Chúng ta

‘FPT mở miễn phí sản phẩm AI cho cộng đồng trải nghiệm’

Thứ năm, 15/8/2019 | 20:32 GMT+7

Phát biểu tại phiên thảo luận "Trí tuệ nhân tạo trong ngành tài chính", Giám đốc Công nghệ Lê Hồng Việt khẳng định FPT sẽ chia sẻ dữ liệu đang nắm giữ để xây dựng cộng đồng AI vững mạnh".

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội từ ngày 14 - 16/8/2019 với chủ đề "Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo". Sự kiện quy tụ những diễn giả hàng đầu thế giới về AI, công nghệ và khởi nghiệp, các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, những người đam mê tìm tòi, học hỏi kiến thức về công nghệ AI.

4832-IMG-4825-2993-1565873438.jpg

Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN diễn ra trong hai ngày 15, 16/8 tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, trường Đại học Bách Khoa cùng báo điện tử VnExpress.

Phía FPT có sự góp mặt của Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT Lê Hồng Việt, Phó Giám đốc Công nghệ Nguyễn Ngọc Minh và Giám đốc FUNiX HCM Nguyễn Thành Lâm trong vai trò các diễn giả của chương trình.

Tại phiên thảo luận “Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính”, Giám đốc Công nghệ Lê Hồng Việt chia sẻ, tới nay đã có hơn 500.000 người sử dụng sản phẩm AI của FPT. “Tuy nhiên, tôi phải nhấn mạnh rằng đừng quá kỳ vọng vào AI, Chatbot. Hiện có một thuật ngữ “human-centric AI” - AI hỗ trợ chứ không thay thế con người, anh Việt trả lời cho câu hỏi về hiệu quả của AI, Chatbot.

Anh Việt nhận định khó khăn đầu tiên trong triển khai AI tại Việt Nam là rào cản tư duy của mọi người về AI. "Khi nghe đến AI, nhiều người có chung một suy nghĩ là công nghệ này có hại ở khía cạnh thay thế con người, cắt giảm nhân lực lao động. Nhưng thực tế không phải như vậy. Hiện tại các công ty lớn trên thế giới đều đi theo hướng dùng AI để bổ sung cho năng lực mà con người còn hạn chế, không làm được hoặc không muốn làm. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thực giá trị của AI để theo đuổi", anh Việt cho hay.

le-hong-viet-rjjj-1740-1565876847.jpg

Anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.

Việc phát triển AI tại Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn bởi đội ngũ chuyên gia khan hiếm. Theo anh Việt, trên toàn cầu hiện có khoảng 22.000 nhà khoa học về AI, và phần lớn tập trung ở Mỹ, Trung Quốc. Số lượng còn lại ít ỏi không thể đáp ứng nổi nhu cầu của các nước như Việt Nam.

Về những đóng góp của FPT cho việc đào tạo nhân lực, CTO Lê Hồng Việt cho biết: “FPT có học bổng tiến sĩ toàn thời gian. Đại học FPT cũng đào tạo các ngành hot như AI, IoT, đưa sinh viên thực tập trong các dự án lớn của tập đoàn. Tất cả các sản phẩm AI của FPT đều được mở miễn phí để cộng đồng, doanh nghiệp trải nghiệm thử. Chúng tôi chia sẻ dữ liệu mình có được với cộng đồng, với mục tiêu cùng xây dựng một cộng đồng AI vững mạnh cho Việt Nam”.

Với bài toán về nguồn nhân lực cho AI, anh Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Đại học Trực tuyến FUNiX HCM chia sẻ: “Tôi được biết trường ĐH Bách khoa mới mở thêm ngành về Trí tuệ nhân tạo nhưng lấy điểm đầu vào khá cao. Điều này nghĩa là AI đang được dành cho những sinh viên xuất sắc. Theo quan điểm của tôi, AI nên được phát triển đại chúng hơn để mọi người đều có thể sử dụng AI hỗ trợ cho công việc của họ”.

AI4VN4-7497-1565873438.jpg

FPT biểu diễn xe tự hành trong chương trình Cuộc đua số. 

DSC-9725-JPG-6506-1565873438.jpg

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của FPT được nhiều người quan tâm. 

Không chỉ có vai trò quan trọng trong ngành tài chính, trí tuệ nhân tạo còn ứng dụng vào giáo dục, chẳng hạn như Hệ thống VioEdu của Ban công nghệ FPT. Phát biểu  trong hội thảo về chuyên đề “Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục”, PGĐ Công nghệ Nguyễn Ngọc Minh cho biết, hiện có khoảng 10.000 học sinh đang học tập trong hệ thống VioEdu. Hệ thống giúp tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh. Từ đó sẽ đưa ra những lộ trình học tập phù hợp với mỗi cá nhân và giúp học sinh học tập hiệu quả hơn như slogan của hệ thống "Học ít, hiểu nhiều". “Chúng tôi muốn đóng góp và đồng hành cùng giáo dục Việt Nam", anh Minh khẳng định.

Cùng ngày, FPT cũng mang đến triển lãm AI4VN những sản phẩm của FPT.AI, VioEdu, xSeries - đơn vị chuyên đào tạo về các khóa học công nghệ của FUNiX. Đặc biệt là màn biểu diễn xe tự hành trong chương trình Cuộc đua số.

AI4VN năm 2019 bao gồm nhiều hoạt động thuyết trình, thảo luận, workshop, triển lãm, biểu diễn công nghệ, cuộc thi hackathon… dự kiến thu hút 2.000 người tham dự. Ngày hội AI quy tụ hàng trăm bộ óc trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI trong và ngoài nước nhằm định hướng phát triển cho ngành công nghiệp AI Việt Nam.

Đặc biệt, trong phiên trọng thể ngày 16/8, phần thảo luận bàn tròn giữa các CEO công nghệ hàng đầu Việt Nam đến từ các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, VinAI… sẽ cung cấp cho khán giả nhiều ý kiến xác đáng, có sức nặng về thực trạng phát triển ngành công nghiệp AI tại Việt Nam và các giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực này.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()