Chúng ta

FPT Software mở hội thảo về ứng dụng AI trong y tế

Thứ bảy, 21/9/2019 | 10:43 GMT+7

Ngày 26/9 tới, Solution Forum số 60 sẽ được tổ chức tại FPT Software HCM với chủ đề “Healthcare: Revolutionized by AI” (tạm dịch "Cách mạng hóa y tế bằng trí tuệ nhân tạo"). 

Sự kiện nhằm trao đổi những nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế. Đây là lần đầu tiên chương trình diễn ra dưới dạng panel discussion (phiên thảo luận) với sự tham gia của các diễn giả nhiều năm kinh nghiệm trong mảng y tế đến từ FPT Software và Cinnamon AI Labs - một công ty tư vấn và phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

AI đang dần biến đổi mọi lĩnh vực. Nhưng sức ảnh hưởng của AI trong lĩnh vực y tế là một trong điều đáng chú ý nhất. Từ chăm sóc sức khỏe đến nghiên cứu lâm sàng, từ phát triển thuốc đến bảo hiểm... các ứng dụng của AI được xem là cuộc cách mạng của ngành y tế. Một vài ứng dụng AI nổi bật trong y tế là phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot, trợ lý y tá ảo, hỗ trợ chẩn đoán lâm sàng, phân tích hình ảnh…

Nhằm mở rộng kiến thức về AI trong lĩnh vực y tế, Solution Forum số 60 sẽ được tổ chức dưới dạng phiên thảo luận với sự tham gia của 3 diễn giả: Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Trung Chánh (AI Scientist - nhà khoa học AI, từ FPT Software), Tiến sĩ Phạm Minh Quân (AI Researcher - nhà nghiên cứu AI đến từ Cinnamon AI Labs) và anh Nguyễn Đức Tú (Product Owner - người chịu trách nhiệm về sản phẩm, FPT Software). Phiên thảo luận được điều phối bởi anh Trần Nguyễn Đăng Khoa đến từ Ban Công nghệ & Giải pháp (STU) - FPT Software.

Chương trình diễn ra vào lúc 14h30 đến 17h, ngày 26/9 tại phòng Oxford (tầng G, tòa F-Town 1, quận 9, TP HCM). Ngoài cung cấp thông tin về hiện trạng của việc áp dụng công nghệ AI vào ngành y tế tại Việt Nam, chương trình còn “trình làng” hai ứng dụng AI liên quan đến image-to-image translation concept (khái niệm biên dịch ảnh tới ảnh) và Residual Capsule network for image segmentation (mạng  Residual Capsule cho phân đoạn hình ảnh đi).

fsolution-7091-1568994261.jpg

FPT Software mở hội thảo về ứng dụng AI trong y tế. Ảnh: BTC.

Cụ thể, anh Nguyễn Đức Tú sẽ phân tích hiện trạng của ngành y tế tại Việt Nam cùng quá trình phát triển hệ thống cho các bệnh viện trong nước. Anh đã có hơn 5 năm tham gia trực tiếp phát triển và triển khai sản phẩm hệ thống quản lý thông tin cho các mô hình bệnh viện tại Việt Nam và hiện là Product Owner tại FPT Software.

Với bài nói về chủ đề “Diverse Biomedical Image Processing applications with Image-to-image translation concept” (các ứng dụng xử lý hình ảnh sinh học đa dạng với khái niệm biên dịch ảnh tới ảnh), Tiến sĩ Trần Minh Quân sẽ giới thiệu các ứng dụng xử lý hình ảnh y sinh, tận dụng sức mạnh của học sâu (deep learning) và machine learning (học máy) để thực hiện xử lý hình ảnh.

Anh Trần Minh Quân là Tiến sĩ khoa học máy tính, ngành GPU Computing tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST, Hàn Quốc). Anh hiện đang nghiên cứu AI tại Cinnamon AI Labs - Top 100 công ty khởi nghiệp tiềm năng tại khu vực châu Á.

Một chủ đề chuyên sâu hơn sẽ được Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Trung Chánh trình bày: “ResCap: Residual Capsule Network for Image Segmentation” (mạng Residual Capsule cho phân đoạn hình ảnh đi). Đây là một nghiên cứu do anh cùng team FWI thực hiện, huấn luyện thành công trên tập dữ liệu lớn, giúp tăng độ chính xác trong chẩn đoán hình ảnh. Theo đó, mạng Capsule được xem là có thể khắc phục những thiếu sót của CNNs (mạng tin tức truyền hình cáp) trong việc nhận diện hình ảnh.

Anh Nguyễn Đỗ Trung Chánh tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Robotics tại Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Các nghiên cứu của anh đa phần về robot vision (thị giác rô-bốt), 3D reconstruction (tái tạo 3D), image enhancement (tăng cường ảnh). Hiện anh đang làm việc tại đơn vị Phát triển năng lực công nghệ FPT Software (FWI) với vị trí AI Scientist.

Hội thảo mở cửa cho CBNV mọi đơn vị thành viên FPT quan tâm. Để tham gia chương trình, người F đăng ký tại đây hoặc gửi email đến HanhNTM3@fsoft.com.vn. Ban tổ chức sẽ dành tặng những phần quà là dây đeo thẻ phiên bản Solution Forum 2019 cho tất cả khán giả tham gia. Chương trình cũng sẽ được livestream trên workplace Solution Forum vào lúc 14h30 ngày 26/9. 

Solution Forum do STU (Ban Công nghệ Giải pháp) phối hợp với CTC (Trung tâm Đào tạo) của FPT Software tổ chức mỗi 2 tháng, với các chủ đề về công nghệ. Theo chị Quách Thanh Phương, đại diện Ban tổ chức, mỗi số được chuẩn bị trước đó 1 tháng. Trước đó, Solution Forum 59 mang chủ đề "AI - từ nghiên cứu đến ứng dụng thực tiễn".

>> 'Toán cấp 3 là đủ để nghiên cứu và ứng dụng AI'

Hà An

Ý kiến

()