Chúng ta

FPT Software sở hữu bằng sáng chế độc quyền cảnh báo buồn ngủ khi lái xe

Thứ ba, 11/6/2019 | 16:19 GMT+7

Với quy trình nhận ảnh chụp từ camera thông thường về khuôn mặt lái xe để nhận biết người đó có đang buồn ngủ hay không, nhóm tác giả đến từ FPT Software đã giành được bằng sáng chế độc quyền từ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Trong một lần thử nghiệm các tính năng xe tự lái cho khách hàng, nhóm kỹ sư FPT Software đã nghiên cứu về quy trình cảnh báo tình trạng buồn ngủ khi lái xe để thuyết phục đối tác. Sau khi quy trình thử nghiệm thành công, Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT Trần Thế Trung đã hỗ trợ hồ sơ giúp quy trình này nhận bằng sáng chế độc quyền trong nước và quốc tế.

Sáng chế sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạođể nhận diện gương mặt lái xe có rơi vào trạng thái buồn ngủ không. Quy trình để nhận diện gồm các bước: Camera hành trình chụp ảnh lái xe theo kích thước và độ xám quy chuẩn; Gửi về máy chủ để phân tích vùng mắt nhắm hay mở, có ngáp hay không từ đó đưa ra nhận định lái xe đang trong trạng thái tỉnh táo hay buồn ngủ.

Cảnh báo về trạng thái buồn ngủ của lái xe sẽ được đưa ra nếu hệ thống phát hiện có ngáp hoặc nhắm mắt. Đây là quy trình có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra do sự mất tập trung của tài xế.

61480243-320400812225982-30126-7515-4895

Bằng sáng chế đến từ nhóm tác giả đến từ FPT Software kết hợp cùng Học viện Bưu chính Viễn thông và Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Trước đó, trên thế giới cũng đã có những sáng chế về cảnh báo tình trạng lái xe buồn ngủ như cảnh báo thông qua mức độ tiếp xúc giữa tay người lái với vô lăng hay camera cảm biến nhiệt để phát hiện lái xe có đang tỉnh táo không. Tuy nhiên, những sáng chế này khá phức tạp và tốn kém chi phí khi đòi hỏi phải có găng tay chuyên dụng cho lái xe và camera cảm biến nhiệt chất lượng cao.

Với quy trình cảnh báo tình trạng buồn ngủ khi lái xe của nhóm tác giả nhà Phần mềm, chỉ cần một chiếc camera thông thường kết hợp với công nghệ nhận diện và xử lý ảnh của AI sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Đây là sáng chế đầu tiên của FPT Software được cấp bằng bảo hộ độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam. "Nó có ý nghĩa của 'sự khởi đầu', cho thấy người FPT Software hoàn toàn có thể sáng tạo công nghệ mới. Theo đó, quá trình giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong công việc và tích lũy được thành tài sản trí tuệ của công ty", Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT Trần Thế Trung nhận định.

Anh Trung cho biết thêm, những dự án thực hiện cho khách hàng mà sử dụng công nghệ được nêu trong sáng chế cần được FPT cho phép thực thi ý tưởng tại lãnh thổ Việt Nam và FPT có thể yêu cầu thêm phí bản quyền.

Trước đó, FPT đã có 20 bằng sáng chế về CNTT như: Cơ chế phát hiện mã độc; Máy in 3D (10 bằng); Quy trình xử lý dữ liệu; Năng lượng điện gió; Hệ thống nhận biết trạng thái các ngón tay di chuyển và nhấn trên vùng không gian ảo giới hạn...

>> Ứng dụng gọi xe tự lái của FPT lên sóng tháng 10

Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Nhà Phần mềm đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf. 

Với định hướng phát triển các giải pháp công nghệ và phần mềm để hỗ trợ cho các khách hàng trong lĩnh vực ô tô (automotive) và sản xuất (manufacture), FPT Software đã thành lập FPT Global Automotive (FGA), đơn vị chuyên sâu trong mảng công nghệ phần mềm ô tô với gần 3.000 nhân sự. Đây cũng là một trong các năng lực công nghệ quan trọng giúp FPT thể hiện vai trò tiên phong trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Diệu Anh

Ý kiến

()