Chúng ta

FPT Telecom và FPT Software cùng giành giải Vàng iKhiến

Thứ hai, 29/7/2019 | 15:37 GMT+7

iKhiến số 3 của năm 2019 chứng kiến màn lên ngôi "kép" khi có tới 2 giải Vàng được trao cho FPT Telecom (Giải pháp số hóa hạ tầng viễn thông) và FPT Software (CodeLearn). 

Sáng 29/7, sự kiện công bố và trao giải Sáng tạo FPT iKhiến số 3 đã diễn ra tại buổi họp giao ban tập đoàn. Trước đó, tại buổi chấm giải chung khảo diễn ra ngày 17/7, Hội đồng thẩm định iKhiến đã thảo luận và quyết định trao đồng giải Vàng cho 2 sáng tạo: "Giải pháp số hóa hạ tầng viễn thông" (DIP) của nhóm INF (Trung tâm Hạ tầng) Bắc - Nam kết hợp với ISC (Trung tâm Hệ thống Thông tin, FPT Telecom) và "CodeLearn" của anh Cao Văn Việt cùng cộng sự (FPT Software).

ikhien-so3-4-3070-1564388703.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao giải Vàng iKhiến số 3 cho anh Cao Văn Việt (FPT Software). 

ikhien-so3-10-9162-1564388704.jpg

Niềm vui nhân đôi với FPT Telecom khi "Giải pháp số hóa hạ tầng viễn thông" nhận cú đúp danh hiệu gồm giải Vàng và giải Chuyển đổi số. Ảnh anh Phạm Văn Phước (ISC) đại diện nhóm nhận giải.

Đặc biệt, sáng tạo giành giải Vàng của FPT Telecom còn nhận được thêm giải "Chuyển đổi số". Đây là sản phẩm thứ 2 của iKhiến mùa 3 được Hội đồng trao giải này, sau "Học sử để bất tử" của thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên (THPT FPT). giải Bạc, nhà Viễn thông tiếp tục được gọi tên với sáng tạo "Chat hub", sự kết hợp giữa trung tâm Call Center và SCC (Trung tâm Đảm bảo dịch vụ) của FPT Telecom. Sáng tạo "Học văn đa phương tiện" của thầy giáo Đoàn Mạnh Linh (THPT FPT) cũng giành giải Bạc.

"Hệ thống Checkin/Checkpoint" của tác giả Phan Thị Diệu Trinh (FPT Online) và "Phần mềm quản lý bảo hành" đến từ tác giả Phan Thu Hải (FPT IS) đều nhận được giải Khuyến khích. 

collage-photocat-9419-1564388704.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình và TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa trao các giải Bạc và Khuyến khích cho đại diện đến từ FPT Edu, FPT Telecom và FPT Online. Ảnh: Trâm Nguyễn/Hà An

Giải pháp số hóa hạ tầng viễn thông được triển khai từ tháng 6/2018 để giải quyết những vấn đề về sai số, thời gian và nguồn lực trong quá trình vận hành hệ thống mạng. DIP có thể quản lý cáp, công trình ngầm, công trình treo, liên kết với hệ thông giấm sát thiết bị và quảng lý hợp đồng thuê mượn hạ tầng ngầm của các ISP khác. Từ khi có DIP, FPT Telecom giảm 2/3 nguồn lực, thời gian xác định và xử lý ngoài hiện trường; giảm 171.3 giờ làm việc và tiết kiệm 30 tỷ đồng/năm. 

Trong khi đó, CodeLearn là website đào tạo lập trình trực tuyến, giúp người học thực hành các kỹ năng lập trình nhiều cấp độ. Đây là sản phẩm do người FPT Software làm hoàn toàn, từ khâu lên ý tưởng, phát triển, vận hành và triển khai. Sau nửa năm hoạt động, CodeLearn đã có gần 10.000 sử dụng trên toàn cầu. Mỗi ngày có hơn 500 người truy cập hệ thống. CodeLearn còn giúp tổ chức 10 cuộc thi cho 500 học viên Fresher Academy; 3 cuộc thi ra các trường ĐH FPT, ĐH Giao thông vận tải ĐH Quy Nhơn và hơn 10 trường đại học tại TP HCM.

Lần thứ 2 giành được giải Vàng iKhiến, anh Cao Văn Việt chia sẻ: "Tôi mong muốn sau những cuộc thi như thế này và tìm ra được sáng tạo có chất lượng, ban lãnh đạo tập đoàn có thể triển khai, nhân rộng các sáng tạo không chỉ ở tập đoàn mà còn được đẩy mạnh bên ngoài". 

Anh Trần Minh Thắng, tác giả Chathub cho biết: "Tôi rất vui vì được các sếp tạo điều kiện và cơ hội để phát triển cũng như đưa dự án ngiên cứu R&D của mình vào thực tế. Lần này đạt được giải không chỉ là nổ lực cá nhân mà cả tập thể team dự án và phía Callcenter. Trong thời gian sắp tới bên chúng tôi đang có rất nhiều dự án phối hợp giữa SCC và CC chuẩn bị tham dự cuộc thi nên hy vọng sẽ đạt được thành tích cao hơn trong các lần tham dự ikhiến tiếp theo". 

Tính đến hết tháng 7/2019, iKhiến mùa 3 ghi nhận tổng số 53 sáng tạo đăng ký tham dự, trong đó có 47 sáng tạo hợp lệ. FPT Telecom đang dẫn đầu về số lượng đăng ký trong khi đó FPT Retail và FPT HO vẫn chưa có đăng ký dự thi nào sau 3 số chung khảo.

Ở bảng tổng sắp giải thưởng, FPT Telecom bất ngờ vươn lên vị trí số 1 với 1 giải Vàng và 3 giải Bạc. FPT Software dù có tới 2 giải Vàng nhưng vẫn bị đẩy xuống hạng 2. Các thứ hạng còn lại không có nhiều viến động khi nhà Giáo dục vẫn đang vững vàng ở vị trí thứ 3. Hai cái tên còn lại nằm trong top 5 là FPT IS và FPT Online. FPT FO và FPT Retail vẫn "dậm chân tại chỗ" khi chưa thể giành được điểm nào. 

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm một điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()