tại Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu từ năm ngoái. Nếu được phát triển đầy đủ, công nghệ này sẽ giúp xe đổi làn và thực hiện nhiều chức năng tự lái khác mà không cần sự can thiệp của tài xế.

Với xe tự lái ở cấp độ 4, xe có thể tự vận hành với những điều kiện hạn chế và sẽ không hoạt động nếu tất cả những điều kiện cần thiết không được thỏa mãn.

Với xe tự lái ở cấp độ 5, xe có thể tự hành ở mọi điều kiện.

>> Ứng dụng gọi xe tự lái của FPT Software lên sóng tháng 10

Hải Ninh

Ý kiến

()