Chúng ta

FPT IS có thêm chứng chỉ CCIE Lab

Thứ ba, 19/1/2016 | 09:14 GMT+7

Anh Đào Thái Bảo (Trung tâm SIS, FPT IS SRV Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua kỳ thi Cisco Certified Internetwork Expert Routing and Switching Lab (CCIE) tại Hong Kong để giành thêm chứng chỉ CCIE Lab.

ccie-logo-big-4100-1453109283.jpg

Hiện ở Việt Nam chỉ có khoảng hơn 30 người đạt được chứng chỉ này. 

CCIE được xem là chứng chỉ đảm bảo rằng người đạt được nó có trình độ cao cấp, vận hành được các hệ thống mạng lớn cũng như giải quyết được sự cố có thể xảy ra trong các hệ thống này. Ở Việt Nam hiện nay, số lượng CCIE còn tương đối khiêm tốn. Để đạt được chứng chỉ CCIE, người học cần phải trải qua hai kỳ thi: Một kỳ thi lý thuyết trong vòng 140 phút và kỳ thi Lab cấu hình trên thiết bị thật trong 8 giờ. Để được tham gia dự thi Lab, yêu cầu người đó phải thi đậu được kỳ thi lý thuyết với yêu cầu điểm đậu là 70%, một số điểm tương đối cao đối với lượng kiến thức khổng lồ mà chứng chỉ CCIE yêu cầu. 

Hiện nay, chứng chỉ CCIE của Cisco được chia làm 5 mảng chính bao gồm: CCIE R&S chuyên về định tuyến và chuyển mạch, CCIE Security chuyên về bảo mật, CCIE Service Provider chuyên về các dịch vụ của các ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet), CCIE Voice chuyên về các vấn đề điều khiển tín hiệu âm thanh trên mạng, CCIE Storage chuyên về các mảng lưu trữ. Chứng chỉ CCIE của anh Bảo thuộc lĩnh vực chuyên môn Routing and Switching (Định tuyến và chuyển mạch), là một mảng rất quan trọng và được coi trọng ở Việt Nam. Việc đạt được chứng chỉ đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, đấu thầu của FPT IS nói chung và FPT IS SRV nói riêng.

Trước khi giành được chứng chỉ, anh Bảo đã trải qua một quá trình dài học tập và thi cử. Phải có số giờ kinh nghiệm thực tế lớn đồng thời hoàn thành bài thi CCIE Written kéo dài 2 tiếng ở Việt Nam trước khi thi thực hành trong phòng Lab trên hệ thống thiết bị thật của Cisco tại các nước có tổ chức CCIE Lab. 

Ngoài anh Bảo, ở FPT IS còn có thêm 4 chứng chỉ CCIE Lab khác. Hiện ở Việt Nam, chỉ có  hơn 30 người thi đạt chứng chỉ cao cấp này.

CCIE là cấp độ cao nhất trong hệ thống chứng chỉ chuyên gia mạng của Công ty Cisco. Cấp I gồm các chứng chỉ CCNA (Cisco Certificated Network Association), CCDA (Cisco Certificated Design Association). Cấp II có hai chứng chỉ CCNP (Cisco Certified Network Professional) và CCDP (Cisco Certified Design Professional). Cấp III là chứng chỉ CCIE: Thí sinh phải qua hai vòng kiểm tra lý thuyết (CCIE Written) và thi thực hành (CCIE Lab). Người giành được chứng chỉ CCIE Lab xem như đạt trình độ “tiến sĩ Cisco”, được giới công nghệ thông tin đánh giá cao. Ở Mỹ, mỗi “tiến sĩ Cisco” được trả lương khoảng 100.000 USD một năm.

Bình Nguyên - Huyền Linh

Ý kiến

()