Chúng ta

FPT tung ‘trợ lý riêng’ cho gia đình

Thứ hai, 22/6/2015 | 09:17 GMT+7

Rogo, sản phẩm robot mới nhất của Viện Công nghệ FPT - FRTI, sẽ biến chiếc điện thoại của khách hành thành một chú robot thông minh, một người bạn, một trợ lý trong gia đình.

Ngày 15/6, trang www.indiegogo.com lần đầu công bố Rogo, một sản phẩm bao gồm ba thành phần RogoCloud, RogoDock và điện thoại của bạn. Theo anh Lê Ngọc Tuấn, quản trị nhóm Robot, “Rogo sẽ biến chiếc điện thoại của bạn thành một chú robot thông minh, một người bạn, một trợ lý trong gia đình”. Rogo là viết tắt của "Robot on the go" - Robot đi vào cuộc sống.

MG-6223-JPG-2211-1434436756.jpg

Rogo trong một lần giao lưu với học sinh trường Quốc tế Liên Hợp quốc Hà Nội (UNIS Hanoi) .

Hiện Rogo hoàn hiện 3 tính năng chính, gồm: RogoTele: Hỗ trợ chat video với người thân từ xa như các ứng dụng Skype, Facetime nhưng người gọi có thể chủ động nhìn bất cứ góc nào họ muốn; RogoPic: Hỗ trợ người dùng chụp ảnh tự động bằng lệnh, chụp ảnh góc rộng 2x360 giống Youtube 360 nhưng là ảnh tĩnh. Ảnh này có thể lưu lại không gian gia đình bạn khi bạn muốn; và RogoCloud, một mạng xã hội cho gia đình kết nối robot thiết bị và các thành viên.

Anh Tuấn cho biết, nhóm đang phát triển và hoàn thiện hai chức năng mới là RogoChat như một trợ lý hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi giao tiếp đơn giản, những kiến thức chung từ Wikipedia và RogoHome nhằm kết nối các thiết bị thông minh trong gia đình như bộ đèn Phillip Hue, các cảm biến. “Chức năng thứ hai nhóm đang phát triển và kỳ vọng Rogo sẽ thành một Hub (cổng) thiết bị thông minh trong gia đình và giao tiếp bằng giọng nói”, anh Tuấn hào hứng tiết lộ.

Ý tưởng phát triển Rogo đến với nhóm Robot từ cuộc thi SMAC Challenge của FPT và với mong muốn đưa sản phẩm AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo), robot đến gần hơn cuộc sống cũng như hiện diện trong các gia đình. Quản trị nhóm Robot cho biết, hiện nay, để đầu tư một chú robot như NAO, Pepper, Jibo, chi phí rất cao. “Chúng tôi nghĩ tại sao không dùng một chiếc điện thoại làm CPU chính để phát triển các app cho robot, vừa giảm chi phí đầu tư ban đầu, vừa có thể trải nghiệm những công nghệ mới nhất để làm phong phú thêm cuộc sống”.

rogo9-1-2507-1434436756.jpg

Robot gia đình không chỉ có trong phim gia tưởng nữa. Nó sắp trở thành hiện thực trong đời sống. 

Bằng kinh nghiệm khi làm dự án SmartOshin, SMAC Challenge, nhóm đã sở hữu những công nghệ cơ bản về AI và robot. Bắt tay làm Rogo từ tháng 1 năm nay, nhóm là sự kết hợp cả team robot (6 thành viên) và các nhân sự về nền tảng xử lý ngôn ngữ như tiến sĩ Lê Hồng Phương của Ban Công nghệ. Sau quá trình cấu hình, dựng mẫu phần cứng, phần mềm rồi chạy thử, ngày 15/6, sản phẩm chính thức ra mắt cộng đồng công nghệ.

“Cộng đồng nước ngoài rất cởi mở, sẵn sàng góp ý và mua sản phẩm mới dù nó chưa hoàn thiện. Rogo muốn có nhiều sự đóng góp của cộng đồng nước ngoài để hoàn thiện sản phẩm. Nếu thành công, từ tháng 1/2016, Rogo sẽ được chuyển đến tay những người mua”, anh Tuấn lý giải việc đưa Rogo lên trang nước ngoài. “Tuy nhiên, nhóm vẫn mong muốn sẽ có nhiều người ở Việt Nam làm và thử sản phẩm nhiều hơn. Rogo đi được vào cuộc sống là mong muốn lớn nhất của nhóm”.

MG-6306-2-3622-1434436756.jpg

Nhóm làm Rogo của FRTI. Anh Lê Ngọc Tuấn là người ở giữa.

Ngay khi Rogo ra mắt, một số thành viên trên các diễn đàn cho rằng sản phẩm giống robot Jibo được công bố trước đó. Quản trị nhóm Robot của Ban Công nghệ FPT cho rằng ban đầu nhóm cũng định làm một sản phẩm đóng gói như Jibo, tuy nhiên thời gian hoàn thiện sản phẩm sẽ phải mất 2-3 năm. (Jibo ra từ 2014 nhưng đến 2016 mới chuyển đến người mua). “Rogo có ưu thế về giá và độ linh hoạt khi có thể dễ dàng nâng cấp, thay đổi, có thể dùng điện thoại cũ (iPhone5)”, anh Tuấn khẳng định. “Sản phẩm của chúng tôi cũng dễ dàng cho cộng đồng lập trình bởi có thể xử lý trên mobile chứ không phải lập trình nền tảng mới. Rogo có thể xây dựng mạng xã hội cho người robot và thiết bị”.

Viện trưởng Viện Công nghệ FPT Trần Thế Trung chia sẻ, robot như một định dạng mới để giao tiếp và nó sẽ khác biệt hoàn toàn với các phần mềm trên di động thông thường. "Các ứng dụng sẽ được bổ sung tiếp bởi cộng đồng và FPT chỉ là "người gieo mầm". Quan trọng nhất là chúng tôi đưa ra khái niệm: Dùng robot làm cách thức giao tiếp mới, giao tiếp bằng ngôn ngữ và cử chỉ của robot, với các ứng dụng di động. Chỉ cần cảm xúc là tạo ra sự khác biệt”.

jephfjyfgbbqqz1wohvv-7352-1434436756.png

Các thông số kỹ thuật của Rogo trên trang Indiegogo.

Theo anh Tuấn, cơ hội cho các nhà phát triển nằm ở việc Rogo sẽ công bố SDK (Software Developement Kit - bộ công cụ phát triển phần mềm) cho di động và RogoCloud cho các lập trình viên trong tương lai gần. “Nhóm dự kiến có thể đưa Rogo vào cuộc thi SMAC Challenge để các sinh viên có thể xây dựng ý tưởng SMAC của mình”.

Video về Rogo:

Nguyên Văn

Ý kiến

()