Chúng ta

Hai kỹ sư FPT Software giành chứng chỉ bảo mật uy tín bậc nhất thế giới

Thứ năm, 25/3/2021 | 14:16 GMT+7

Phạm Văn Thắng và Lê Văn Nghĩa - hai thành viên thuộc SAS (Cyber Security Assurance Service – Đơn vị Dịch vụ An toàn thông tin mới được FPT Software thành lập vào đầu năm 2021) vừa liên tiếp chinh phục thành công OSWE - chứng chỉ chuyên gia về bảo mật uy tín hàng đầu thế giới.

Chia sẻ về động lực thúc đẩy hai chàng trai đến với OSWE, cả Thắng và Nghĩa đều cho rằng độ khó của chứng chỉ quốc tế này chính là điểm hấp dẫn. “Trước đây mình từng thi chứng chỉ OSCP - một chứng chỉ nằm ở đẳng cấp nền tảng (level Foundation) nên muốn thử sức với độ khó cao hơn của OSWE để học thêm những kiến thức, kỹ năng mới, mở rộng bộ kỹ năng (skill-set) của bản thân về bảo mật”, Nghĩa cho biết.

fpt-oswe-1-8052-1616656574.jpg

Chứng chỉ của kỹ sư Lê Văn Nghĩa.

Quá trình luyện thi chứng chỉ OSWE là thời điểm cả hai đứng trước áp lực về thời gian, khối lượng kiến thức… Nghĩa nhớ lại: “Trong khoảng thời gian đó, mình phải đối mặt với nhiều ngôn ngữ lập trình, khung phần mềm (frameworks) khác nhau nên gần như phải đọc và tìm hiểu lại từ đầu”.

Với Thắng, khoảng thời gian thi gây căng thẳng cao độ: “48 giờ đồng hồ là giới hạn bao gồm cả thời gian thi và sinh hoạt cá nhân. 48 giờ liên tục làm bài thi dưới sự giám sát của giám thị, vừa cố gắng tìm ra lỗ hổng để khai thác code, vừa phải viết bản báo cáo (report) chi tiết bằng tiếng Anh để gửi cho hội đồng chấm thi…”. Bí quyết mà Thắng rút ra sau kì thi là hãy chuẩn bị một tâm thế vững vàng và kiến thức chắc chắn trước khi bước vào phòng thi.

Đối với những người theo đuổi lĩnh vực bảo mật, cả Thắng và Nghĩa đều cho rằng những kinh nghiệm và kiến thức thu nhận được qua quá trình chinh phục chứng chỉ giúp bản thân cống hiến được nhiều giá trị hơn cho công việc hiện tại. “Mình thuộc nhóm SOC (đơn vị SAS) thiên về defense (phòng thủ) tức là phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, còn chứng chỉ OSWE thiên về offense (tấn công). Nghe có vẻ không liên quan nhưng những điều này lại giúp mình có cái nhìn tốt hơn trong công việc, bởi lẽ muốn bảo vệ được thì phải biết… phá”, Thắng nói.

Còn với Nghĩa, các kỹ năng được rèn luyện sau thời gian luyện thi đã hỗ trợ anh tìm các lỗ hổng có logic phức tạp hơn, viết các mã khai thác hiệu quả hơn trong công việc hiện tại.

oswe-2-fpt-1747-1616656574.jpg

“Tôi làm thiên về phòng thủ còn chứng chỉ OSWE thiên về tấn công. Nghe có vẻ không liên quan nhưng những điều này lại giúp mình có cái nhìn tốt hơn trong công việc", Thắng nói.

Giám đốc Đơn vị Dịch vụ An toàn thông tin (SAS) Phạm Tùng Dương cho biết anh cảm thấy hài lòng về thành tích của hai đồng nghiệp và đặt mục tiêu trong thời gian tới đơn vị sẽ có thêm những nhân tố xuất sắc chinh phục nhiều chứng chỉ quốc tế. “SAS sẽ góp phần nâng cao trình độ năng lực của nhân sự FPT Software nói chung và chất lượng của đội ngũ bảo mật nói riêng”, anh Dương cho hay.

Chứng chỉ OSWE (Offensive Security Web Expert) là một trong những chứng chỉ về bảo mật thuộc Offensive Security - một công ty quốc tế của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin, kiểm tra thâm nhập và pháp y kỹ thuật số. Chứng chỉ OSWE là vô giá đối với bất kỳ cá nhân nào đang theo đuổi sự nghiệp bảo mật ứng dụng web.

Việc FPT Software thành lập SAS xuất phát từ nhu cầu của thị trường bởi khi giao dự án, khách hàng luôn đều đòi hỏi đảm bảo chất lượng phát triển phần mềm thông qua tích hợp các yêu cầu về bảo mật (security). Bổ sung năng lực về an toàn thông tin cũng sẽ giúp FPT Software hoàn thiện dịch vụ, hoàn toàn có thể cung cấp các giải pháp đến người dùng cuối (end-to-end) cho các đối tác.

>>Anh Phạm Tùng Dương làm Giám đốc Dịch vụ An toàn thông tin FPT Software

Cucumber

Ý kiến

()