Chúng ta

FPT Software cạnh tranh giải Vàng iKhiến với FPT IS

Thứ sáu, 10/8/2018 | 11:23 GMT+7

Hội đồng Giám khảo iKhiến số 5 đánh giá cao hai sáng tạo FPT - CANSimulator (FPT Software) và Máy hàn xung điện tử (FPT IS).

iKhiến số 5 năm 2018 có sự góp mặt của 6 sáng tạo: Bộ tài liệu FPT Software; Chương trình khách hàng thân thiết Loyalty (FPT Shop); Roadshow âm nhạc (ĐH FPT), FPT - CANSimulator (FPT Software); Máy hàn xung điện tử (FPT IS); Công cụ quản lý ngày phép (FPT Telecom).

Roadshow âm nhạc (ĐH FPT) chương trình âm nhạc du kích tại từng cơ sở Tổ chức Giáo dục FPT. Mục tiêu của iKhiến mong muốn CBNV đơn vị đến gần hơn với không gian âm nhạc truyền thống (bao gồm đàn bầu, sáo trúc...). Người biểu diễn chính là giọng ca của Tổ chức Giáo dục FPT. 

top11111.jpg

Roadshow âm nhạc (ĐH FPT) là nơi các giọng ca nhà Giáo dục tỏa sáng.

Tác giả Nông Hương Ly và các cộng sự cho biết số lượng người tham dự Roadshow khoảng 50 người. Hiện chương trình đi tour qua 4 địa điểm của Tổ chức Giáo dục FPT, chi phí 4 số tổ chức khoảng 30 triệu đồng. Trung bình mỗi Roadshow kinh phí hết 7-8 triệu đồng. Tại Hòa Lạc do mất thêm chi phí đi lại nên số tiền tổ chức khoảng 10 triệu đồng. So với các chương trình tương tự, Roadshow tiết kiệm được 60-70 triệu đồng. Từ khi chạy chương trình, đa phần người FPT Education đều hào hứng và mong chờ Roadshow diễn ra.

Nhóm tác giả Trần Thị Ngọc Hạnh (FPT Retail) và cộng sự đã sáng tạo ra ''Chương trình khách hàng thân thiết F.Loyalty''. iKhiến cung cấp cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng tốt hơn, giúp duy trì và tăng số lượng khách hàng trung thành. 

Áp dụng năm 2017, F.Loyalty ra đời app ''F.WOW'' do FPT Retail nghiên cứu và xây dựng. Khi mua sản phẩm tại F.Studio, mỗi khách hàng có một ID trong hệ thống của FPT Retail. Sau khi đăng nhập, khách hàng có thể tra cứu khuyến mãi, lịch sử mua hàng, dịch vụ kỹ thuật... trên ''F.WOW''. Người dùng được tự động được tích luỹ điểm thưởng, nâng hạng thẻ lần lượt từ: Chuẩn, Bạc, Vàng, Kim Cương. Công thức đổi điểm: 1 điểm tương ứng với 250 đồng. Số tiền tích điểm dùng thanh toán cho đơn hàng tiếp theo không quá 20%. 

34444.jpg

F.WOW tăng tỷ lệ khách hàng trung thành với F.Studio.

F.WOW giúp Shop có thể nhận diện được khách hàng, chăm sóc khách hàng và báo cáo với đối tác. Kết quả sau khi triển khai chương trình: 20.000 người dùng, trong đó 50% khách hàng đã truy cập vào hệ thống. Trong 1 tháng đơn vị có thêm 1.000 khách hàng mới.

Phụ trách kỹ thuật văn phòng FPT IS hơn 10 năm, anh Nguyễn Bá Nguyên không ngừng tìm tòi và cải tiến những công cụ kỹ thuật giúp công việc dễ dàng hơn. Trước đây, đội kỹ thuật hàn nối dây, cần nguồn điện 220V dẫn tới sự bất tiện về cách sử dụng, hạn chế ở 1 số địa hình. Trước thực trạng trên, giải Vàng iKhiến Máy hàn cell pin tự chế đã sáng tạo “Máy hàn xung điện tử”

Thiết bị hoạt động trên nguyên lý lò nung cao tần, sử dụng pin Li-on. Máy nhỏ gọn, nóng nhanh và bắt mối hàn. Thời gian sử dụng lên tới một tuần, trong khi sạc mất 1,5 tiếng. Theo tác giả, các linh kiện Máy hàn xung điện tử lấy từ bảng mạch máy tính, nguồn ATX hỏng, UPS,... Vỏ máy anh tận dụng từ máy khoan mua từ cửa hàng phế liệu. Giá thành chế tạo Máy hàn xung điện tử khoảng 700.000 đồng (máy hàn điện 220v được bán ngoài thị trường giá 200.000 đồng).

wwwwww_1533869532.jpg

Máy hàn xung điện tử có độ bền cao, không cần nguồn điện 220v.

