Chúng ta

FPT Software áp đảo iKhiến số 6

Thứ tư, 26/9/2018 | 18:25 GMT+7

Trong 4 sáng tạo lọt vào chung khảo iKhiến số 6, nhà Phần mềm có hai sản phẩm là S.K.U (Software and Knowledge Utilization) và Tool sắp xếp công việc.

Cuộc thi Sáng tạo FPT số 6 - tháng 8 gọi tên 4 sáng tạo: S.K.U (Software and Knowledge Utilization) của nhóm tác giả Cao Văn Việt - Phạm Thùy Dương (FPT Software); SmartCore FrameworkNguyễn Minh Thơ (FPT IS); Xe ứng cứu lưu động cho các POP mất điệnNguyễn Đắc Cường (FPT Telecom); Tool sắp xếp công việcPhạm Ngọc Nam (FPT Software).

Trước thực trạng kiến thức về dự án bị mất, không sử dụng lại các mã nguồn, các kiến thức từ những dự án tương tự, nhóm tác giả Phạm Thùy Dương - Cao Văn Việt (FPT Software) đã xây dựng và triển khai chương trình S.K.U .

1a-5828-1537947927.jpg

Nhóm tác giả sản phẩm S.K.U gồm Cao Văn Việt - Phạm Thùy Dương.

Ra mắt tháng 12/2017, S.K.U là chương trình khuyến khích nhân viên chia sẻ, chuẩn hóa, đóng góp và sử dụng lại tài nguyên (bao gồm các thư viện, module, sản phẩm phần mềm và kiến thức). Sáng tạo chạy trên hệ thống độc lập với tên miền: https://tqa.fsoft.com.vn. 

Người FPT Software có thể chia sẻ tài nguyên cá nhân hoặc dự án trên hệ thống S.K.U. Căn cứ level chất lượng do đội ngũ admin đánh giá và số lượt tải IPs, CBNV sẽ được thưởng tiền mặt lên tới 50 triệu đồng. 

Kết quả ghi nhận trên hệ thống đến tháng 8/2018: có 646 IPs được public. 219 người phê duyệt IPs. Trong 8 tháng đầu năm 2018, có 4 IPs sử dụng cho 50 dự án, tiết kiệm 32MM. iKhiến giúp 1 số dự án sử dụng lại tài nguyên trên S.K.U, từ đó tiết kiệm được chi phí công ty, tăng độ hài lòng của khách hàng. 

Hiện FPT Software làm việc và thử triển khai hệ thống với 1 số khách hàng như Ngân hàng, Aloka,...

Trong khi đó, FPT IS triển khai rất nhiều hệ thống cho các khách hàng tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, các hệ thống của các khách hàng có kiến trúc và nền tảng tương đối tương đồng nhau. Do đó, cần có một Framework chung trong việc xây dựng các hệ thống. 

Nhận thấy thực trạng này, anh Nguyễn Minh Thơ và cộng sự quyết định phát triển một sản phẩm dạng platform, cung cấp hệ thống phần mềm cơ bản cho phép gắn thêm các tiện ích mở rộng ngoài những module template sẵn có. SmartCore Framwork được phát triển dưới dạng một bộ khung hệ thống hoàn chỉnh 3 lớp bao gồm: Database, Application Server, Application Client. 

SmartCore cung cấp các công cụ cho phép nhân viên lập trình dễ dàng phát triển các chức năng nghiệp vụ, hỗ trợ phát triển các chức năng đặc thù của từng sản phẩm dưới dạng các Plugin, hỗ trợ nhiều nền tảng cơ sở dữ liệu khác nhau. 

2a-8801-1537947927.jpg

SmartCore cung cấp các công cụ cho phép nhân viên lập trình dễ dàng phát triển các chức năng nghiệp vụ, hỗ trợ phát triển các chức năng đặc thù của từng sản phẩm dưới dạng các Plugin.

Năm 2013, SmartCore Framwork ra phiên bản 0.1 gồm các module cơ bản: module maintain; module Search; module execproc; module switch; module report. Năm 2015, SmartCore Framwork ra phiên bản 1.0 bổ sung các tính năng về xử lý bất đồng bộ, tính năng về tích hợp hệ thống, bổ sung thêm một số module đặc thù, cải thiện tốc độ và thân thiện với người dùng.

