Chúng ta

Google tung Project Fi sóng mạnh nhưng tiết kiệm tối đa

Thứ năm, 10/3/2016 | 11:01 GMT+7

Simon Arscott, Giám đốc sản phẩm Project Fi, vừa thông báo tất cả khách hàng đều có thể đăng ký sử dụng Project Fi mà không cần đến thư mời.

Project Fi là dự án mạng di động của Google, cung cấp dịch vụ thông qua hai nhà mạng của Mỹ là T-Mobile và Sprint, thiết bị di động sẽ tự động lựa chọn kết nối tối ưu. Đồng thời, máy cũng có thể kết nối với mạng Wi-fi trong hệ thống mạng, tức là gọi và nhắn tin qua Wi-fi nếu có sóng, The Verge cho biết.

Dự án là "Mạng viễn thông ảo" (MVNO) được Google công bố và thử nghiệm từ tháng 4/2015 tại Mỹ. Khi đó, chỉ những người có thư mời mới được sử dụng.

image-techz-1429773657-3664-1457580692.j

Google chính thức mở rộng cửa đăng ký thẻ SIM mạng di động Project Fi của mình, tự chọn kết nối mạng viễn thông nhanh nhất cho điện thoại người dùng. Thẻ SIM cung cấp dịch vụ mạng di động gồm thoại (call), nhắn tin (text) và dữ liệu (data) của Project Fi. Ảnh: The Verge.

Project Fi chủ yếu tập trung vào đơn giản hoá thanh toán, người dùng có thể trả 20 USD (tương đương khoảng 450.000 đồng) để dùng không giới hạn thoại và nhắn tin, và 10 USD cho mỗi GB dữ liệu di động. Đầu mỗi tháng, khách hàng sẽ ước tính hạn mức sử dụng và thanh toán. Cuối tháng, số lượng dữ liệu không dùng sẽ được hoàn lại tiền, đây là điểm khác biệt lớn nhất của Project Fi so với các dịch vụ khác. Nếu sử dụng vượt mức, người dùng phải trả thêm. Giá vẫn là 10 USD cho mỗi GB dữ liệu di động.

Tuy nhiên, điểm yếu gây ‘ức chế’ là điều kiện dự án này chỉ hỗ trợ khách hàng đang sử dụng các thiết bị mới nhất thuộc nhóm sản phẩm Nexus của Google gồm Nexus 5X, Nexus 6P và Nexus 6. Động thái này của hãng được xem như một cách để thu hút người dùng sử dụng điện thoại Android mang thương hiệu Google.

Việt Nam chưa có trong danh sách 120 thị trường hỗ trợ mạng Project Fi. Các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, hay Venezuela và Zambia đều có trong danh sách. Project Fi chỉ hỗ trợ tốc độ kết nối tối đa 256 Kbps mạng dữ liệu 3G ở 120 quốc gia này và mức phí cũng khác biệt.

Theo Google, Google Fi được kích hoạt trên điện thoại thông minh có thể liên kết với một trong hai mạng 4G LTE hoặc Wi-fi, thiết bị sẽ tự động lựa chọn kết nối tối ưu và chuyển đổi đến kết nối không bị gián đoạn. Thẻ SIM của mạng Project Fi có thể dùng cho nhiều thiết bị khác như iPad và máy tính bảng hỗ trợ mạng 4G LTE chứ không đơn thuần chỉ hỗ trợ điện thoại di động.

Project Fi hoạt động với một thẻ SIM đặc biệt cùng một phần mềm trên máy. Phần mềm Wi-fi Assistant sẽ tự động kết nối máy với mạng Wi-fi khả dụng khi sóng điện thoại yếu, tự động điều chỉnh băng thông giúp hạn chế sử dụng dữ liệu di động, hay thậm chí là chia sẻ kết nối để tối ưu cho chất lượng thoại hoặc nhắn tin.

Khi sử dụng Project Fi, người dùng có thể chuyển tiếp cuộc gọi tới số Fi hay bất kỳ thiết bị nào, cũng như thư thoại, gọi và nhắn tin qua ứng dụng Hangouts. Đặc biệt khi thay đổi cách kết nối giữa các nhà mạng hay Wi-fi thì cuộc gọi vẫn không bị ngắt quãng vì dữ liệu thoại của người dùng đã được Google lưu trên nền điện toán đám mây. Với Project Fi, các kết nối dùng chung một số định danh (theo SIM khi đăng ký dịch vụ) trên mọi thiết bị, có khả năng tự chuyển đổi giữa sóng di động và Wi-fi, tự động chọn ưu tiên cho loại kết nối nào đang mạnh hơn tại thời điểm đó.

"Với dự án Fi, chúng tôi cung cấp dịch vụ không dây nhanh chóng với sự linh hoạt để người dùng có thể sử dụng nó bất cứ nơi nào bạn muốn, thậm chí là ở nước ngoài, với một hóa đơn hằng tháng hết sức đơn giản và dễ hiểu", Simon Arscott, Giám đốc sản phẩm Project Fi, khẳng định.

>> Cuộc đua tìm người đầu tiên ‘đến 5G’

Thanh Mai

Ý kiến

()