FPT Global Automotive đang xây dựng và phát triển các phần mềm nhúng trong lĩnh vực ô tô tự động. Các thiết bị điều khiển điện tử (ECU) thường giao tiếp với nhau bằng chuẩn CAN phổ biến đến từ hãng Vector. Tuy nhiên, giá thành thiết bị này rất cao, khoảng 30.000 USD (một bộ gồm phần cứng và phần mềm). FPT Global Automotive luôn ở trong tình trạng thiếu thiết bị này làm ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng làm việc.

Nhóm tác giả Nguyễn Văn Thành (FPT Software) và đồng nghiệp đã sáng tạo ra FPT - CANSimulator. Áp dụng từ tháng 11/2017, sản phẩm được phát triển từ thiết kế phần cứng, code bảo mật cho phần cứng, code driver trên hệ điều hành Windows và Linux. 

FPT - CANSimulator gồm 3 phần mềm chính: Phần mềm CAN Database Editor, Phần mềm CAN simulator, Phần mềm Panel Designer. Ngoài ra, hệ thống CAN simulator còn hỗ trợ scripting giúp người dùng có thể sử dụng ngôn ngữ Ansi C để viết các kịch bản.

Sáng tạo hỗ trợ các cơ sở dữ liệu và logfile theo chuẩn đã có sẵn nên người dùng có thể tái sử dụng giữa hệ thống CAN simulator của FPT và Vector. Việc này giúp rút ngắn thời gian trong việc cài đặt môi trường cho người dùng khi chuyển sang dùng FPT.

7890.jpg

Thiết bị FPT - CANSimulator do FPT sản xuất giá rẻ hơn khoảng 28.000 USD.

Chi phí đầu tư một hệ thống của Vector khoảng 30.000 USD, trong khi FPT khoảng 2.000 USD.

Nhận thấy bộ phận nhân sự FPT Telecom phải theo dõi ngày nghỉ phép của nhân viên bằng mail thủ công, anh Nguyễn Khắc Thụy và cộng sự đã nghiên cứu ''Công cụ quản lý ngày phép''.

Ứng dụng bao gồm các chức năng chính: Quản lý ngày phép, Quản lý điểm danh và báo cáo chấm công,... Trước khi có công cụ, nhân sự nhà "Cáo" quản lý thủ công việc nghỉ phép của nhân viên. Theo thống kê, nhiều trường hợp nghỉ phép nhưng không thông báo tới cán bộ quản lý trực tiếp làm ảnh hưởng đến công việc chung.

Từ khi áp dụng iKhiến "Công cụ quản lý ngày phép'', các thủ tục xin nghỉ phép được số hóa nên tiết kiệm chi phí in ấn. Cán bộ quản lý dễ dàng nắm thông tin nghỉ của nhân viên. CBNV tự quản lý quỹ phép và xem chi tiết lịch sử điểm danh hàng ngày.

Tại FPT Software, bộ quy trình sản xuất phần mềm tương đương với CMMI Level 5. Thực tế tại công ty, số lượng dự án có quy mô nhỏ và phạm vi hẹp chiếm khoảng 30%.

Nhằm mục tiêu đưa CMMI vào đời sống, nhận thấy nhu cầu cần có một bộ quy trình gọn nhẹ hơn dành cho các loại dự án nhỏ, anh Nguyễn Văn Bình (FPT Software) đã xây dựng Bộ tài liệu Software.

Áp dụng từ tháng 3/2018, khi dùng iKhiến, toàn bộ quy trình quản trị dự án Very Light và Light được mô tả trong 1 Process; Số liệu được yêu cầu đơn giản hơn; Quy trình được đồ họa hóa; Quy trình vẽ chi tiết tới từng bước, các thông tin về hướng dẫn công việc, người thực hiện, người xem, người phê duyệt được thể hiện rõ ràng.

Sáng tạo bao gồm các lĩnh vực quy trình từ CMMI-DEV v1.3. Trong đó, quy trình ngắn gọn tuân theo CMMI mức 2+; Quy trình chuyên sâu tuân theo CMMI mức 3.

Sáng tạo Bộ quy trình giúp tiết kiệm thời gian cho khoảng 400 dự án tại FPT Software, trong khi chất lượng vẫn đảm bảo. Cụ thể, 13 Template - Work Product (mẫu - sản phẩm công việc) được giảm tải; 7 Template-Work Product (sản phẩm - mẫu công việc) được thay thế bởi 1 Project workbook (bảng tính dự án); 4 Process (quy trình) và 6 Guideline (hướng dẫn) được thay thế. 

iKhiến giúp 400 dự án tại FPT Software tiết kiệm 2.766 giờ tương đương với 345 ngày công.

Trước đó, anh Phạm Văn Hùng (FPT Retail), tác giả iKhiến hệ thống bảo hành CRM được trao giải Vàng iKhiến số 4 năm 2018.

Thanh Tùng

Ý kiến

()