Chúng ta

FPT đang triển khai 47 dự án chuyển đổi số nội bộ

Thứ năm, 5/12/2019 | 15:26 GMT+7

PTGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số Hoàng Việt Anh khẳng định các đơn vị thành viên đều có những kết quả quan trọng và năm 2020, FPT sẽ thực hiện chuyển đổi số sâu rộng ở mức tập đoàn. 

Tại hội thảo "Chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin và Phát triển nguồn lực trong Chuyển đổi số" diễn ra ngày 2/12 tại F-Town 3, (TP HCM), PTGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số Hoàng Việt Anh đã báo cáo kết quả thực hiện chiến lược Chuyển đổi số 10 tháng qua.

Theo anh Việt Anh trong năm 2019, tập đoàn đã thành lập Ban Chuyển đổi số - FDX và dưới sự hướng dẫn của sư phụ Phương Trầm - Tư vấn trưởng chuyển đổi số FPT, tập đoàn đã có rất nhiều hoạt động, hội thảo cho lãnh đạo, quản lý và nhiều hợp đồng trong nội bộ được tiến hành. Các đơn vị như FPT Software, FPT IS và FDX cũng phối hợp tổ chức các hội thảo hướng đến đối tượng ngoài FPT.

Về đối ngoại, FPT đặt mục tiêu sở hữu năng lực tư vấn về chuyển đổi số vượt trội hàng đầu tại Việt Nam, dần đi ra khu vực và thế giới. "FPT đã bắt tay xây dựng đội ngũ tư vấn bằng việc tự đào tạo và mời các chuyên gia bên ngoài. Chúng ta đã xây dựng được phương pháp luận chuyển đổi số của FPT, mang tên FPT Digital Kaizen', PTGĐ Việt Anh cho hay.

DSC-2289-Copy-JPG.jpg

PTGĐ FPT phụ trách Chuyển đổi số Hoàng Việt Anh tại hội thảo "Chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin và Phát triển nguồn lực trong Chuyển đổi số". Ảnh: Hà An

Với phương pháp luận này, chuyển đổi số không chỉ thuần tuý công nghệ mà có 3 thành phần quan trọng là chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi hạ tầng công nghệ và chuyển đổi con người.

Khác cách làm chiến lược của mục tiêu kinh doanh, ở chiến lược chuyển đổi số, kinh doanh và công nghệ phải đi song song. Mọi mục tiêu kinh doanh đặt ra phải được xác nhận từ lực lượng công nghệ và chuyển đổi số về tính khả thi của mục tiêu.

Khi tập trung vào thực thi sẽ xác định nhiệm vụ vận hành cấp bách - nhiệm vụ quan trọng bậc nhất bậc nhất trong 12 tháng kế tiếp, ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh đặt ra. Việc liên kết các ngành dọc chức năng trong cũng cần được chú trọng.

Theo FPT Digital Kaizen, việc xác định "pain point" (nỗi đau) và cơ hội sẽ xác định các sáng kiến chuyển đổi số - nhằm thực thi giải quyết nỗi đau và nắm bắt cơ hội. Đây là mô hình lặp đi lặp lại hằng năm gồm 6 bước trong quá trình triển khai chia làm 2 nhóm lập kế hoạch chuyển đổi số (gồm đồng hành kinh doanh để xác lập mục tiêu kinh doanh và mục tiêu chuyển đổi số; tiến hành tương tác với các thành viên trong doanh nghiệp để xác định nhiệm vụ quan trọng, pain point, cơ hội; hệ thống lại thành lộ trình chuyển đổi số, sẵn sàng tiếp nhận phản hồi) và triển khai danh mục sáng kiến số (gồm triển khai và giám sát, đánh giá và xác nhận, mỗi năm báo cáo và cải tiến nâng cao cho 12 tháng tiếp theo).

"Năm qua, ngành dọc chuyển đổi số ở các công ty thành viên cũng đã được thành lập. Trong nội bộ FPT đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số 3 năm - quãng thời gian mà chúng ta tin là vừa đủ để các công nghệ thay đổi", anh Việt Anh nhấn mạnh.

Hiện, FPT đang triển khai 47 dự án chuyển đổi số. Trong đó, các công ty đã tập trung vào các mảng: nâng cao trải nghiệm khách hàng (với việc bắt đúng đối tượng khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường quan hệ với khách hàng); nâng cao mô hình vận hành tối ưu (operational excellence, gồm cải thiện năng suất để giảm giá thành, tối ưu hóa và tự động hóa quy trình, tăng sự hài lòng của nhân viên, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, và tạo cách thức tăng thu nhập) và tạo new business model (mô hình kinh doanh mới - tìm phương thức kinh doanh mới, xây dựng nền tảng số…).

"Một số dự án bắt đầu vận hành và đem lại giá trị thực tiễn", anh Hoàng Việt Anh nhận định. 

Về chuyển đổi kinh doanh, FPT Education đã chuyển từ mô hình học ngoại tuyến sang trực tuyến với hơn 3.500 khóa học online phục vụ khoảng 1.000 sinh viên; hệ thống thanh toán học phí trực tuyến với 30.000 sinh viên sử dụng - thực hiện giảm giấy tờ.

