Chúng ta

FPT sẽ xây giải pháp chuyển đổi số cho toàn ngành nông nghiệp

Thứ tư, 25/12/2019 | 14:29 GMT+7

FPT và 'Vua tôm' Minh Phú thống nhất cùng xây dựng những giải pháp, sản phẩm có thể áp dụng cho ngành tôm và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Hợp đồng tư vấn chuyển đổi số cho Thủy sản Minh Phú ký kết ngày 24/12 sẽ tác động đến ngành tôm của Việt Nam nói riêng và ngành nông nghiệp số nói chung. Vì vậy, 2 bên thống nhất không chỉ xây dựng giải pháp riêng cho Minh Phú mà xây dựng những giải pháp, sản phẩm có thể áp dụng cho toàn ngành tôm và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Trong phần họp báo sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng tư vấn chuyển đổi số giữa FPT và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, đại diện FPT đã giải đáp các thắc mắc liên quan đến mục tiêu của dự án, tác động tới ngành tôm, lộ trình sẽ triển khai và khả năng thành công.

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, chuyển đổi số có các mục tiêu lớn là quản lý tốt nhất tài sản mình có; phản ứng tức thời với tất cả các thay đổi để đáp ứng năng suất cao nhất, hiệu quả cao nhất; sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo chất lượng; và dự báo tương lai. Trong ngành tôm, mục tiêu là đáp ứng thị trường tốt nhất với giá thành phù hợp nhất.

Chủ tịch kiêm CEO Minh Phú - ông Lê Văn Quang mong muốn chuyển đổi số vào trong nuôi tôm sẽ giải quyết 3 rủi ro về dịch bệnh, thời tiết, con người. Trí tuệ nhân tạo sẽ dùng các thiết bị đo thông minh để đo các thông số của môi trường, phân tích hình ảnh của tôm để ra các quyết định kịp thời đúng đắn. Chuyển đổi số ở công đoạn này còn giúp kết nối với công đoạn sau, công đoạn chế biến, để làm sao đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

VAN-5745-JPG-6723-1577263639.jpg

Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Minh Phú nhận quà từ Chủ tịch FPT. "Chúng ta trên một con tàu rồi, nhảy xuống là chết", anh Trương Gia Bình nhắn nhủ. 

Để bắt đầu, một trong những nguyên lý của FPT khi làm chuyển đổi số đó là Start smart - Khởi động thông minh. Hai bên sẽ không làm quy mô quá lớn ngay từ đầu mà bắt đầu từ những thử nghiệm nhỏ. Để đạt mục tiêu đến 2045, cần chia chặng đường thành 3-5 năm và xây dựng lộ trình cho mỗi chặng nhỏ, chọn vấn đề quan trọng và cốt lõi nhất của doanh nghiệp và chọn lực lượng phù hợp ở từng thời điểm, đại diện FPT thông tin.

Về khả năng thành công của chuyển đổi số, anh Trương Gia Bình trích dẫn báo cáo của tập đoàn Gartner, theo đó có 9 trên 10 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số nhưng có 7 người thất bại. Thất bại ở đây được hiểu là chưa đạt được mục đích đặt ra, nhưng tất cả vẫn tiếp tục làm.Việc thành công đã có ở một số tập đoàn hàng đầu thế giới. Họ đã đi trước và người đi sau có thể ghi nhận, đúc kết thành phương pháp luận và triển khai từng bước nhỏ. FPT có những điểm mạnh của riêng mình để chuyển đổi số và tư vấn chuyển đổi số thành công.

Anh Hoàng Việt Anh, PTGĐ phụ trách chuyển đổi số FPT nhắc lại Tập đoàn đã có 20 năm ra nước ngoài và thực sự trong 8 năm vừa qua đã có cơ hội tham gia trực tiếp triển khai, tham gia tư vấn hàng trăm dự án chuyển đổi số trên phạm vi toàn cầu và ở Việt Nam. FPT có 4 giá trị lớn có thể đem lại cho khách hàng tư vấn chuyển đổi số. Đầu tiên là các dự án chuyển đổi số FPT đã làm trong 7-8 năm vừa qua. Cạnh đó, FPT có đội ngũ kỹ sư hùng hậu khoảng 16.000 kỹ sư có năng lực về các dự án chuyển đổi số.

VAN-6153-JPG-4125-1577257073.jpg

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh chia sẻ ngắn ngọn lộ trình chuyển đổi số cho Minh Phú.

Kế tiếp, các kỹ sư FPT rất vững vàng trong công nghệ đặc biệt là các công nghệ mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, dự toán đám mây... Đây là các công nghệ có thể giúp Minh Phú thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, sau quá trình thực hiện các dự án chuyển đổi số trong phạm vi toàn cầu vừa qua, FPT đã đúc rút các kinh nghiệm thành phương pháp luận triển khai trong quá trình chuyển đổi số với tên gọi FPT Digital Kaizen. Đây là phương pháp luận đã được chứng thực qua nhiều khách hàng và cho chính mình. Đặc biệt, FPT có người dẫn đường quan trọng là Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT Phương Trầm, cựu CIO của Dupont - người sẽ giúp FPT và khách hàng biết con đường đi chính xác của chuyển đổi số.