Đối với 1 dự án khi quyết định dùng SmartCore framework, trong vòng 1 ngày đã có thể dụng lên 1 bộ khung của hệ thống và tạo môi trường sẵn sàng cho các developer phát triển các chức năng của hệ thống. Đối với mỗi chức năng của hệ thống, giảm tối thiểu 30% thời gian phát triển chức năng. Về nhân sự dự án, khi dùng iKhiến, không cần nguồn lực có nhiều kỹ năng, giảm chi phí nguồn lực triển khai.

SmartCore Framework 1.0 đang áp dụng cho rất nhiều khách hàng khác thuộc khối ngân hàng - tài chính.

Với kinh nghiệm gần 10 năm làm việc tại FPT Telecom, tác giả Nguyễn Đắc Cường, chi nhánh Hà Tĩnh, nhận thấy việc dùng máy phát điện khi POP mạng mất điện rất bất tiện vì tiếng ồn, chi phí nhiên liệu. Do đó, anh Cường đã nghiên cứu và sáng tạo ra “Xe ứng cứu lưu động cho các POP mất điện''.

7890-4697-1537947927.jpg

Xe POP hỗ trợ đắc lực cho các chi nhánh khi trạm mất điện.

Áp dụng tháng 5/2018, xe POP gồm 4 bình ác quy cho ra dòng điện từ 6-12 tiếng. Ưu điểm của xe là phù hợp với nhiều địa hình, có thể dùng xe máy kéo, hoặc người đẩy đảm bảo không vi phạm luật giao thông đường bộ. Xe hoạt động trong mọi thời tiết từ nắng nóng tới mưa để đảm bảo ứng cứu POP trong nhiều điều kiện khác nhau. Sản phẩm sử dụng rất an toàn, không gây tiếng ồn.

Trước đây, chi phí bỏ ra khi đi sửa chữa các POP mất điện khoảng 2,5 triệu đồng. Cụ thể, tiền thuê vận chuyển máy phát điện trung bình từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng; tiền xăng chạy máy phát mất 1 triệu cho 4 tiếng sử dụng.

Từ thực trạng nhận thấy công việc lập hay cập nhật kế hoạch chi tiết cho các dự án của các PM quá vất vả, trong khi công cụ tool MicrosoftProject mất tiền bản quyền, anh Phạm Ngọc Nam (FPT Software) đã sáng tạo ra Tool sắp xếp công việc.

Áp dụng từ năm 2015, sáng tạo được phát triển dựa trên Excel nên tính có tùy biến cao và có các tính năng cơ bản của MicrosoftProject bao gồm: Tự động tính ngày nghỉ tuần, nghỉ lễ, nghỉ bù; Tự động tính overload; Tự động vẽ Gantt chart; Các task có thể config phụ thuộc lẫn nhau và sẽ tự động update khi điều chỉnh start date của cả dự án; Lập schedule theo chiều dọc và có thể chuyển đổi sang chiều ngang.

8a-2773-1537947928.jpg

Tool sắp xếp công việc hỗ trợ tự động tính ngày nghỉ tuần, nghỉ lễ, nghỉ bù.

Tool sắp xếp công việc giúp người dùng chủ động chỉnh sửa bằng công cụ Excel. Việc xử lý thông tin đa dạng hơn, nhanh chóng hơn. Do đó năng suất sẽ tăng lên ít nhất 50%. So với MicrosoftProject, PM dùng Tool chỉ mất 4 giờ đồng hồ (1,5 phút/task) đã có kế hoạch cụ thể thay vì 1-2 ngày. 

Người dùng được dùng phần mềm miễn phí thay vì mua MicrosoftProject (bản Standard) 2016 với giá hiện nay là 11.999.000 đồng. 

Hiện tại tool đã dùng cho các dự án cỡ 10 người với số lượng task khoảng 500 task và chưa xảy ra sai sót.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Thành (FPT Software), tác giả sản phẩm FPT - CANSimulator được trao giải Vàng iKhiến số 4 năm 2018.

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Thanh Tùng

Ý kiến

()