FPT Telecom có một dự án chuyển đổi số điển hình là hệ thống cảnh báo rời mạng, với hiệu suất 200.000 khách hàng có khả năng rời mạng được dự đoán trước và tỷ lệ bắt trúng là 43,1%. Cạnh đó, hệ thống Vận hành mạng tự động cũng là một dự án chuyển đổi số thành công, giảm hơn 80% lỗi hệ thống, giúp nhận diện và xử lý hơn 30.000 tác vụ/ngày liên quan đến hiệu chỉnh thông số hệ thống; rút ngắn thời gian triển khai 20 lần, rút ngắn thời gian thay đổi cấu hình 6 lần… Hay dự án tối ưu hóa phân công triển khai bảo trì giúp năng suất tăng 20%, tỷ lệ triển khai đúng giờ là trên 80% - gần xấp xỉ bằng các nhân sự đang đảm trách.

FPT Online cũng đã có nhiều dự án chuyển đổi số quan trọng như hệ thống kiểm tra độ chính xác tin tức (tự động kiểm tra tên tuổi, chức vụ các chính trị gia, người quan trọng…) giúp hiệu suất làm việc của các nhà báo tăng 5%; hay SaleCloud System giúp nhân viên kinh doanh và khách hàng có cùng một platform, tăng hiệu suất kinh doanh...

Về chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin, FPT Retail đã nâng cao quản trị CNTT bằng việc chuẩn hóa chính sách quản trị, thực thi bảo mật với việc xác thực, ủy quyền; hiện đại hóa CNTT với việc tăng cường hệ thống giám sát và chuyển đổi sang DevOps (tập hợp các hành động trong đó nhấn mạnh sự hợp tác và trao đổi thông tin của các lập trình viên và chuyên viên tin học để tự động hóa quá trình chuyển giao sản phẩm phần mềm và thay đổi kiến trúc hệ thống)

FPT Trading cũng đã thực hiện cải tiến kiến ​​trúc và tích hợp CNTT với một số hành động như mua hệ thống Mgt, ứng dụng triết lý trang đơn (giúp quản lý và nhận biết điều hướng trang web) hay tiếp cận theo hướng ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động (mobile first approach). 

IMG-0461-JPG.jpg

Anh Việt Anh nhấn mạnh tất cả các đơn vị thành viên thời gian qua đều có những kết quả quan trọng về chuyển đổi số. Ảnh: FDX

Về chuyển đổi con người, anh Việt Anh nhắc đến các ứng dụng như My Fsoft với 15.000 người nhà Phần mềm sử dụng, giúp tăng tính gắn kết trong nội bộ và giảm tỷ lệ nghỉ việc, hay FoxSteps với 10.000 người FPT Telecom sử dụng cho chiến dịch chạy 13 vòng trái đất để xây 63 sân chơi cho trẻ em trên 59 tỉnh thành.

PTGĐ FPT thừa nhận sau gần một năm, vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng, do nguồn lực chuyển đổi số tại các công ty thành viên không đồng đều, nhiều dự án đặt ra nhưng triển khai khá chậm. Ngoài ra, sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị thành viên cũng không đều, thiếu tính khích lệ với các dự án chuyển đổi số; chưa triệt để triển khai phương pháp luận trong các dự án chuyển đổi số (chưa có cơ chế review và audit - kiểm toán hằng quý).

Anh hy vọng thời gian tới lãnh đạo công ty thành viên sẽ quan tâm hơn đến chuyển đổi số, sẽ họp giao ban xem xét tiến độ chuyển đổi số hằng tuần. Bên cạnh đó, đầu tư ngân sách vận hành và nguồn lực chuyển đổi số, có báo cáo định kỳ để nâng cao tầm quản trị và khích lệ kịp thời.

Trong năm 2020, sẽ có một sự thay đổi lớn của chuyển đổi số của FPT là ở nâng lên mức tập đoàn. Để làm được việc này, phải có sự liên kết và sự phối hợp cực kỳ chặt chẽ giữa các công ty thành viên. "Chúng ta sẽ nói những câu chuyện về hợp nhất các đơn vị, nhóm, taskforce (lực lượng đặc biệt) của các công ty lại với nhau ở mức tập đoàn. Đây là nét chấm phá lớn nhất của chuyển đổi số trong tập đoàn trong năm 2020", PTGĐ Hoàng Việt Anh thông tin.

Theo đó, tất cả thành viên thuộc mọi cấp bậc trong FPT đều tham gia hỗ trợ trực tiếp cho hành trình chuyển đổi số. Từ mức cao nhất là lãnh đạo các công ty thành viên, anh mong muốn họ sẽ ủng hộ và hỗ trợ bằng mọi cách từ mặt chính sách cho đến cử nguồn lực hỗ trợ trực tiếp tham gia cùng tập đoàn. Từ quản lý tới các nhân viên cũng sẽ cần tham gia, và chuyển đổi số cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của cá nhân. 

“Với sự hỗ trợ của ngành dọc chuyển đổi số toàn tập đoàn, rất mong các bạn sẽ có có tâm thế sẵn sàng và nỗ lực cùng chúng tôi để tham gia quyết liệt triển khai chuyển đổi số thành công”, anh Việt Anh kêu gọi. 

>> FPT giải mã khó khăn trong chuyển đổi số ngân hàng

Hoàng Hương - Hà An

Ý kiến

()