Chúng ta

FPT Software và FPT Telecom chia nhau giải Vàng iKhiến số 10

Thứ hai, 7/1/2019 | 15:13 GMT+7

Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds Machine Translation (FPT Softaware) và Chương trình dự đoán giảm rời mạng dịch vụ FPT Telecom góp phần nâng cao hiệu quả công việc đáng kể tại các đơn vị. 

Sáng nay (7/1), kết quả cuộc thi sáng tạo FPT - iKhiến số thứ 10 được công bố. Theo đó, Akaminds Machine Translation của nhóm tác giả Trần Việt Hùng - Đặng Khải Hoàn cùng cộng sự (FPT Software) và Chương trình dự đoán giảm rời mạng của nhóm tác giả Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom) cùng đứng ở vị trí cao nhất của bảng xếp hạng iKhiến số 10.  

Giai-Vang-4043-1546847382.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao giải Vàng cho đại diện nhóm tác giả của FPT Software. Ảnh: Trâm Nguyễn

Ngoài ra, giải Bạc được trao cho Trợ lý tư vấn bán hàng FPT Shop của tác giả Trần Huyền Trang và Mai Xuân Hiền (FPT Retail). Chatbot AI FPT Shop sử dụng platform của fpt.ai trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) của Ban Công nghệ cung cấp và phán đoán được nội dung ý hỏi của người dùng qua hệ thống entities và intents.

Chatbot AI được tích hợp trên fanpage của FPT Shop có các chức năng: Tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm, Khuyến mãi; thông tin tồn kho realtime theo địa điểm (thành phố, quận, huyện; Đặt hàng online + Gợi ý list sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng… Với các câu trả lời được thiết kế mềm mại, Chatbot FPT Shop tạo cảm giác cho khách hàng như đang chat với người thực..

Hai giải Đồng thuộc về các sáng tạo: Cuộc thi lập trình Trí tuệ nhân tạo của nhóm tác giả FSS.SIS (FPT Software) và Công nghệ livestream made by FPT của tác giả Hà Thanh Tùng (FPT HO), giải Khuyến khích dành cho Tool gen DTO and SQL USW Oracle của tác giả Đỗ Hoàng Vĩ (FPT IS). 

Hai sáng tạo đạt giải Vàng là những hệ thống đóng góp rất lớn góp phần nâng cao hiệu quả công việc tại đơn vị.

Cụ thể, hệ thông dịch thông minh Akaminds Machine Translation đã tự động dịch tài liệu liên quan đến IT hỗ trợ cho comtor và đội dự án. Akaminds Machine Translation sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với các chức năng: Dịch câu, dịch tài liệu, quản lý người dùng và quản lý dự án. Hệ thống hỗ trợ dịch câu Nhật - Việt tương tự như Googe translate. Thông qua giao diện chatbot của Workplace, sáng tạo hỗ trợ dịch file văn bản các định dạng: pptx, docx, xlsx, html… với dung lượng file có thể lên tới 50 MB. Ngoài ra, các dạng file Office từ 2007 trở lên dịch qua hệ thống vẫn đảm bảo giữ nguyên format nội dung.

So với sản phẩm tương tự là Google, Akaminds Machine Translation có ưu điểm nổi trội như: đảm bảo tính bảo mật, người dùng kiểm soát được dữ liệu, không lộ thông tin cho bên thứ ba. Hiện mức độ chính xác của thông tin sau khi dùng Akaminds Machine Translation đạt 60-80% so với người dịch thuật. Trong 8 tháng sử dụng, có hơn 100 dự án đăng ký sử dụng hệ thống với số lượng người dùng là 1.510; dịch thành công 100 triệu từ.

IMG-4888-1175-1546847382.jpg

Anh Nguyễn Văn Khoa - PTGĐ FPT và anh Anh Nguyễn Quốc Hoài - Chủ tịch Synnex FPT trao giải Vàng cho nhóm tác giả Võ Thị Hồng Phương. 

Chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT đã dự đoán tỷ lệ chính xác đáng kể các khách hàng có nguy cơ hủy sử dụng dịch vụ. Cả hai chương trình dự đoán đã được đưa vào chương trình chăm sóc khách hàng ưu tiên của FPT Telecom, thực hiện trên toàn quốc. Từ 5/2017-11/2018, tỷ lệ bắt đúng khách hàng rời mạng internet FPT là 43,1% trong 215.760 khách hàng được chăm sóc và tương tự với rời mạng Truyền hình FPT là 32,5% trong tổng số 64.758 khách hàng được chăm sóc.

Trước khi có chương trình phân tích dự đoán, hệ thống thực hiện chăm sóc theo danh sách được trích xuất chủ quan, số lượng lớn, chọn ngẫu nhiên, cục bộ rời rạc, đánh giá chưa toàn diện. Khi chương trình ra đời, FPT Telecom đã hỗ trợ kịp thời các vấn đề khách hàng đang gặp. Ví dụ: lỗi kỹ thuật, chất lượng mạng, giá cước, gói dịch vụ... Chương trình giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn, ngăn chặn sớm ý định rời mạng hoặc đưa ra chính sách thuyết phục khách hàng ở lại khi có yêu cầu huỷ, kết quả phân tích cũng cung cấp số liệu đầu vào cho một số chương trình chăm sóc khách hàng khác trong hệ thống. 

Giai-Bac-9396-1546847382.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao chứng nhận cho các tác giả có sáng tạo đạt giải Bạc, Đồng, Khuyến khích. Ảnh: Trâm Nguyễn. 

Bảng xếp hạng iKhiến tính đến nay:

Xếp hạng Đơn vị Giải Vàng Giải Bạc Giải Đồng Khuyến khích Tổng điểm
1 FPT Software  4 3 5 2 67
1 FPT Telecom 4 4 2 1 65
2 FPT IS   6 3 2 38
3 FPT Retail 1 3 3   21
4 FPT Education 1   3   16
5 FPT HO   2 1   12
6 FPT Online     1   2
7 FPT Trading         0

Xuân Phương

Ý kiến

()