Chúng ta

Huawei lấn sân phần mềm và đám mây

Thứ tư, 28/4/2021 | 15:06 GMT+7

Từ một hãng chuyên sản xuất smartphone, Huawei đang từng bước trở thành công ty phần mềm, điện toán đám mây giống Google.

Tờ CNBC dẫn lời Niel Shah - Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research - nhận định: "Huawei đang nỗ lực gấp đôi để chuyển hướng sang một công ty phần mềm, dịch vụ đám mây. Với nỗ lực này, Huawei đang trở nên giống Google".

Google tạo ra hệ điều hành Android được phần lớn smartphone trên thế giới sử dụng. "Gã khổng lồ" công nghệ này cũng đang nghiên cứu phần mềm trên xe hơi và có mảng kinh doanh điện toán đám mây phát triển nhanh chóng.

Huawei lại sở hữu hệ điều hành HarmonyOS giàu tiềm năng, hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau, từ smartphone, TV cho đến ô tô.

14-reuters-2-4002-1619597067.jpg

Chuyển hướng sang phần mềm và đám mây sẽ giúp Huawei không bị Mỹ gây khó dễ. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Arcfox - thương hiệu thuộc nhà sản xuất ô tô BAIC Group - vừa trình làng mẫu ô tô sử dụng công nghệ của Huawei, gồm buồng lái được trang bị HarmonyOS và khả năng lái tự động. Tuy nhiên, Huawei sẽ không lấn sân sản xuất ô tô mà thay vào đó tập trung vào công nghệ giúp tăng cường khả năng của ô tô.

Nằm trong danh sách đen, Huawei phải cải tổ để giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ

Ngày 25/4, Huawei ra mắt một số sản phẩm điện toán đám mây như một lời thách thức gửi đến Alibaba - "ông lớn" của ngành đám mây Trung Quốc. Trong thông cáo báo chí, Huawei hy vọng việc tập trung vào công nghệ đám mây sẽ "tăng tỷ trọng kinh doanh phần mềm và dịch vụ trong tổng doanh thu của chúng tôi".

Huawei xoay trục sang kinh doanh phần mềm diễn ra sau khi bị Mỹ cấm vận, khiến công ty không thể mua các linh kiện bán dẫn, kéo theo doanh số smartphone sụt giảm.  Willy Wong - quản lý bộ phận nghiên cứu tại IDC - cho biết: "Ngành smartphone đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng họ có một nền tảng di động khác là xe hơi sử dụng hệ điều hành HarmonyOS".

Trong khi theo đuổi các lĩnh vực như xe và đám mây, Huawei sẽ thách thức những hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc trong 2 thị trường này. Alibaba hiện dẫn đầu thị trường đám mây, còn thị trường ô tô đang là mảnh đất màu mỡ cho các công ty như Baidu, Xiaomi tranh giành.

Ngoài việc mở ra hướng phát triển mới, Huawei chọn lĩnh vực phần mềm để tránh khỏi các vấn đề địa chính trị liên quan đến Mỹ. Dù Washington đã thành công ngăn cản Huawei tiếp cận nguồn cung chip ở Mỹ nhưng sẽ khó lòng ngăn cản việc kinh doanh phần mềm của Huawei. Bên cạnh đó, chip dùng cho xe hơi cũng không đòi hỏi quy trình sản xuất phức tạp như chip smartphone.

>> FPT là doanh nghiệp duy nhất có hai sản phẩm đạt Top 10 Sao Khuê 2021

Hải Ninh

Ý kiến

()