Chúng ta

FPT Ventures tham gia thành lập FinTech

Thứ tư, 14/10/2015 | 10:57 GMT+7

Anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures, là điều phối viên của Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính (FinTech) Việt Nam vừa được thành lập.

Fintech là kết quả của cuộc gặp gỡ giữa 20 doanh nhân khởi nghiệp và nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ tài chính, bao gồm FPT Ventures, IDG Ventures, NexTTech Investment, M_Service, Fundstart, 1Pay, Pasoto.com, Loanvi.com và MyMoney.vn... Anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures, và ông Nguyễn Bá Diệp, TGĐ M_Service (MoMo), là hai điều phối viên của Câu lạc bộ.

DSC-2567-1-9823-1432086688-1646-14447933

Anh Trần Hữu Đức, Giám đốc Công nghệ FPT Trading kiêm GĐ FPT Ventures. Ảnh: Hà Dương.

Theo đó, các đại biểu đã quyết định thành lập Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính để làm cầu nối và cùng nhau đề xuất ý tưởng nhằm tạo dựng một cộng đồng công nghệ tài chính tại Việt Nam. Ngân hàng Standard Chartered và Dragon Capital là hai tổ chức tài chính tài trợ thành lập Fintech.

Công nghệ tài chính là sự tích hợp giữa tài chính và công nghệ để kết hợp các quy trình tài chính truyền thống đã cải tiến hoặc thậm chí bị phá vỡ với một quy trình dựa trên công nghệ mới. "Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ cao cùng 23 triệu điện thoại thông minh đang được sử dụng và 55 triệu thuê bao điện thoại di động, Việt Nam đang có lợi thế lớn về nhân khẩu học để phát triển ngành công nghệ tài chính", thông cáo từ Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nêu.

Ý tưởng thành lập hiệp hội ngành nghề công nghệ tài chính ở Việt Nam được đề cập trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 7 của Thủ tướng Anh David Cameron. Trong chuyến thăm này, Chính phủ Anh đã bày tỏ quan tâm mạnh mẽ tới việc hợp tác với các nhà quản lý Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ tài chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong việc tạo ra các điều kiện thị trường thuận lợi cho ngành công nghệ tài chính nhằm mang lại lợi ích cho cả vùng đô thị và nông thôn Việt Nam.

Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures mới được công bố vào tháng 5 năm nay. Dự kiến, FPT sẽ đầu tư 3 triệu USD mỗi năm cho quỹ, tập trung hỗ trợ các startup có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Mobile, giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng các lĩnh vực khác gồm y tế, giáo dục, giao thông và SMAC.

FPT Ventures sẽ hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi. Yêu cầu của quỹ với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng thành một công ty lớn. Quỹ đang xem xét một số dự án trước khi quyết định đầu tư.

Anh Đức tiết lộ, FPT Ventures chuẩn bị công bố khoản đầu tư vào một khởi nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng di động.

>> FPT cam kết bảo mật ý tưởng của khởi nghiệp

Nguyên Văn

Ý kiến

()