Vậy chuyển đổi số nhằm mục tiêu gì?, PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh đặt câu hỏi. Theo anh, quan điểm của FPT là các dự án chuyển đổi số sẽ phải tập trung vào 1, 2 hoặc cả 3 mục tiêu cùng lúc. Các mục tiêu đó là: xây dựng mô hình kinh doanh mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đầu tiên, về mô hình kinh doanh mới, với công nghệ số ra đời và dữ liệu lớn, mô hình kinh doanh đã bắt đầu có sự thay đổi. Trong quan điểm của Minh Phú, sắp tới mô hình kinh doanh mới sẽ là dữ liệu và xử lý dữ liệu. Đây sẽ là sức bật lớn giúp Minh Phú đạt mục tiêu chiếm lĩnh 25% thị trường trong tương lai.

Kế đến, khách hàng đến với doanh nghiệp qua mô hình số sẽ rất khác biệt so với mô hình cũ. Cần tận dụng sức mạnh công nghệ số để kéo khách hàng tới gần sản phẩm dịch vụ của Minh Phú hơn. Và cuối cùng, quan trọng với các doanh nghiệp nói chung và đặc biệt với lĩnh vực sản xuất chế biến là nâng cao hiệu quả sản xuất vận hành, để giúp giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đây là những mục tiêu mà FPT và Minh Phú mong muốn đạt được sau khi thực hiện chuyển đổi số.

Quá trình thực hiện chuyển đổi số sẽ là một lộ trình lặp đi lặp lại gồm các bước: xây dựng lộ trình, chiến lược chuyển đổi số gồm: định hướng chiến lược; khảo sát để nắm được thực tiễn và đưa ra mô hình chuyển đổi số phù hợp; xây dựng lại toàn bộ lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Bước triển khai các dự án chuyển đổi số gồm: triển khai dự án, giám sát theo mục tiêu đặt ra, cuối mỗi kỳ có những hoạt động đánh giá để làm tốt hơn ở chu kỳ tiếp theo. Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp phải được đặt lên hàng đầu. Để đạt mục tiêu đến 2045, cần chia chặng đường thành 3-5 năm và xây dựng lộ trình cho mỗi chặng nhỏ. Lộ trình dài, mong muốn lớn nhưng để bắt đầu hiệu quả nhất, cần chọn vấn đề quan trọng và cốt lõi nhất ở từng thời điểm của doanh nghiệp, chọn lực lượng phù hợp. Song song xây dựng lộ trình chuyển đổi số, FPT cũng sẽ cùng Minh Phú xác định ngay những dự án nào sẽ 'Start smart"

Trong quá trình triển khai các dự án phải chuẩn bị sẵn sàng để tăng trưởng về quy mô thật nhanh. Dự án thử nghiệm có thể quy mô nhỏ thời gian ngắn nhưng một khi đã thành công phải gấp rút triển khai trên toàn bộ phạm vi tập đoàn trong thời gian nhanh nhất. Về lộ trình cụ thể áp dụng cho Thủy sản Minh Phú, song song xây dựng lộ trình chuyển đổi số, FPT cũng sẽ cùng Minh Phú xác định ngay những dự án nào sẽ là dự án "Start smart". Trong quá trình triển khai các dự án phải chuẩn bị tư thế tăng trưởng về quy mô thật nhanh. Dự án thử nghiệm có thể quy mô nhỏ thời gian ngắn nhưng một khi đã thành công phải gấp rút triển khai trên toàn bộ phạm vi tập đoàn trong thời gian nhanh nhất.

Anh Hoàng Việt Anh khẳng định, FPT cam kết dành những gì tốt nhất của mình để đồng hành hỗ trợ Minh Phú chuyển đổi số. FPT đã có lực lượng tư vấn, sự hỗ trợ quan trọng của cố vấn cấp cao - anh Phương Trầm, cựu giám đốc CNTT toàn cầu của Dupont, người cũng sẽ trực tiếp tham gia dự án chuyển đổi số cho Minh Phú.

Trong quá trình triển khai các dự án, FPT sẽ trở thành một trong các đối tác tiềm năng của Minh Phú. FPT khẳng định đưa tất cả giải pháp, hạ tầng nền tảng số xây dựng trong thời gian vừa qua để giúp tập đoàn Minh Phú rút ngắn thời gian chuyển đổi số thay vì làm lại từ đầu.

Từ lúc xây dựng lộ trình đến khi triển khai các dự án FPT cũng sẽ cùng Thủy sản Minh Phú xây dựng lộ trình đào tạo truyền thông, gắn kết tất cả các nguồn lực, đối tượng bên trong và bên ngoài để có được sự ủng hộ tối đa của các lực lượng giúp Minh Phú chuyển đổi số thành công.

"Đây là một hợp tác chiến lược đa chiều đa diện từ sản xuất đến thương mại. Câu chuyện rất dài, dự án có quy mô lớn và phải hết sức tập trung", anh Trương Gia Bình nhấn mạnh. "Tuy nhiên chúng ta không nói đến giá trị hợp đồng mà nói về khát vọng Việt Nam - biến đổi ngành nông nghiệp số".

>> CEO FPT Software bật mí lộ trình chuyển đổi số IT

An Vũ

Ý kiến

()