Chúng ta

FPT Schools khởi động dự án cộng đồng 'AI cho học sinh phổ thông'

Thứ hai, 15/1/2024 | 11:04 GMT+7

Chủ đề liên quan đến học gì, dạy gì, làm gì trong thời đại AI; hàng chục trải nghiệm công nghệ và các cuộc thi robotics, nghiên cứu khoa học với hàng nghìn người tham dự đã khuấy động FPT School Hà Nam trong ngày hội FSchools Open STEAM Day 2024.

Ngày 14/1, ngày hội khoa học công nghệ FSchools Open STEAM Day 2024 lần thứ 3 của Hệ thống Trường Phổ thông FPT đã diễn ra tại Hà Nam với sự tham gia của gần 8.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh. Đây là ngày hội khoa học công nghệ lớn nhất năm của Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools), được tổ chức thường niên nhằm đẩy mạnh các hoạt động và trải nghiệm STEM, đồng thời đem đến sân chơi STEM bổ ích cho học sinh các cấp.

Chia sẻ tại ngày hội, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Nam, bày tỏ sự ấn tượng của mình với quy mô của ngày hội Fschools Open STEAM Day 2024. Theo ông, đây là hoạt động có ý nghĩa để giáo viên và học sinh Hà Nam nói riêng và giáo viên, học sinh các khu vực lân cận nói chung được giao lưu, trải nghiệm và tiếp cận với các xu hướng công nghệ mới.

-4835-1705285818.jpg

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nam, phát biểu tại ngày hội.

Tại đây, FPT Schools đã đưa chủ đề về “Học gì - làm gì trong thời đại 4.0” và “Làm sao đưa AI và dạy và học” trong chương trình hội thảo nằm trong FSchools Open STEAM Day 2024. Anh Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch hội đồng Trường Đại học FPT, đã cho rằng: “Thế hệ không khiếp sợ trí tuệ nhân tạo sẽ làm chủ thế giới”. Theo anh, trước sự phát triển không ngừng của AI, trong tương lai sẽ có “tầng lớp vô dụng”, bao gồm những người bị thay thế bởi robot do AI điều khiển, trong đó có lao động phổ thông, công nhân nhà máy, thậm chí nhân viên văn phòng. Anh cũng dự đoán xu hướng nghề nghiệp trong năm 2030, bao gồm các ngành như khoa học máy tính, marketing, AI, Big Data và sản xuất nội dung. Cùng với đó, anh Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc trải nghiệm công nghệ - Tổ chức Giáo dục FPT, cũng chia sẻ về xu hướng AI, robot trong thời đại mới, cũng như cách ứng dụng AI vào các hoạt động học tập, giảng dạy.

Trong khuôn khổ ngày hội FSchools Open STEAM Day, dự án cộng đồng “AI cho học sinh phổ thông” đã được FPT Schools khởi động nhằm đem đến cho học sinh những tiết học về AI và cách sử dụng AI một cách hiệu quả trong học tập và công việc. Dự án được FPT Schools biên soạn từ chương trình của một trường đại học hàng đầu thế giới và đang trong giai đoạn thử nghiệm với mong muốn mời các trường phổ thông cũng cùng tham gia dự án để phổ cập AI rộng rãi hơn tại nhiều trường phổ thông, giúp học sinh được tiếp cận AI từ sớm và đúng cách. Học sinh các trường phổ thông có thể truy cập LINK để tham gia dự án.

Bên cạnh đó, hàng nghìn học sinh các cấp học của tỉnh Hà Nam được hòa mình vào không gian công nghệ tại 35 khu trải nghiệm như xe phản lực, chế tạo nến thơm, thực hành thí nghiệm ''Núi lửa phun trào'', trải nghiệm lập trình, vẽ tranh sáng tạo, bắn tên lửa nước, trò chơi AR, trải nghiệm với robot… Thông qua các trải nghiệm phù hợp với từng lứa tuổi, học sinh vừa chơi, vừa học và hiểu hơn về các hiện tượng, công thức Vật lý, Hóa học, Toán học, Địa lý, Tiếng Anh…

-1946-1705285818.jpg

Hàng ngàn học sinh tham gia trải nghiệm tại Fschools Open STEAM Day 2024.

Ngày hội còn có cuộc thi công nghệ dành cho học sinh với sự tham gia của hàng chục đội thi đến từ FPT Schools và các trường phổ thông khác. Giải đấu Fschools Robotics mở rộng cũng đã diễn ra gồm ba cuộc thi VEX IQ Robotics, VEX V5 Robotics và FIRST Tech Challenge với sự tham gia của gần 100 đội thi đến từ FPT Schools và các trường phổ thông. Ba sân đấu robot dưới sự đánh giá và giám sát của giám khảo đến từ STEAM For Vietnam và KidsCode đã chọn ra ba nhà vô địch đạt giải cao nhất của VEX IQ Robotics, VEX V5 Robotics và FIRST Tech Challenge lần lượt là liên minh giữa đội FPT3DaNang_TW (Trường THPT FPT Đà Nẵng) và đội Brave (Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool), liên minh giữa đội GreenAms Robotics Team 1 và GreenAms Robotics Team 2 (Trường THPT Hà Nội Amsterdam), liên minh giữa đội 25248 Bottle of water (Trường TH & THCS FPT Cầu Giấy) và đội 25261 Fschools Hải Phòng Insight (Trường THCS & THPT FPT Hải Phòng).

Anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Hệ thống Trường Phổ thông FPT, cho hay ngày hội sẽ được mở rộng nhiều hơn nữa tại các tỉnh thành trên cả nước, FPT Schools sẽ ngày càng đầu tư về quy mô và chất lượng nội dung để đem đến cho học sinh, giáo viên, phụ huynh những trải nghiệm và kiến thức cập nhật mới trong công nghệ, từ đó, có định hướng đào tạo cho con em mình bắt kịp và làm chủ tương lai 4.0.

Thành lập vào năm 2013, Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools) gồm 3 cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông với nhiều cơ sở tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Với triết lý hành động “làm khác để làm tốt”, FPT Schools tiên phong kiến tạo trải nghiệm trưởng thành cho học sinh thông qua đào tạo kiến thức, kỹ năng và các cơ hội khám phá bản thân, hướng nghiệp trên quan điểm sáng tạo, thấu hiểu và dựa vào các nền tảng công nghệ giáo dục tiên tiến. Song song với chương trình theo chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, FPT Schools tích hợp bổ sung các chương trình đào tạo quan trọng nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh như ngoại ngữ, STEM, AI và Robotics, công nghệ, chương trình phát triển cá nhân toàn diện theo chuẩn kỹ năng thế kỷ 21 và các môn học mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Sau hơn 10 năm hoạt động, FPT Schools đã có 10 điểm trường tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nam và đã được cấp phép đầu tư tại Huế, Hậu Giang và Thanh Hóa. Hệ thống Trường phổ thông FPT cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng hoạt động tại nhiều tỉnh thành trong những năm tới.

Huy Trung

Ý kiến

()